Thứ Tư, 02/10/2024 17:25 CH
Cho trẻ em gái hưởng trọn yêu thương
Thứ Ba, 25/10/2016 08:06 SA

Các bé gái học phát âm tiếng Anh ở Trường mầm non Tinh Hoa (TP Tuy Hòa) - Ảnh: MINH NGUYỆT

Từ thực trạng trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng lứa tuổi, ngày 19/10/2011, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 11/10 hàng năm để kỷ niệm Ngày quốc tế trẻ em gái với mục đích kêu gọi cộng đồng tôn trọng các quyền cơ bản của trẻ em gái và cùng đấu tranh chống lại những khó khăn, bạo lực và tội phạm mà các em hàng ngày phải đối mặt.

 

Chịu nhiều thiệt thòi

 

Thực tế cho thấy, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc thực hiện các quyền như: quyền được học tập, quyền được chăm sóc sức khỏe và không bị bạo hành.

 

Ông Nguyễn Bá Trắc, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết toàn tỉnh hiện có hơn 200.000 trẻ em, trong đó có hơn 2.000 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống đều khắp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Số trẻ em này hầu hết sống trong các gia đình nghèo, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên các em chưa được quan tâm, chăm sóc một cách đầy đủ.

 

Em La Thị Kiều Ái, 10 tuổi, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), có ba nhưng ông bỏ nhà đi, còn mẹ đi làm ăn xa, không người chăm sóc. Ái và chị (hơn em 2 tuổi) phải nương tựa nhau sống qua ngày trong sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm, đùm bọc của bà con làng xóm. Bà con ở làng quá quen với hình ảnh hai chị em, mỗi trưa đi học về mặc dù rất đói nhưng phải tự nấu ăn, phải tự lo cho bản thân mình. Dù cuộc sống thiếu thốn, khó khăn nhưng hai chị em quyết tâm không bỏ học giữa chừng, luôn nỗ lực và đạt được kết quả học tập tốt. Hay như hoàn cảnh em Trần Thị Khánh Nguyên, 10 tuổi, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), nhà nghèo, từ nhỏ em đã không có ba, còn mẹ thì đang mắc căn bệnh động kinh, thường xuyên té ngã nên không thể lao động được. Khánh Nguyên phải một buổi đi học, một buổi lo chăm sóc, đỡ đần cho mẹ. Còn gia đình em Trần Thị Kim Ngân, 11 tuổi, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) quá khó khăn, đã nhiều lần cha em định cho em nghỉ học ở nhà phụ giúp việc nhà, nhưng trước sự hiếu thảo và chăm học của Ngân, cha em lại không đành.

 

Đó chỉ là vài trong số hàng ngàn trẻ em gái có cuộc sống khó khăn, thời gian qua đã được các cấp, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm biết đến và chia sẻ phần nào những nhọc nhằn của các em trong cuộc sống. Và mặc dù biết thế giới có ngày dành riêng cho trẻ em gái nhưng có mấy em biết. Bởi các em còn phải lo bươn chải cuộc sống, bận với công việc nhà, phụ mẹ chăm em, nấu cơm, rửa chén; các em không có cơ hội được vui chơi, giao lưu với bạn bè hay đơn giản là được sống đúng với lứa tuổi của mình.

 

Cả xã hội hãy chung tay tạo cơ hội cho trẻ em gái hưởng trọn tình yêu thương - Ảnh: KIM CHI

 

Đầu tư cho trẻ em gái

 

Ông Nguyễn Bá Trắc cho biết thêm: Thời gian qua, ngành LĐ-TB-XH đã triển khai nhiều biện pháp để mọi trẻ em đều được bảo vệ nhằm giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt chú trọng bảo vệ trẻ em gái để không bị xâm hại, trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Hàng năm, ngành đã giải quyết trợ cấp xã hội từ nguồn ngân sách Nhà nước cho gần 600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Sở cũng đã trao học bổng cho trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, nghèo vượt khó học giỏi; vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ dạy nghề cho gần 300 trẻ...

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, chia sẻ: Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho trẻ em. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trẻ em bị thiệt thòi; hiện tượng trẻ em bị cưỡng bức lao động, bỏ học, bị buộc phải làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm, không phù hợp với tuổi thơ, gây nhiều trăn trở, bức xúc trong cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 4 trường hợp trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Hiện công an đang điều tra làm rõ sự việc để giải quyết theo pháp luật. Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tiến hành các phần việc trợ giúp đối với gia đình và trẻ bị xâm hại.

 

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) công bố nhân Ngày quốc tế trẻ em gái, mỗi ngày trẻ em gái từ 5-14 tuổi làm việc nhiều hơn trẻ em trai cùng trang lứa khoảng 40% thời gian. Các công việc được liệt kê đều thuộc loại việc nhà như: nấu nướng, giặt giũ, lau dọn, chăm sóc các thành viên trong gia đình, gánh nước, kiếm củi... Những công việc này không được trả lương mà coi như là nghĩa vụ hiển nhiên của trẻ em gái. Vì thế, các tổ chức quốc tế khi báo động về nạn lạm dụng trẻ em gái cũng đã gióng lên hồi chuông báo động về tương lai của xã hội loài người.

 

Đã đến lúc phải hành động cụ thể, không chỉ cho những đứa trẻ trong gia đình mình, trong vòng tay che chở của mình, mà còn vì tương lai của trẻ em, những mầm non của đất nước. Trong chương trình thực hiện đề án Chăm sóc trẻ khó khăn đến năm 2020 của tỉnh Phú Yên, một trong những giải pháp quan trọng là phấn đấu huy động sự tham gia của xã hội, nhất là gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật; phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek