Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Cẩn trọng khi thưởng thức mì cay 7 cấp độ
Thứ Hai, 03/10/2016 09:46 SA

Một quán mì cay thu hút rất đông khách hàng - Ảnh: KHÁNH QUỲNH

Thời gian gần đây, giới trẻ TP Tuy Hòa rộ lên phong trào ăn mì cay theo kiểu Hàn Quốc. Nhiều quán mì cay cũng mọc lên, thu hút rất đông các bạn trẻ đến thưởng thức. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lượng sức mình để việc thưởng thức món ăn này không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Thử sức với mì cay

 

TP Tuy Hòa có một số quán mì cay như quán Cay, Mì cay 7 cấp độ… Món ăn này cũng xuất hiện trong thực đơn một số nhà hàng, quán ăn. Theo những người kinh doanh mì cay, món ăn này có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập về Việt Nam trong thời gian gần đây. Món mì cay nấu khá đơn giản, gồm nước dùng, mì ăn liền, kim chi, tôm, mực, cá, thịt và… ớt. Bí quyết của món ăn này là cách pha chế nước cốt ớt sao cho có vị cay nhưng không bị đắng. Từ khi xuất hiện, mì cay đã thu hút rất đông các bạn trẻ thử sức. Các quán mì cay thường chỉ bán vào buổi chiều tối nhưng luôn tấp nập khách. Mì cay có nhiều loại như mì cay thập cẩm, mì hải sản, mì bò; giá từ 35.000-40.000 đồng/tô. Mì cay có 7 cấp độ, từ cấp độ 1 đến cấp độ 7, tùy theo nhu cầu ăn cay của khách hàng. Anh Lê Phi, chủ quán Cay trên đường Trần Phú, cho biết: Mặc dù quán mới mở được hơn 1 tháng nhưng ngày nào cũng tấp nập khách đến thưởng thức mì cay. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ, giới học sinh, sinh viên và khách du lịch. Bình quân mỗi ngày, quán phục vụ từ 100-200 khách hàng, cuối tuần hay ngày lễ quán đón trên 300 khách.

 

Anh Nguyễn Văn Nam ở phường 1, TP Tuy Hòa, cho biết: Nghe bạn bè giới thiệu về món mì cay nên tôi cũng đi ăn cho biết. Bình thường tôi ăn cay khá tốt nhưng cũng chỉ dám thử đến cấp độ 2 mà mặt đỏ, mồ hôi đầm đìa. Ăn mì cay khi trời lạnh, mồ hôi toát ra, thấy có cảm giác rất ngon và ấm bụng.

 

Tư vấn khách hàng thận trọng

 

Không chỉ là trào lưu thưởng thức, trải nghiệm, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng thách thức nhau ăn mì cay cấp độ cao để chứng tỏ… đẳng cấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không biết tự lượng khả năng của mình. Do vậy, các quán mì cay đều tư vấn kỹ cho khách hàng trước khi thưởng thức món ăn này. Anh Đoàn Minh Tiến, chủ quán Mì cay 7 cấp độ trên đường Lê Thánh Tôn, cho hay: Nhiều khách hàng chưa bao giờ ăn mì cay thường nghĩ mình ăn cay tốt nên gọi mì cay cấp độ 7. Trong trường hợp này, nhân viên phục vụ quán sẽ tư vấn và gợi ý khách hàng ăn mì cay cấp độ 1, rồi dần nâng lên cấp độ cao hơn trong những lần sau. Thông thường, khách hàng vào quán chủ yếu được nhân viên tư vấn ăn mì cay cấp độ 1 đến cấp độ 3 để đảm bảo cảm giác ngon. Chỉ những khách hàng thích “đua” khả năng ăn cay mới gọi mì cay cấp 5-7; lúc này vị cay sẽ lấn át tất cả, khách hàng sẽ không còn cảm giác được vị ngon của sợi mì và các nguyên liệu khác.

 

Còn theo anh Lê Phi, tất cả nhân viên quán đều được huấn luyện cách tư vấn khách hàng chọn lựa mức độ mì cay phù hợp. Những khách hàng lần đầu tiên ăn mì cay hay người có tiểu sử bệnh lý về dạ dày, đường ruột đều được tư vấn ăn cay ở mức độ thấp để đảm bảo sức khỏe và an toàn. Bên cạnh đó, khi làm nước cốt ớt, đầu bếp cũng xử lý hết hạt ớt để không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết ớt là một gia vị có tính kích thích cao. Việc ăn ớt nhiều hay ít tùy theo khẩu vị, thói quen và khả năng ăn cay của từng người. Do vậy, việc ăn cay không nguy hiểm. Tuy nhiên, một số bạn trẻ có xu hướng thách đố nhau ăn cay, nếu quá khả năng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt, một số người có các bệnh lý liên quan đến dạ dày, đường ruột, trĩ… thì không nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

 

KHÁNH QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek