Thứ Bảy, 05/10/2024 12:29 CH
Luật Người cao tuổi từng bước đi vào cuộc sống
Thứ Ba, 20/09/2016 08:36 SA

Đó là nhận định của thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm tại hội thảo về chia sẻ kết quả đánh giá 5 năm thực hiện Luật Người cao tuổi (NCT) do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức mới đây tại Hà Nội.

 

Theo thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, Luật NCT được thực hiện đến nay là 5 năm. Trong 5 năm đó, Chính phủ đã ban hành rất nhiều nghị định, thông tư để đưa luật vào cuộc sống, đồng thời Chính phủ cũng ban hành các chương trình, hành động quốc gia về NCT.

 

Luật NCT có hiệu lực từ năm 2010, là một bước đi nhanh chóng và phù hợp của Việt Nam đáp ứng với già hóa dân số. Nó cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đảm bảo quyền và cuộc sống của NCT. Trong bối cảnh dân số và phát triển kinh tế - xã hội mới, đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, việc phát triển và hoàn thiện luật pháp, chính sách đáp ứng với già hóa dân số phải được dựa trên các bằng chứng và phân tích khoa học để xác định các khoảng trống, đưa ra các khuyến nghị hướng tới một xã hội cho tất cả mọi người, ở đó cả người trẻ tuổi và những người không còn trẻ tuổi cũng được có cơ hội để đóng góp cho phát triển và được hưởng lợi ích từ đó.

 

Theo báo cáo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật NCT, hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật NCT đã được ban hành đầy đủ, bao quát mọi nội dung liên quan đến các vấn đề của NCT theo thẩm quyền của các ngành, các cấp, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NCT. Theo kết quả khảo sát, có tới 78% NCT và 72% đại diện các hộ gia đình có NCT biết về Luật NCT và các quyền của NCT cũng như các biện pháp bảo đảm quyền cho NCT. Nhờ vậy, quyền của NCT được đảm bảo tương đối tốt.

 

Căn cứ vào phân tích thực trạng tình hình, một số giải pháp được đề xuất một cách hệ thống giúp đẩy mạnh thực hiện Luật NCT trong giai đoạn tới. Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến thực hiện Luật NCT, trong đó tập trung nâng cao khả năng tiếp cận của NCT đến các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin, các dịch vụ về văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí, tham gia giao thông... Các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở cần xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với NCT, quan tâm, chỉ đạo hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, xem hoạt động của NCT chính là thực hiện chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội quan trọng trên địa bàn; tăng cường kiểm tra giám sát về thực hiện Luật NCT, các chính sách về NCT để kịp thời có những phản ánh, điều chỉnh chính sách phù hợp, tốt hơn…

 

MINH TUẤN

(Sở LĐ-TB-XH Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek