Chủ Nhật, 06/10/2024 15:21 CH
Huy động nhiều nguồn lực tiếp sức học sinh nghèo
Thứ Tư, 07/09/2016 07:46 SA

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh Trường THPT Trần Phú - Ảnh: MINH HUY 

Thời gian qua, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã ký kết với các tổ chức trong và ngoài nước triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh nghèo đến lớp, đồng thời tạo được niềm tin với các đối tác.

 

Những chương trình “dài hơi”

 

Em Trần Đức Năng (học sinh lớp 11 TL1, Trường THPT Nguyễn Huệ) có hoàn cảnh rất đáng thương. Ba em bị tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não, chạy chữa rất tốn kém, giờ chỉ quanh quẩn trong nhà. Một mình chị Tô Thị Lởm (mẹ của Năng) đầu tắt mặt tối với đồng ruộng, đi làm thuê làm mướn trang trải nợ nần, thuốc men cho chồng và nuôi hai con ăn học. Trước thềm năm học mới, gia đình của Năng luôn đối mặt với nỗi lo không có tiền mua sách vở, đồng phục, đóng học phí cho anh em Năng đến lớp. Năng chia sẻ: “Biết được hoàn cảnh của em, từ năm lớp 4, Tổ chức Trẻ em hữu nghị hòa bình quốc tế đã xét trao học bổng trị giá 800.000 đồng/năm, giúp em có điều kiện đến lớp. Nếu không có các cô chú ở Hội Khuyến học tỉnh kết nối để trao học bổng COPI cho em, chắc em đã nghỉ học từ lâu. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mọi người”.

 

Không chỉ Trần Đức Năng, trước thềm năm học mới 2016-2017, gần 200 học sinh nghèo hiếu học của các huyện Tuy An, Sơn Hòa, Sông Hinh, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa đã được Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em hữu nghị hòa bình quốc tế trao học bổng COPI với tổng số tiền 160 triệu đồng.

 

Ngày 6/9, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Chương trình hỗ trợ học tập thuộc Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (SPELL) tổ chức trao học bổng năm học 2016-2017 cho 36 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi của Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), với tổng trị giá 140 triệu đồng. Mỗi học sinh được nhận từ 7-22 triệu đồng.

 

Trước đó, SPELL cũng đã trao 110 suất học bổng với tổng trị giá hơn 640 triệu đồng cho 2 trường: THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) và THPT Trần Phú (huyện Tuy An). Mỗi trường có 55 học sinh được nhận học bổng.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Năm học 2016-2017, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ trao 242 suất học bổng với tổng trị giá hơn 1,3 tỉ đồng cho học sinh THPT trong tỉnh. Đây là năm thứ 13 liên tiếp, học bổng SPELL được trao cho học sinh nghèo hiếu học của 2 huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu.

 

Năm 2014, Hội Khuyến học tỉnh ký kết với Tập đoàn Viễn thông Quân đội triển khai chương trình khuyến học “Vì em hiếu học” trong thời hạn 10 năm. Theo đó, từ năm 2014-2024, mỗi năm, chương trình trao 350 suất học bổng với tổng trị giá 350 triệu đồng cho học sinh các xã nghèo, xã bãi ngang trong tỉnh. Ngoài ra, từ năm 2007, Hội Khuyến học tỉnh còn ký kết với Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh) trao 80 suất học bổng với tổng trị giá 40 triệu đồng cho học sinh nghèo vào đầu mỗi năm học. Đặc biệt, hiệu quả và lâu dài nhất là việc phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ). Từ năm 2004 đến nay, ngoài trao hàng ngàn suất học bổng với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng cho học sinh nghèo, tổ chức này xây 13 nhà hiếu học cho các gia đình nghèo hiếu học ở huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu. “Bình quân mỗi năm có 21 đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào Quỹ Khuyến học tỉnh với số tiền huy động được gần 6,5 tỉ đồng. Riêng năm 2015 vừa qua, số tiền huy động vào Quỹ Khuyến học tỉnh được hơn 10 tỉ đồng, trong đó, phần lớn là từ các chương trình dài hạn của các tổ chức, doanh nghiệp”, ông Trương Văn Tho, Chánh Văn phòng Hội Khuyến học tỉnh cho biết.

 

 

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu trao học bổng cho học sinh Trường THPT Lê Lợi - Ảnh: MINH HUY

 

 

Công khai minh bạch, tạo sự tin cy

 

Theo ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân nên công tác xã hội hóa huy động Quỹ Khuyến học tỉnh có nhiều thuận lợi. Nhiều cá nhân, tổ chức đã cùng chung tay với các cấp Hội Khuyến học để chăm lo, hỗ trợ cho con em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong học tập. So với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước, việc duy trì ký kết, phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh với các tổ chức phi chính phủ để triển khai các chương trình “dài hơi” gặp nhiều áp lực và thử thách hơn vì các tổ chức này đòi hỏi điều kiện cao hơn. “Các tổ chức phi chính phủ rất khắt khe trong việc tìm đúng đối tượng để trao cũng như yêu cầu có sự minh bạch, công khai, rõ ràng trong việc giải ngân. Cho nên, Hội Khuyến học tỉnh luôn yêu cầu các chi hội trực thuộc phải tiến hành xét, bình chọn đúng đối tượng nhận học bổng. Khi có danh sách của cơ sở gửi về, Hội phối hợp với người đại diện của các tổ chức phi chính phủ đến trực tiếp nhà các em để kiểm tra, đối chiếu. Tạo được niềm tin, sự uy tín rất khó, nên các cấp Hội luôn cố gắng giữ chữ tín để thu hút nhiều chương trình, dự án của các tổ chức trong và ngoài nước về hỗ trợ cho học sinh nghèo Phú Yên”, ông Hữu chia sẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình Rybacki, người sáng lập Tổ chức Trẻ em hữu nghị hòa bình quốc tế, cho biết: “Tôi rất hài lòng với cách làm việc của các cấp Hội Khuyến học của tỉnh Phú Yên. Tuy phần lớn cán bộ Hội đều lớn tuổi, nhân lực ít, nhưng sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cô chú, anh chị, khiến tôi rất cảm mến. Là người kết nối, mang tiền của các cá nhân, tổ chức nước ngoài về giúp đỡ cho học sinh nghèo, chúng tôi luôn muốn tiền của mình sẽ đến tay của đúng đối tượng cần. Làm việc với các cấp Hội Khuyến học của Phú Yên, tôi rất tin tưởng và yên tâm vì Hội luôn giữ được chữ tín, sự minh bạch, rõ ràng”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhận xét: “Với việc thu hút, ký kết nhiều chương trình, dự án trong và ngoài nước lên đến hàng chục tỉ đồng, hỗ trợ hàng nghìn suất học bổng tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến lớp, Hội Khuyến học tỉnh đã chứng tỏ được sự hiệu quả, uy tín trong việc huy động Quỹ Khuyến học. Mong rằng những người đứng đầu Hội sẽ tiếp tục “giữ lửa”, phát huy trí và lực, huy động các nguồn xã hội hóa nhiều hơn để làm giàu cho Quỹ Khuyến học, giúp cho nhiều học sinh nghèo của Phú Yên được hưởng lợi từ các dự án, có điều kiện đến trường thực hiện ước mơ”.

 

 

KHÁNH HÀ - MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek