Thứ Năm, 03/10/2024 01:24 SA
Cải cách hành chính gắn với thực hiện Chỉ thị 23:
Nhiều kết quả tích cực
Thứ Sáu, 21/10/2016 08:30 SA

Cán bộ ở cơ sở hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính - Ảnh: Tư liệu

3 năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên theo hướng tích cực.

 

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn cho biết, trước khi có Chỉ thị 23, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở các cấp còn nhiều hạn chế. Cụ thể, nhiều trường hợp giải quyết trễ hạn theo quy định; có nơi chưa tuân thủ đúng quy định thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC; số TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông còn ít so với quy định. Qua thực hiện Chỉ thị 23, chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, địa phương được nâng lên rõ rệt; đa số hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn và trước hẹn; số lượng hồ sơ quá hạn chiếm tỉ lệ thấp. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc trả kết quả giải quyết hồ sơ tại địa chỉ của tổ chức, công dân thông qua hệ thống chuyển phát nhanh của bưu điện đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho nhân dân.

 

Ông Nguyễn Thành Hưng ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), cho biết: “Hơn 3 năm trở lại đây, việc giải quyết TTHC của xã nhanh hơn, công khai, minh bạch khi dân đến liên hệ công tác tại trụ sở xã. Trước đây, việc đăng ký đổi hộ khẩu, khai sinh hay chuyển khẩu mất 5-10 ngày nhưng nay thì nhanh và khoa học lắm, chỉ trong một buổi là xong”. Còn bà Ngô Ngọc Khánh ở phường 9 (TP Tuy Hòa), cho hay: “Khi đến liên hệ giải quyết công việc, tôi được phục vụ chu đáo. Nhiều thủ tục được giải quyết trong ngày, giúp tiết kiệm nhiều thời gian”.

 

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, sau khi có Chỉ thị 23, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định. Đến nay, 93% TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã được thực hiện theo cơ chế một cửa và tăng dần số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, cơ quan thuế đã đơn giản hóa và rút gọn biểu mẫu hồ sơ thanh khoản, không yêu cầu kèm tờ khai hải quan photo đã giảm đáng kể khối lượng công việc và thời gian cho doanh nghiệp. Công an tỉnh tăng số lượng ngày tiếp, giải quyết TTHC liên quan đến xuất, nhập cảnh. Các thủ tục khắc dấu, cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, hàng nguy hiểm, cháy nổ, ký bản cam kết thực hiện các điều kiện an ninh trật tự, đăng ký, quản lý phương tiện được giải quyết ngay trong ngày làm việc. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai giảm từ 4-12 ngày; thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở đô thị giảm 5 ngày; thủ tục “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày còn 40 ngày. Ngoài ra, công tác cải cách tư pháp cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, TAND tỉnh đã thànhlập Tổ Nghiệp vụ trực thuộc Văn phòng Tòa án để giúp chánh án trong việc tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thụ lý vụ án trình chánh án phân công thẩm phán xét xử, sơ, phúc thẩm các loại án và kiểm tra được tiến độ giải quyết án của các thẩm phán...

 

Cải tiến lề lối làm việc

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Văn Trà cho rằng, thực hiện công tác CCHC gắn với Chỉ thị 23, nhất là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tác động tích cực trong việc thay đổi phong cách, lế lối làm việc của cán bộ cơ quan chuyên môn các cấp; từng bước thể hiện rõ tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước. Các TTHC từng bước được cụ thể, đơn giản hóa và niêm yết công khai, minh bạch. Việc công khai các TTHC, quy trình giải quyết hồ sơ đã giảm bớt phiền hà, tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, hạn chế hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây ách tắc trong công việc. Đặc biệt, theo chỉ thị này, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh phải niêm yết công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện đúng TTHC.

 

Ông Nguyễn Nỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), cho hay: “Công tác CCHC của xã luôn gắn với việc thực hiện Chỉ thị 23 nên thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ rệt, người dân rất hài lòng từ việc giải quyết nhanh gọn các TTHC đến thái độ phục vụ của đội ngũ công chức. Chính vì vậy, lãnh đạo xã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra nhắc nhở đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chỉ thị này”. Còn theo quan sát của bà Huỳnh Thị Hương Mai ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tình trạng uống rượu bia của cán bộ, công chức giảm hẳn từ khi có Chỉ thị 23. “Khi tỉnh táo, cán bộ giải quyết công việc mới nhanh, sự tin tưởng của người dân vào cơ quan công quyền ngày càng cao hơn. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng nhiệt tình hơn, tận tụy hơn trước rất nhiều”, bà Mai chia sẻ.

 

“Thái độ giao tiếp, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân rất quan trọng, nhất là gắn với công tác CCHC. UBND tỉnh đã ban hành quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân; tận tình hướng dẫn, trả lời những yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân trong phạm vi quyền hạn được giao; nêu cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan, địa phương đã kịp thời có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ. Từ đó, lế lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng cải thiện, góp phần nâng cao các chỉ số PAPI, PCI của tỉnh”, đồng chí Lương Minh Sơn nói.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek