Thứ Sáu, 04/10/2024 06:19 SA
Kết nối giúp trẻ em nghèo
Thứ Ba, 08/11/2016 14:00 CH

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện Sông Hinh - Ảnh: KIM CHI

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng ý chí học tập của nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vẫn bền bỉ và trở thành những tấm gương sáng hiếu học.

 

Mới đây, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên (trước đây là Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên) đã tổ chức chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” tại huyện Sông Hinh nhằm kết nối các nhà hảo tâm giúp đỡ các em có nguy cơ bỏ học.

 

Tiếp sức cho em đến trường

 

Ông Phan Văn Ân, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH Sông Hinh, cho biết: Thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều cách động viên giúp đỡ cho trẻ em của huyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, hiện Sông Hinh vẫn còn hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ bỏ học. Với những em này, nhu cầu cần được xã hội quan tâm là rất lớn.

 

Hai chị em Trần Thị Châu (12 tuổi) và Trần Thị Thanh 10 (tuổi) ở xã Ea Bar đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” vậy mà phải gánh chịu nỗi đau quá lớn khi mẹ bỏ nhà đi từ lúc các em còn rất nhỏ, cha lại qua đời vào đầu năm 2016. Thiếu vắng tình thương, sự quan tâm của cha mẹ, hai chị em Thanh sống nhờ vào sự chăm sóc của bà nội già yếu. Trớ trêu thay, tháng 9 vừa qua, bà nội của các em bị bệnh tai biến, nằm một chỗ, không thể nuôi cháu được nữa.

 

Em Thanh nghẹn ngào: “Lúc mẹ bỏ đi, chúng em còn nhỏ nên chưa hiểu hết mọi nỗi đau. Khi ba em qua đời, bà nội lại bệnh, chúng em phải ở với người thân trong xóm. Có bữa hai chị em nhịn đói đi học, khi về mới đến nhà hàng xóm ăn nhờ”. Dù mất cha và không có mẹ ở bên nhưng chị em Thanh vẫn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh để học tập tốt. Cô Trương Thị Mùi, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ea Ly, nơi em Châu đang học, cho biết: Tuy chỉ mới vô trường đầu học kỳ 1, nhưng Châu rất chăm ngoan, lại tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Trước hoàn cảnh khó khăn của Châu, trường đã xét cấp học bổng cho em. Đoàn trường cũng nhận đỡ đầu, hỗ trợ em mỗi tháng 120.000 đồng, đồng thời vận động quyên góp và có kế hoạch mở “Thùng gạo tình thương” để giúp hai chị em Châu và các học sinh khác có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

 

Còn em Nguyễn Thị Kim Ly (12 tuổi) ở xã Sông Hinh, dù nhà còn nhiều khó khăn, mẹ không có việc làm, cha mắc bệnh hiểm nghèo không thể lao động nặng được nhưng hàng ngày, ngoài việc học tập, em còn phụ mẹ gói bánh nậm để bán vào sáng sớm. Em nói: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em vẫn cố gắng học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi và đạt nhiều danh hiệu trong các cuộc thi cấp huyện. Em muốn lấy học tập làm động lực để phấn đấu, vươn lên hơn nữa”.

 

4 anh chị em Nay Hờ Thư (10 tuổi) ở xã Ea Bia đang sống trong ngôi nhà chật hẹp, không có vật dụng gì đáng giá. Ngoài học tập, Thư còn phụ ba mẹ làm việc nhà. Vượt lên khó khăn vất vả trong cuộc sống, em đã nỗ lực đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền. Nay Hờ Thư nói: “Nhà em tuy khó khăn, nhưng thời gian qua, nhờ các cô chú, các đoàn từ thiện đến giúp đỡ nên em cũng cố gắng đi học. Em ước mơ lớn lên sẽ là cô giáo để dạy các em nhỏ trong buôn làng”.

 

Chia sẻ khó khăn với trẻ em nghèo hiếu học

 

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Một số học sinh trên địa bàn huyện có cuộc sống sinh hoạt và học tập còn rất nhiều khó khăn. Chi phí trang trải cho miếng cơm manh áo đã khó, chuyện đến trường của các em lại càng khó hơn. Thời gian qua, huyện đều dành ngân sách để triển khai các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em nhằm thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng các quyền chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí của trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, mỗi năm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, đóng góp hỗ trợ những đối tượng này. Tuy nhiên, nguồn lực cũng còn hạn chế. Theo ông Ksor Y Phun, chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” thật sự có ý nghĩa khi đã chọn Sông Hinh để tổ chức kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, các nhà thiện nguyện giúp đỡ các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và học tập.

 

Em Trần Ngọc Chung (11 tuổi) ở thị trấn Hai Riêng mồ côi mẹ từ nhỏ, gia đình thuộc diện hộ nghèo, bao nhiêu khókhăn chồng chất lên đôi vai người cha đang mắc bệnh hiểm nghèo. Khi nhận được phần quà gần 30 triệu đồng từ các tấm lòng hảo tâm, em xúc động: “Em rất cảm ơn các cô chú gần xa đã giúp đỡ em và gia đình, em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, trở thành người học trò xuất sắc, người con có ích cho gia đình và xã hội”.

 

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, dù được tổ chức trong thời gian mọi người đang chung tay với người dân miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt, nhưng với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Sông Hinh, các nhà hảo tâm cũng cố gắng hỗ trợ. Qua chương trình, hơn 175 triệu đồng và nhiều phần quà như bàn học, tủ quần áo, sách vở… đã được trao cho các em nhằm phần nào giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

 

Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ trong chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” tại huyện Sông Hinh tuy phải chịu nhiều thiệt thòi hơn các bạn đồng trang lứa, nhưng bằng ý chí, nghị lực các em đã vượt qua… Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục kết nối với chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tiếp tục đến trường, vươn lên trong cuộc sống; đảm bảo các em không vì hoàn cảnh mà bỏ học.

 

Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek