Thứ Ba, 08/10/2024 10:00 SA
Thị trường lao động Phú Yên:
Nhu cầu tăng cao, nguồn cung khan hiếm
Thứ Năm, 11/08/2016 11:00 SA

Doanh nghiệp trực tiếp tư vấn việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm - Ảnh: NGỌC HÂN

Thị trường lao động Phú Yên đang bước vào giai đoạn cao điểm nhất trong năm, hiện các doanh nghiệp đang đôn đáo kiếm tìm nhân lực để chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm. Do nguồn cung khan hiếm nên việc tuyển dụng rất chật vật…

 

Khó tuyển lao động

 

Đây là khẳng định của ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Phú Yên khi lý giải về thị trường lao động ở giữa quý III năm 2016. Ông Đức cho biết: “Thị trường lao động đang bước vào giai đoạn cao điểm nhất trong năm. Hiện nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành nghề như may mặc, chế biến gỗ và thủy sản với số lượng lao động cần đến hàng ngàn nhưng ngược lại nguồn cung quá khan hiếm, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp khó triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ khan hiếm lao động trong nước, nguồn cung nhân lực xuất khẩu lao động cũng gặp phải cảnh tương tự”.

 

Theo thông tin tuyển dụng tại Trung tâm DVVL Phú Yên, hiện nhiều doanh nghiệp cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông. Cụ thể, làm việc trong tỉnh cần 200 công nhân may, 100 công nhân chế biến gỗ và thủy sản, 100 nhân viên bảo vệ, vệ sĩ, 20 công nhân cơ khí, 10 nữ giúp việc gia đình … làm việc tại các khu công nghiệp với mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Làm việc ngoài tỉnh cần tuyển 100 công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, 100 công nhân sản xuất sợi, 100 nhân viên bảo vệ… làm việc tại Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng. Xuất khẩu lao động cần tuyển khoảng 500 lao động làm công nhân nhà máy, xí nghiệp, giúp việc gia đình… tại Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia. Ngoài ra, Trung tâm DVVL Phú Yên cũng đang phối hợp Công ty SOVILACO thuộc Bộ LĐ-TB-XH tuyển 100 nam, nữ đi làm việc tại Nhật Bản với các ngành nghề như may công nghiệp, chế biến thực phẩm, thủy sản, cơ khí, điện tử, xây dựng… Sau 3 năm làm việc ở Nhật, người lao động sẽ tiết kiệm được từ 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Kiều, cán bộ văn phòng Công ty CP FoodTech chi nhánh Phú Yên, cho biết: “Doanh nghiệp đang mở rộng thị trường sản xuất nên thiếu khoảng 300 lao động phổ thông. Biết là sẽ khó kiếm lao động trong thời điểm này nhưng chúng tôi đang cố gắng đăng thông tin tuyển dụng thông qua các trung tâm DVVL trong tỉnh với mức lương tương đối cao và kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ như: tăng lương cho công nhân lành nghề, hỗ trợ cơm trưa, đóng BHXH, BHYT, BHTN… Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn chưa tạo ra sức hút đối với lực lượng lao động phổ thông trong tỉnh hiện nay”.

 

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền

 

Để thông tin việc làm đến với người lao động và giúp doanh nghiệp tìm được nguồn nhân lực nhằm đẩy mạnh việc sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua, với chức năng cầu nối cung - cầu lao động, các trung tâm DVVL trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp góp phần đưa thông tin đầy đủ, chính xác không chỉ tới đối tượng người lao động và doanh nghiệp mà còn giúp các cơ sở đào tạo nhân lực đào tạo đúng ngành, nghề đáp ứng nhu cầu thị trường. Đó là đăng tải các thông tin tuyển dụng và giới thiệu thị trường lao động ở trung tâm, trên website, tổ chức các phiên giao dịch việc làm, gửi thông tin tuyển dụng về phòng LĐ-TB-XH các huyện, trên các phương tiện truyền thông… giúp người lao động nắm bắt kịp thời.

 

Cùng với hoạt động của phiên giao dịch việc làm, bộ phận tiếp nhận đăng ký thất nghiệp và giải quyết các thủ tục trợ cấp thất nghiệp cho người lao động cũng cập nhật thông tin về cung - cầu lao động, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu cho lao động thất nghiệp về việc làm, học nghề, giúp anh chị em sớm tìm được việc làm phù hợp, ổn định cuộc sống. Chị Trần Thị Hà ở huyện Đông Hòa, cho biết: “Trước kia tôi thường tự tìm việc làm qua bạn bè giới thiệu nên công việc bấp bênh. Khi tới Trung tâm DVVL Phú Yên đăng ký thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi được cán bộ trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm mới. Hiện nay, tôi đã tìm được công việc khá ổn định tại một doanh nghiệp thủy sản ở Khu công nghiệp Hòa Hiệp”.

 

Sẽ tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm tại các địa phương

 

Xác định công tác thông tin thị trường lao động là quan trọng và để công tác này đi vào chiều sâu và hiệu quả, chúng tôi đã có nhiều giải pháp thiết thực như giữ mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng; khai thác thông tin việc làm trống để tư vấn cho người lao động tìm được công việc phù hợp nhất; tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với người lao động tại các địa phương. Theo kế hoạch trong tháng 9 tới, trung tâm sẽ tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm tại các huyện Tuy An, Sơn Hòa, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa và trực tiếp mời các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp tư vấn, tuyển dụng. Hy vọng với các biện pháp này sẽ góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm DVVL Phú Yên

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek