Thứ Ba, 08/10/2024 21:45 CH
Giám sát dịch bệnh do vi rút Zika tại xã Sơn Hội
Thứ Bảy, 06/08/2016 09:00 SA

* Lấy mẫu xét nghiệm tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika

 

Ngày 5/8, Sở Y tế tiến hành giám sát dịch bệnh do vi rút ZiKa, sốt xuất huyết và chỉ đạo công tác xử lý dịch bệnh tại thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa.

 

Đoàn công tác của Sở Y tế đã kiểm tra và hướng dẫn công tác diệt bọ gậy tại các hộ gia đình, đồng thời cho phun hóa chất diệt muỗi đợt 2 tại 100% các hộ dân ở thôn Tân Hội. Đại diện Sở Y tế đề nghị chính quyền xã Sơn Hội thường xuyên triển khai công tác diệt bọ gậy mỗi tuần một lần, đồng thời tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh do vi rút ZiKa và bệnh sốt xuất huyết. Ngành Y tế huyện Sơn Hòa không nên quá tập trung vào bệnh do vi rút ZiKa mà xao lãng công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

 

Cũng trong đợt giám sát này, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế đã đến thăm bệnh nhân dương tính với vi rút ZiKa tại thôn Tân Hội, xã Sơn Hội. Giám đốc Sở Y tế động viên bệnh nhân không nên quá lo sợ với bệnh do vi rút ZiKa, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh tại hộ gia đình và khu vực xung quanh.

 

* Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika. Những bệnh nhân phát ban và có ít nhất 2 trong số các triệu chứng sau: sốt, thường dưới 38,50C; viêm kết mạc mắt sung huyết, không mủ; đau khớp, phù quanh khớp; đau cơ phải được lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika.

 

Sở Y tế các tỉnh, thành phố thu thập tất cả các mẫu bệnh phẩm từ các trẻ sơ sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ và những người mẹ để xét nghiệm xác định nhiễm vi rút Zika tại các bệnh viện chuyên khoa sản - nhi, đa khoa nhằm giám sát và đánh giá kịp thời tác động của vi rút Zika đối với chứng đầu nhỏ tại Việt Nam. Đồng thời các sở Y tế gửi ngay các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, trẻ sơ sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ và người mẹ đến Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để kịp thời xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, triển khai kịp thời việc xử lý ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng...

 

Trước đó, như Báo Phú Yên đã thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện 1 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika đầu tiên tại thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa. Qua theo dõi, giám sát, sau 28 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới, và địa phương nơi có bệnh nhân mắc bệnh do vi rút Zika đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định nên ổ dịch này xem như đã chấm dứt.

 

QUỐC HỘI - HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek