Thứ Bảy, 05/10/2024 08:29 SA
Khu phố yên bình nhờ những người như ông Minh
Thứ Tư, 21/09/2016 10:05 SA

Đảm nhiệm chức Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố (BVDP) khu phố Nguyễn Thái Học (phường 5, TP Tuy Hòa), công việc nặng nề, phụ cấp chẳng là bao nhưng với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, ông Trần Văn Minh đã ra sức khắc phục khó khăn, thường xuyên nghiên cứu, học hỏi tích lũy kinh nghiệm, điều hành hoạt động của tổ đạt kết quả cao.

 

Gần 20 năm… bảo vệ dân phố

 

Ông Trần Văn Minh - Ảnh: VĂN LANG

Năm nay đã bước sang tuổi 60 nhưng ông Minh vẫn còn rất nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh. Trong những chuyến tuần tra đêm, bảo vệ an ninh trật tự trong khu phố, ông vẫn luôn rất tinh tường, bước chân như không biết mỏi. Gắn bó với công việc này gần 20 năm, ông cùng các thành viên trong Tổ Tự quản và Ban BVDP phường đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giữ vững bình yên cho khu phố Nguyễn Thái Học nói riêng, phường 5 và TP Tuy Hòa nói chung. Theo nhiều người dân ở khu phố này, có được giấc ngủ bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo là nhờ có những người như ông Minh.

 

Khu phố Nguyễn Thái Học có 370 hộ với khoảng 1.200 dân sinh sống, chủ yếu là buôn bán. Hầu hết bà con đều làm ăn lương thiện, tuân thủ theo pháp luật, tuy nhiên tình trạng mất cắp vẫn còn xảy ra. Trước tình hình đó, để góp phần bảo vệ an toàn tài sản của dân, ông Minh đã chủ động đề ra kế hoạch phối hợp và phân công các thành viên trong tổ thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn; tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về an ninh trật tự. Qua đó giúp người dân trong khu phố nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Những gia đình nào có con em vi phạm và có biểu hiện vi phạm pháp luật, ông Minh thường trực tiếp đến để nhắc nhở, tuyên truyền thấu tình đạt lý. Ban ngày, cũng như bao trụ cột của những gia đình khác, ông Minh chăm chỉ làm ăn buôn bán. Đêm đến, ông cùng 6 thành viên trong tổ BVDP tổ chức tuần tra kiểm soát các tuyến đường, ngõ hẻm trong khu phố, kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản, có mặt ở những điểm gây mất an ninh trật tự.

 

Đã nhiều năm trôi qua nhưng ông Minh vẫn còn nhớ đêm tuần tra vào tháng 4/2008 trên đường Nguyễn Thái Học. Dưới ánh sáng của những bóng đèn đường, ông và anh em phát hiện 3 người đàn ông đang khiêng một thùng sữa, trên tay cầm nhiều quần áo đang đi vào một con hẻm, có biểu hiện bất thường. Ông Minh cùng tổ tuần tra liền bám theo. Thấy động, cả ba vụt bỏ chạy nhưng chỉ có một đối tượng may mắn thoát được. Hai đối tượng còn lại đã bị ông Minh và các thành viên trong tổ bắt quả tang, dẫn giải về trụ sở Công an phường 5. Tại đây, hai đối tượng này khai nhận cùng đồng bọn vừa trộm cắp sữa và quần áo ở quán Tre Việt (đường Trần Phú), đang trên đường đi cất giấu thì bị bắt quả tang. Ông Minh cho biết: “10 năm qua, Tổ BVDP khu phố Nguyễn Thái Học đã tổ chức hơn 480 lượt tuần tra, khép kín địa bàn. Qua đó phát hiện, bắt quả tang 10 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; kịp thời giải tán 30 nhóm thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya gây mất trật tự công cộng; phát hiện 2 mô tô vắng chủ giao cho Công an phường xử lý… Tổ cũng thường xuyên nắm tình hình, cung cấp cho Công an phường 5.134 nguồn tin có giá trị, phục vụ công tác điều tra, phòng chống tội phạm; phối hợp hòa giải thành công 15 trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; gọi răn đe, giáo dục 29 đối tượng và tiếp nhận quản lý giáo dục tiến bộ 12 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng”.

 

Xứng đáng vai trò “đầu tàu”

 

Với vai trò là tổ trưởng, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Minh luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và phòng ngừa sai phạm. 7 thành viên của tổ là những cán bộ hưu trí còn đủ sức khỏe, là người có uy tín trong dân, kinh tế gia đình khá ổn định. Tuy nhiên, để xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân trong khu phố, trong các cuộc sinh hoạt định kỳ của tổ, ông Minh chủ động lồng ghép sinh hoạt chính trị, quán triệt các chuyên đề về pháp luật, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”… Mặt khác, ông thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc, kiểm tra các mặt sinh hoạt, việc chấp hành quy định, chế độ công tác, điều lệnh, quy tắc ứng xử, lễ tiết, tác phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên trong tổ. Nhờ đó, từng thành viên đều xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng của tổ, năng nổ trong công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, ông Minh đã đề xuất Công an phường 5 duy trì diễn đàn “BVDP lắng nghe ý kiến nhân dân” để các ban, ngành, đoàn thể và bà con trong khu phố góp ý, giúp đỡ lực lượng BVDP hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Thiếu tá Trương Văn Lùng, Trưởng Công an phường 5, cho biết: “Qua gần 20 năm tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, ông Minh rất nhiệt tình, năng nổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn phường. Ông được bà con trong khu phố tin tưởng, yêu mến và nhiều lần được các cấp khen thưởng, tặng bằng khen, giấy khen. 5 năm liền (2010-2015), ông Minh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 38 của Chính phủ về BVDP, ông là một trong hai cá nhân vinh dự được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen.

 

“Tôi rất vui và tự hào vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho bà con trong khu phố, trong đó có gia đình và những người thân của tôi. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, không phụ lòng tin và sự yêu mến mà bà con trong khu phố đã dành cho mình”, ông Minh chia sẻ.

 

VĂN LANG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek