Thứ Tư, 02/10/2024 02:14 SA
“Mỗi khu dân cư một địa chỉ hỗ trợ người nghèo”
Thứ Sáu, 04/11/2016 08:32 SA

Anh Lưu Quang Trưởng ở xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) được hỗ trợ vay vốn đầu tư xe ba gác máy để làm ăn, tìm cách thoát nghèo - Ảnh: KIM CHI

Với phương châm mỗi khu dân cư một địa chỉ hỗ trợ, cuộc vận động Ngày Vì người nghèo ở TX Sông Cầu đã khơi dậy truyền thống “tương thân tương ái”, tạo sức lan tỏa rộng trong cộng đồng khu dân cư. Nhiều gia đình được hỗ trợ đã tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Nhằm huy động tinh thần tương thân tương ái, huy động sự cưu mang đùm bọc của cả cộng đồng với người nghèo; khơi gợi khả năng chăm chỉ làm ăn, tự vươn lên của chính hộ nghèo, năm 2015, Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu triển khai mô hình “Mỗi khu dân cư hỗ trợ kinh phí không tính lãi giúp một hộ nghèo sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững” với phương châm cho người nghèo “cần câu” thay vì cho “con cá”.

 

Theo Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu, trước khi triển khai mô hình này, TX Sông Cầu có hơn 2.900 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 11,28%. Bằng nhiều nguồn hỗ trợ như: vốn ủy thác từ các hội, đoàn thể, các chính sách hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo…, nhiều hộ được vay vốn sản xuất, tuy nhiên vẫn còn 190 hộ nghèo thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, rất cần vay vốn để thoát nghèo bền vững.

 

Để chung tay giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu quyết định triển khai mô hình, mỗi khu dân cư tự huy động đủ 10 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thị xã hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để giải ngân cho 1 hộ nghèo vay có thời hạn và không tính lãi. Số vốn này sẽ được bảo tồn, lũy kế tăng dần theo từng năm để tiếp tục trợ giúp cho hộ nghèo khác của chính khu dân cư. Hộ nghèo được chính khu dân cư lựa chọn, bình xét công khai. Đối tượng được trợ giúp do các hội đoàn thể chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn phương thức sản xuất, cách thức làm ăn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn.

 

Với cách làm trên, từ khi triển khai thực hiện (tháng 9/2015) đến nay, 49 khu dân cư của 12 xã, phường huy động đạt chỉ tiêu 10 triệu đồng/khu dân cư. Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư đã giải ngân 735 triệu đồng cho 49 hộ nghèo, mỗi hộ được giải ngân 15 triệu đồng, đầu tư chăn nuôi bò, mua xe ba gác để chở hàng, mua ngư cụ để khai thác hải sản gần bờ…

 

Gia đình anh Lưu Quang Trưởng, một trong những hộ nghèo ở thôn 2, xã Xuân Hải, nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Vì người nghèo của khu dân cư với số tiền 15 triệu đồng. Với số tiền này, anh Trưởng đầu tư mua xe ba gác máy để chở hàng thuê. Từ khi có phương tiện, cộng với tính cần cù của anh, công việc dần ổn định và cho thu nhập khá. Anh Lưu Quang Trưởng tâm sự: “Lúc chưa có xe ba gác, vợ chồng bươn chải nuôi đến 6 đứa con, cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhiều lúc không đủ ăn. Từ ngày được hỗ trợ vay vốn mua xe ba gác, bình quân mỗi tháng tôi kiếm được 5-6 triệu đồng”.

 

Cũng nhờ sự hỗ trợ của khu dân cư mà gia đình anh Nguyễn Phụng Dẹo ở khu dân cư Mỹ Thành, phường Xuân Thành đã thoát nghèo. Bản thân anh Dẹo bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin từ ông nội và ba nên đi đứng khó khăn. Gia đình gần biển nhưng anh không thể đi biển xa vì không có sức khỏe. Khi được khu dân cư cho vay vốn, gia đình anh Dẹo đã đầu tư mua lưới ghẹ, sửa sõng để khai thác hải sản gần bờ. Vào những ngày trời yên, biển lặng anh đều đặn đi thả lưới, thu nhập thấp nhất cũng được 200.000 đồng, có khi gặp tôm, ghẹ thì khá hơn. Từ nguồn thu này cộng với thu nhập từ việc bán cá của vợ, gia đình anh Nguyễn Phụng Dẹo đã có cuộc sống ổn định và lo cho hai con ăn học…

 

Từ mô hình “Mỗi khu dân cư là một địa chỉ hỗ trợ người nghèo” ở TX Sông Cầu đã huy động sự đoàn kết tương trợ trong cộng đồng. Qua kết quả tự kiểm tra của từng khu dân cư và kết quả phúc tra của Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu, trong số 49 hộ được giải ngân vay vốn, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống, tiến đến thoát nghèo bền vững.

 

Ông Nguyễn Văn Luyện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu, tâm đắc: “Giúp người nghèo thoát nghèo bền vững theo mô hình “Mỗi khu dân cư là một địa chỉ hỗ trợ người nghèo” thật sự có ý nghĩa, là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Mô hình này đồng thời giúp hộ nghèo khắc phục tính trông chờ ỷ lại, chăm chỉ lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình”.

 

KIM CHI - XUÂN TRIỆU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek