Thứ Sáu, 04/10/2024 08:25 SA
Phòng chống tệ nạn mại dâm: Lấy phòng ngừa là chính
Thứ Ba, 04/10/2016 13:00 CH

Pa nô tuyên truyền công tác phòng chống tệ nạn mại dâm tại bờ biển phường 7 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KIM CHI

Đó là một trong những mục tiêu chính trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm giai đoạn 2016-2020 do UBND tỉnh vừa triển khai.

 

Tệ nạn giảm tại địa bàn trọng điểm

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Với phương châm “phòng ngừa là chính”, triệt phá ổ nhóm là cần thiết, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và phối kết hợp với các cuộc vận động... đã tạo được phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. Một số địa bàn trọng điểm về tệ nạn trước đây, nay đã giảm. Toàn tỉnh hiện có 104/112 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm.

 

Các địa bàn như xã Xuân Hải, Xuân Bình (TX Sông Cầu), phường 2, phường 7 (TP Tuy Hòa), Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa)… là những điểm nóng về tình hình tệ nạn mại dâm thời gian trước đây của tỉnh. Tuy nhiên, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương mà nhiều ổ mại dâm được nhân dân phát hiện, tố giác giúp các cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá. Bà Cao Thị Nhung, Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường 2, chia sẻ: “Phường 2 trước đây là điểm nóng về tình hình trật tự, vì trên địa bàn phường có nhà ga, gần bến xe, chợ. Đội hoạt động xã hội tình nguyện của phường thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình trật tự, đặc biệt là phát tờ rơi, bản cam kết tại hơn 40 cơ sở kinh doanh dịch vụ có nhiều lao động nữ; triển khai mô hình Phòng chống mại dâm dựa vào cộng đồng. Các hoạt động này đã mang lại hiệu quả, góp phần đẩy lùi tệ nạn mại dâm trên địa bàn”. Còn ông Lâm Trung Bảo, Chủ tịch UBND phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: Tệ nạn mại dâm tại khu vực bờ biển của phường 7 thời gian qua đã giảm đáng kể. Hàng tháng, Đội hoạt động xã hội tình nguyện của phường phối hợp với các lực lượng công an, tổ dân phố… tổ chức tuần tra tại bờ biển, truy quét các đối tượng gái mại dâm, gắn biển tuyên truyền về phòng chống tệ nạn mại dâm… để đảm bảo an ninh trật tự, môi trường văn hóa lành mạnh trong khu vực.

 

Theo ông Nguyễn Nhàn, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan và địa phương chỉ đạo 100% xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu và khai báo tạm trú, tạm vắng. Một số địa bàn trọng điểm đã xây dựng các điểm tố giác tệ nạn xã hội ở từng khu dân cư, mở hộp thư “Phát hiện địa chỉ đen”… Nhiều địa phương phát động phong trào “nhóm, hộ tự quản”, nhờ đó đã phát huy được sự tham gia tích cực của nhiều hộ gia đình, vận động đấu tranh, lôi kéo các đối tượng ra khỏi tệ nạn xã hội. Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp tuần tra trên bộ; điều tra cơ bản tình hình mại dâm trên địa bàn các xã Hòa Xuân Nam (Đông Hòa), Xuân Hải (TX Sông Cầu) và phường 2, phường 7 (TP Tuy Hòa).

 

Huy động sự tham gia của cộng đồng

 

 Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra 145 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nghi vấn liên quan hoạt động mại dâm; phát hiện 36 cơ sở vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 14 triệu đồng; đồng thời nhắc nhở và ký cam kết với các cơ sở về việc không lợi dụng kinh doanh để hoạt động mại dâm. Các lực lượng chức năng tuần tra, truy quét 20 lượt, đã bắt và xử lý 1 trường hợp mua dâm tại khu vực bờ biển Tuy Hòa; triệt phá 1 vụ chứa và môi giới mại dâm, gồm 8 đối tượng; lập hồ sơ điều tra, khởi tố 1 chủ chứa, 4 người môi giới mại dâm, xử lý hành chính 2 người mua dâm và 2 gái mại dâm. Nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, triệt phá các ổ nhóm nên hoạt động mại dâm đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

 

Để phòng, chống tệ nạn mại dâm, UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong phòng, chống mại dâm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại của mại dâm đối với xã hội; thực hiện tốt quyền bình đẳng trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm; giảm tội phạm liên quan đến mại dâm. Trong đó, lấy phòng ngừa làm trọng tâm trong công tác phòng, chống mại dâm, chú trọng các giải pháp mang tính xã hội cao để hạn chế tác hại của tệ nạn mại dâm.

 

Ông Võ Văn Binh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 112/112 xã, phường có Đội công tác xã hội tình nguyện với 586 thành viên làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đã có 104/112 xã, phường đăng ký xây dựng, duy trì xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. “Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định nhưng tệ nạn mại dâm vẫn tồn tại và hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau, thủ đoạn ngày càng tinh vi… gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn này. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn mại dâm trong giai đoạn hiện nay. Ngoài lực lượng các cơ quan chức năng, cần sự tham gia của cả cộng đồng trong công tác phòng chống tệ nạn này”, ông Binh nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek