Thứ Tư, 02/10/2024 02:29 SA
Hội thi tìm hiểu về cải cách hành chính:
Góp phần xây dựng bộ máy công vụ vì dân
Thứ Năm, 03/11/2016 14:00 CH

Hội thi tìm hiểu về cải cách hành chính trong cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) năm 2016 do Sở Nội vụ và Công đoàn Viên chức Phú Yên phối hợp tổ chức mới đây đã mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa, góp phần xây dựng một nền hành chính theo hướng minh bạch, hiệu quả, tiện lợi.

 

Phần thi tiểu phẩm “Hẹn lại hẹn” của khối Văn hóa - Báo chí - Nội chính - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Đi sâu vào thực tế

 

Nói đến cải cách hành chính (CCHC), nhiều người, nhất là những CBCCVC trẻ còn nghĩ đây là một vấn đề lớn lao và “xa xôi ở đâu đó”, khó thực hiện. Thế nhưng, 55 thí sinh của 4 đội thuộc các khối Văn hóa - Báo chí - Nội chính, Sở - Ngành, Đảng - Đoàn thể và Chính quyền tham gia hội thi lần này thực sự đã khiến những người theo dõi thấy được “sự hấp dẫn” của công tác CCHC. Bằng sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, mỗi đội đều mang đến hội thi những góc nhìn mới mẻ về CCHC. Những công việc hàng ngày như giải quyết giấy tờ, tiếp và ứng xử với người dân nơi công sở đã được các diễn viên không chuyên tái hiện sinh động trên sân khấu, thuyết phục người xem qua các phần thi: chào hỏi, kiến thức, thuyết trình và tiểu phẩm tập trung vào các nội dung tuyên truyền về công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020.

 

Sôi nổi, hấp dẫn nhất là phần thi thuyết trình và tiểu phẩm, đề cập đến những chủ đề mang tính thời sự với những luận chứng, lập luận ngắn gọn, nội dung phản ánh sát sườn những vấn đề bức xúc hiện nay nên thuyết phục người xem. Như phần thuyết trình với chủ đề “Vai trò và giải pháp thực hiện tốt phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong CCHC” của khối Đảng - Đoàn thể; “Một số giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh PCI tỉnh Phú Yên giai đoạn từ nay đến 2020” của khối Sở - Ngành; các tiểu phẩm “Cần có lương tâm” của khối Chính quyền, “Hẹn lại hẹn” của khối Văn hóa - Báo chí - Nội chính… đã thể hiện được hai mặt của vấn đề. Đó là kết quả đạt được và chưa được trong CCHC của tỉnh nói chung, từng đơn vị nói riêng thời gian qua. Hình ảnh một công chức bỏ trực, đi muộn về sớm, hay có thái độ thiếu hòa nhã khi người dân đến làm thủ tục hành chính; việc một người dân phải “lo lót” để cán bộ làm thủ tục giấy tờ nhanh... được các đội thể hiện dường như chúng ta có thể bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, chúng ta thấy rằng CCHC không ở đâu xa mà chính là bắt đầu từ những việc đơn giản như tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp nơi công sở.

 

Theo dõi từ đầu đến cuối hội thi, ông Nguyễn Duyên, Chủ tịch Công đoàn Khối Sở - Ngành, nói: “Tôi hoàn toàn bất ngờ trước những ý tưởng sáng tạo, thuyết phục, ý nghĩa sâu sắc mà các đội đã mang đến hội thi lần này. Những màn trình diễn hài hước, dí dỏm, đi sâu vào thực tế đã kích thích sự tò mò của khán giả và mang thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ”.

 

Nâng cao ý thức, trách nhiệm

 

Theo đánh giá của ban giám khảo, đa số các phần thi đều được dàn dựng công phu, nhiều màu sắc, đa phong cách, hấp dẫn, mang đến cho người xem những tình huống ý nghĩa. Thông qua nghệ thuật và tài năng diễn xuất, thuyết trình, hùng biện của các CBCCVC dự thi, khán giả cảm nhận được CCHC là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đầy tính nhân văn mà tất cả công dân đều có trách nhiệm và nghĩa vụ chung tay thực hiện. Đồng thời, hội thi cũng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong CBCCVC về các quy định có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của mọi người dân; nâng cao hiểu biết pháp luật để thực hiện đúng quy định và tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cơ quan trong thực thi pháp luật.

 

Anh Kiều Xuân Chinh, đoàn viên Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh (Khối Chính quyền), chia sẻ: “Hội thi là một trải nghiệm thú vị, giúp tôi và thành viên trong đội có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các kiến thức liên quan đến công tác CCHC nhà nước và các quy định, chế độ chính sách đối với CBCCVC để công tác này ngày một hiệu quả hơn”. Cũng theo anh Chinh, do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cộng với bản lĩnh, sự tự tin trên sân khấu nên đội của anh đã đạt giải nhất của hội thi. Còn chị Trần Việt Bích Huyền, đoàn viên Công đoàn cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy (Khối Đảng - Đoàn thể) đạt giải thuyết trình hay nhất, vui vẻ cho biết: “Các thành viên đều là cán bộ, công chức, giờ làm việc cơ quan đã chiếm hết ngày, nên chúng tôi tranh thủ lúc nghỉ trưa để cùng nhau tập luyện. Tuy thời gian có hạn, nhưng mọi người đều cố gắng hết sức bởi ai cũng mong muốn qua hội thi, từng CBCCVC, từng cơ quan, đơn vị sẽ nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện CCHC nhà nước tại cơ quan, đơn vị mình”.

 

“Hội thi đã khép lại nhưng điều đọng mãi trong lòng mỗi thí sinh, người cổ vũ không chỉ là thứ hạng cao thấp mà chính là tinh thần đoàn kết, một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp CBCCVC có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tuyên truyền vận động, phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong quản lý, điều hành công vụ. Hy vọng rằng mỗi CBCCVC luôn có thái độ tích cực, động cơ đúng đắn, hăng hái tham gia vào công cuộc CCHC ở Phú Yên”, bà Trần Phạm Túy Vân, Chủ tịch Công đoàn Viên chức, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi, nói.

 

Kết quả Hội thi tìm hiểu về CCHC nhà nước trong CBCCVC năm 2016:

 

* Giải chính:

- Giải nhất: Khối Chính quyền

- Giải nhì: Khối Văn hóa - Báo chí - Nội chính

- Giải ba: Khối Đảng - Đoàn thể

- Giải khuyến khích: Khối Sở - Ngành

 

* Giải phụ:

- Phần thi chào hỏi hay nhất: Khối Văn hóa - Báo chí - Nội chính

- Phần thi tiểu phẩm hay nhất: Khối Chính quyền

- Phần thi thuyết trình hay nhất: Khối Đảng - Đoàn thể

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek