Thứ Sáu, 04/10/2024 10:24 SA
Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Xuân:
Nỗ lực thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên
Thứ Hai, 03/10/2016 13:00 CH

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại một trường học - Ảnh: INTERNET

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV), nhiều năm liền, huyện Đồng Xuân luôn chú trọng thực hiện tốt, nhanh chóng, kịp thời việc cấp phát thẻ BHYT, cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu và chi trả cho đối tượng HSSV, đảm bảo quyền lợi tối đa mà các em được thụ hưởng.

 

Ý thức bắt đầu từ phụ huynh

 

Đánh giá về kết quả đạt được trong công tác thực hiện BHYT HSSV thời gian vừa qua, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho rằng đó là công sức của Ban Chỉ đạo BHYT huyện và nhất là sự nhiệt tình tham gia của đội ngũ giáo viên, hiệu trưởng các nhà trường. Công tác chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV của UBND huyện hay BHXH huyện chỉ mang tính định hướng, còn việc triển khai hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ các thầy, cô giáo.

Trong những năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được huyện Đồng Xuân tổ chức, thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), GD-ĐT, Y tế. Năm học 2015-2016, Đồng Xuân là địa phương có 100% số HSSV tham gia BHYT.

 

Theo ông Trần Công Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Đồng Xuân, để có được kết quả này, công tác BHYT HSSV trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện; sự phối hợp giữa ngành BHXH huyện với ngành GD-ĐT huyện và quan trọng nhất là chính sách BHYT ngày càng có sự lan tỏa sâu, rộng trong phụ huynh học sinh. Nhờ đó, BHXH huyện đã triển khai Luật BHYT cho học sinh đi vào nề nếp; quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) đối với học sinh ngày càng được bảo đảm; hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học và công tác KCB cho học sinh các cấp rất được quan tâm.

 

Tại Trường THPT Lê Lợi, thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có 2/3 số học sinh thuộc diện được ngân sách hỗ trợ đóng 100% phí BHYT. Tuy nhiên, 1/3 còn lại cũng có rất nhiều gia đình khó khăn về kinh tế cộng với các khoản đóng góp vào mỗi đầu năm học khiến nhiều phụ huynh cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, theo chỉ đạo chung, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giải thích, tuyên truyền cho giáo viên và phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT cũng như vận động phụ huynh tham gia đầy đủ cho con em mình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí phòng y tế đạt chuẩn có nhân viên y tế tâm huyết, nhiệt tình để chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường cũng như phân loại học sinh có tình trạng sức khỏe không ổn định để theo dõi thường xuyên. Nhờ tuyên truyền mạnh mẽ chính sách BHYT cũng như làm tốt công tác y tế học đường nên phụ huynh tự nguyện tham gia mà không than phiền nhiều. Thậm chí, nhiều học sinh khi tốt nghiệp THPT mà không thi đậu đại học hay đã học đại học về nhưng chưa xin được việc làm vẫn quay lại trường để hỏi về việc tham gia BHYT.

 

Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) cho biết, tuy con chị chỉ mới 4 tuổi, được Nhà nước hỗ trợ 100% phí BHYT nhưng khi con hơn 6 tuổi, chị sẽ tham gia BHYT ngay cho con. Theo chị Thảo, con chị còn nhỏ nên hay ốm vặt; lúc sổ mũi, lúc ho hen, lúc sốt… một năm đi bệnh viện cũng phải 5-7 lần. Nhờ có thẻ BHYT mà chị chẳng phải tốn đồng tiền thuốc men nào. “Tham gia BHYT mình chẳng mong dùng đến, nhưng ai từ nhỏ tới lớn mà khỏe mạnh mãi đâu, nên có để dự phòng vẫn là tốt nhất”, chị Thảo chia sẻ.

 

Tất cả vì quyền lợi của học sinh

 

Để tạo thuận lợi cho học sinh khi tham gia BHYT, công tác BHYT học sinh được các trường trên địa bàn huyện Đồng Xuân triển khai vào đầu năm học mới và được chia làm 3 đợt thu để tránh áp lực về kinh tế cho gia đình các em. Nhờ thực hiện giải pháp này mà trong năm học 2015-2016, toàn huyện Đồng Xuân có 9.884/9.884 học sinh có thẻ BHYT (không tính học sinh bậc mầm non), đạt tỉ lệ 100%. Trong đó có 7.156 học sinh có thẻ BHYT thuộc diện chính sách, 2.728 học sinh tham gia BHYT tại trường học.

 

Theo BHXH huyện Đồng Xuân, Đồng Xuân là một trong những huyện mà đối tượng học sinh có thẻ BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% khá nhiều. Năm học 2015-2016, BHXH huyện đã thống kê được 7.156/9.884 học sinh có thẻ BHYT thuộc diện được hỗ trợ, chiếm tỉ lệ 72,4%. Đây vừa là thuận lợi nhưng cũng là khó khăn bởi số HSSV thuộc diện bắt buộc tuy chiếm tỉ lệ thấp hơn nhưng cũng rất khó khăn trong quá trình vận động. Mặt khác, dù BHXH huyện đã chủ động phối hợp UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát các đối tượng học sinh thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ 100% bị thiếu hoặc bị mất, rách, hỏng nhưng một số xã còn chậm thực hiện nên công tác tổng hợp đối tượng học sinh có thẻ được Nhà nước hỗ trợ chưa đạt yêu cầu. Công tác tổng hợp dữ liệu và cấp thẻ BHYT cho đối tượng học sinh từ nhà trường đến cơ quan BHXH và ngược lại có lúc còn chậm, sai sót.

 

Theo ông Trần Công Tuấn, tuy đã rất nỗ lực nhưng công tác BHYT hiện nay vẫn gặp một số vướng mắc như: nguồn kinh phí 7% trích cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường sử dụng chưa hiệu quả nên hoạt động y tế trường học chưa đạt kết quả cao; công tác KCB cho học sinh có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế và bất cập. Vì vậy, để duy trì được con số 100% học sinh có thẻ BHYT, BHXH huyện Đồng Xuân đề nghị UBND huyện chỉ đạo ngành Y tế nâng cấp tuyến y tế cơ sở về trang thiết bị và nguồn lực, cán bộ y tế nâng cao tinh thần phục vụ bệnh nhân, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Hai ngành GD-ĐT và Y tế phối hợp hướng dẫn, tập huấn định kỳ cho cán bộ y tế trường học, đồng thời BHXH huyện đề nghị các trường sử dụng quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu đúng mục đích và thanh quyết toán kịp thời với BHXH huyện… Nếu giải quyết tốt những vấn đề trên thì Đồng Xuân mới có thể hoàn thành được mục tiêu tiếp tục giữ vững thành tích là địa phương có 100% HSSV tham gia BHYT.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek