Thứ Bảy, 05/10/2024 10:26 SA
Thu hồi, đấu giá, giao quyền sử dụng đất ở tại xã Suối Bạc (Sơn Hòa):
Vì sao chưa giải quyết dứt điểm
Thứ Ba, 20/09/2016 14:00 CH

Lô đất 15C, ông Nguyễn Xuân Phương đã làm nhà tạm sau khi có quyết định thu hồi đất - Ảnh: HUY VÂN

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Sơn Hòa ra quyết định thu hồi các lô đất đã giao trái pháp luật và sau đó tổ chức bán đấu giá đất ở. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, địa phương này vẫn chưa thu hồi hết các lô đất đã giao, người trúng đấu giá đất vẫn chưa được giao đất để xây dựng nhà ở. Cả người bị thu hồi đất và trúng đấu giá đất liên tục khiếu nại và đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

 

Kiên quyết không trả lại đất

 

Sau khi đoàn kiểm tra của Sở TN-MT, Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả về việc thanh tra tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh, ngày 19/4/2005 UBND tỉnh có thông báo kết luận về việc giải quyết các trường hợp giao đất không đúng quy định. Thực hiện thông báo này, ngày 16/2/2016 UBND huyện Sơn Hòa đã tiến hành thu hồi đợt 1 gồm 27 lô đất tại xã Suối Bạc đã giao trái pháp luật. Các đối tượng trước đây được giao đất đã chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận lại tiền 10 triệu đồng/lô. Riêng ông Tô Văn Lục và Nguyễn Xuân Phương không chịu trả lại lô đất 15B và 15C.

 

Không chấp hành quyết định của huyện, ông Nguyễn Xuân Phương đã khiếu nại lên UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo UBND huyện Sơn Hòa: Việc ông Nguyễn Xuân Phương khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND huyện Sơn Hòa đã hết thời hiệu khiếu nại theo quy định Luật Khiếu nại, tố cáo hiện hành. UBND huyện Sơn Hòa yêu cầu các đối tượng bị thu hồi đất tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất, nếu không chấp hành thì xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh trước ngày 15/2/2016.

 

Theo Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa, ông Nguyễn Xuân Phương đã có nhà ở tại đường Trần Phú, thị trấn Củng Sơn nên không thuộc đối tượng giao đất ở. Ông trực tiếp nhận quyết định thu hồi đất và ký biên bản, không có ý kiến gì, hiện trạng lô đất lúc này là đất trống. Sau hơn 2 năm có quyết định thu hồi đất, ông Phương mới khiếu nại, đồng thời khi có thông tin bán đấu giá thì ông tiến hành xây dựng nhà tạm trái phép trên đất và chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm.

 

Trong khi đó, ông Phương lại cho rằng lô đất huyện bán cho ông được cấp giấy quyền sử dụng đất từ 2001 và đến năm 2003 thì được cấp giấy phép xây dựng, nhưng năm 2006 lại thu hồi và đưa ra đấu giá khi trên đất có nhà ở là không đúng quy định pháp luật, vì vậy ông không giao đất.

 

Đối với lô đất 15B đã giao cho ông Tô Văn Lục, qua tìm hiểu, ông Lục đã nhận quyết định thu hồi đất của UBND huyện Sơn Hòa vào năm 2006 (nhưng không nhận tiền trả lại), quá trình ông xây dựng nhà xưởng để xây dựng nhà sửa xe ô tô, khi đó không cơ quan nào lập biên bản xử lý vi phạm. Cho đến 9 năm sau ngày có quyết định thu hồi đất, UBND huyện đưa lô đất ra đấu giá thì UBND xã Sơn Hà mới lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Lô đất thuộc UBND xã Sơn Hà quản lý, nhưng trong quá trình thu hồi lô đất này và giải quyết các vấn đề liên quan lại do UBND xã Suối Bạc thực hiện. Ông Tô Văn Lục kiên quyết không giao lô đất nói trên.

 

Ông Tô Văn Lục cho biết: “Tôi mua lô đất vào năm 2000, năm 2001 thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2005, tôi xây nhà trên lô đất, nhưng đến năm 2006 thì bị UBND huyện thu hồi, đòi cưỡng chế. Tôi đâu phải mới xây nhà mà đòi cưỡng chế. Nếu cưỡng chế thì ban đầu tôi mới xây thì dỡ đi chứ”. Về việc UBND huyện tổ chức đấu giá lô đất 15B, ông Lục nói: “Tôi đã mua rồi, tôi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã xây nhà rồi mà đem ra đấu giá là tôi không thể chấp nhận. Ngày huyện tổ chức bán đấu giá lô đất, tôi có đến và trình bày với hội đồng đấu giá nhưng họ cương quyết đấu giá chứ không dừng lại”.

 

Chưa giải quyết dứt điểm dù tỉnh đã chỉ đạo

 

Vụ việc nêu trên đã trải qua nhiều lần giải quyết từ cấp huyện đến tỉnh, có sự tham mưu của các cơ quan chuyên môn nhưng cho đến nay vẫn chưa xong. Quá trình giải quyết, UBND huyện đã đưa ra nhiều phương án, tuy nhiên vẫn không khả thi. Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/1/2016 trên cơ sở kiến nghị của Sở TN-MT, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà có Công văn 189 chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa thực hiện một số nội dung liên quan đến trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Xuân Phương. Công văn nêu rõ: “Rút kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất 15B và 15C trong khi chưa giải phóng mặt bằng là không đúng quy định của pháp luật… Tổ chức vận động ông Nguyễn Xuân Phương và ông Tô Văn Lục tự tháo dỡ công trình trên đất. Trường hợp 2 ông không thực hiện thì xử lý theo quy định của pháp luật để bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vũ Đình Phiên và ông Đỗ Đại Đức (người trúng đấu giá)”; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 15/2/2016.

 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngày 24/3/2016, UBND huyện Sơn Hòa tổ chức cuộc họp có đại diện các cơ quan chuyên môn của huyện, lãnh đạo xã Suối Bạc, Sơn Hà, và hai người trúng đấu giá đất. Tại cuộc họp này, lãnh đạo huyện Sơn Hòa lại vận động ông Vũ Đình Phiên và ông Đỗ Đại Đức trả lại hai lô đất mà họ đã trúng đấu giá cho ông Nguyễn Xuân Phương và Tô Văn Lục đã bị thu hồi đất; sau đó huyện sẽ tổ chức cho ông Phiên và ông Đức đấu giá hai lô đất khác nếu hai ông đồng ý. Tuy nhiên, cả ông Phiên và ông Đức không đồng ý hướng giải quyết này của huyện.

 

Tiếp đến, ngày 25/7/2016, UBND tỉnh tiếp tục có công văn về việc báo cáo kết quả giải quyết trường hợp ông Vũ Đình Phiên và ông Đỗ Đại Đức. Theo đó, tỉnh yêu cầu huyện Sơn Hòa tiếp tục thực hiện Công văn 189 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, UBND huyện Sơn Hòa vẫn không thực hiện được.

 

Vẫn chờ ý kiến chỉ đạo!

 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Nay Y Blung cho biết: Dù khó khăn thế nào, tôi cũng sẽ chỉ đạo giải quyết việc này dứt điểm trong năm 2016, với nhiều phương án khác nhau. Một là cấp hoặc tổ chức đấu giá đất cho hai người đã trúng đấu giá bằng hai lô đất khác cùng diện tích, cùng khu vực và giá trị đất. Hai là ra quyết định hủy kết quả đấu giá hai lô đất nói trên. Các cách giải quyết này cần phải thực hiện chặt chẽ, căn cứ các quy định của pháp luật.

 

Trước đó, ngày 28/7/2016, UBND huyện Sơn Hòa chủ trì cuộc họp để bàn phương án giải quyết vụ việc trên, với sự tham gia của đại diện các sở TN-MT, Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Công an huyện... Tại cuộc họp, đại diện Sở TN-MT đề nghị hủy kết quả đấu giá đối với hai lô đất này theo phương án 2 của huyện Sơn Hòa. Ngược lại, đại diện Thanh tra tỉnh lại cho rằng: “Sau khi có quyết định thu hồi thì đối với phần diện tích đất này do Nhà nước quản lý, nên việc ông Nguyễn Xuân Phương và ông Tô Văn Lục xây dựng, tạo lập nhà trên đất là trái quy định pháp luật. Vì vậy đối với hai trường hợp này thì đề nghị cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, trước khi tiến hành cưỡng chế phải rà soát lại hồ sơ thu hồi có đảm bảo quy định pháp luật không?”.

 

Đồng thuận với ý kiến của Thanh tra tỉnh, đại diện Sở Xây dựng cho rằng sau khi có quyết định thu hồi, phần diện tích này do Nhà nước quản lý nên việc ông Nguyễn Xuân Phương và ông Tô Văn Lục xây dựng tạo nhà trên đất là trái quy định pháp luật. Việc khiếu nại của ông Phương và ông Lục đã hết hiệu lực nên đề nghị không hủy kết quả trúng đấu giá đối với hai lô đất này.

 

Căn cứ các ý kiến tham mưu, UBND huyện Sơn Hòa một lần nữa báo cáo UBND tỉnh và chờ ý kiến chỉ đạo.

 

HUY VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek