Thứ Tư, 02/10/2024 19:36 CH
Xã làm liều, dân mất quyền lợi suốt 22 năm
Thứ Hai, 24/10/2016 07:46 SA

Xã lấy đất quy hoạch thương mại - dịch vụ đem bán đấu giá đất ở, rồi tự làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để cấp cho dân, hứa 2 năm sau sẽ cấp sổ đỏ chính thức. Nhưng đã 22 năm qua, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.

 

“Sổ đỏ” do UBND xã Hòa Bình 2 tự làm để cấp cho 1 trong 13 hộ dân trúng thầu đất do xã bán - Ảnh: TT

13 hộ dân khu vực Bàu Chợ, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa vừa tiếp tục làm đơn kêu cứu đến UBND tỉnh yêu cầu sớm giải quyết cấp sổ đỏ đất ở cho họ.

 

Ông Ngô Văn Hòa, một trong 13 hộ dân, cho biết tháng 9-1994, UBND xã Hòa Bình 2, huyện Tuy Hòa (nay là thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) tổ chức bán đấu giá 15 lô đất (100m2/lô) tại khu Bàu Chợ. 13 hộ dân địa phương đã trúng đấu giá mua số lô đất trên với giá 15,5 triệu đồng/lô. “Ngày 10/11/1994, ông Lê Đức Phổ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 2, cùng đại diện các ban ngành của xã họp với 13 hộ dân mua đất, làm biên bản cam kết đến tháng 11/1996 sẽ hoàn thành thủ tục cấp đất ở chính thức. Cũng tại cuộc họp này, UBND xã phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Võ Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã, ký cấp, có đóng mộc đỏ, dán tem đảm bảo cho từng hộ trúng đấu thầu đất ở nhưng thu hồi lại ngay, nói để làm hồ sơ cấp sổ chính”, ông Hòa kể.

 

Được xã bán đất, lại có đầy đủ giấy tờ cam kết của địa phương, cuối năm 1994, các hộ dân đổ đất lấp bàu, san nền, xây nhà ở. “Đến cuối năm 1996, chúng tôi lên hỏi sổ đỏ thì lãnh đạo UBND xã bảo yên chí, khi nào có sẽ gọi đến nhận. Chúng tôi chờ hoài, hỏi hết nhiệm kỳ chủ tịch xã này đến nhiệm kỳ khác mà chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Đến năm 2014, khi các cơ quan chức năng đi đo đạc để cấp sổ đỏ cho người dân địa phương, chúng tôi hỏi thì mới ngã ngửa là đất mà xã bán bị vướng, không làm sổ được”, ông Lê Phụng Trì, một người dân mua đất, bức xúc.

 

Trả lời khiếu nại của người dân, UBND huyện Tây Hòa cho biết ngày 26/10/2015, UBND huyện có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở TN-MT kiến nghị cho huyện được cấp sổ đỏ cho 15 lô đất ở khu Bàu Chợ. Tuy nhiên, ngày 1/6/2016, UBND tỉnh có văn bản với nội dung: “Những trường hợp này là giao đất trái thẩm quyền. Tại thời điểm giao đất là đất thương mại dịch vụ và hiện nay toàn bộ phần diện tích 15 lô đất không phù hợp với quy hoạch vì là đất quy hoạch giao thông”. Do đó, UBND tỉnh không đồng ý và đề nghị giữ nguyên hiện trạng.

 

Ông Lê Khắc Liêm, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ, thừa nhận lãnh đạo xã Hòa Bình 2 trước đây đã sai khi bán đấu giá đất ở và cam kết với dân cấp sổ đỏ nhưng không thực hiện được. “Các vị ấy giờ người qua đời, người nghỉ việc đi cư trú nơi khác, người già yếu... Chúng tôi giờ cũng không biết “giải” thế nào, chỉ biết kiến nghị lên huyện, tỉnh tìm cách nào đó đảm bảo quyền lợi cho dân”, ông Liêm nói.

 

Liên quan đến vụ việc, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh, cho hay ngày 10/10 Chủ tịch UBND tỉnh có công văn giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với hai sở GTVT, Tài chính và Thanh tra tỉnh làm việc với UBND huyện Tây Hòa cùng các cơ quan chức năng của huyện họp bàn hướng giải quyết cụ thể. UBND tỉnh yêu cầu phải báo cáo kết quả xử lý ngay trong tháng 10 này. 

 

Xin ý kiến Bộ TN-MT

 

Ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết đang làm văn bản gửi xin ý kiến Bộ TN-MT để xử lý vụ việc này. “Vụ này xã sai mà để dân mất quyền lợi là không được. Hơn nữa dân đã ở ổn định trên đất này 22 năm nay rồi, nên hướng giải quyết là phải đảm bảo các quyền của họ”, ông Lộc nói.

 

(TT)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek