Thứ Tư, 09/10/2024 12:23 CH
Câu lạc bộ “Biển xanh - làm sạch bờ biển”: Cầu nối bảo vệ môi trường biển
Thứ Bảy, 30/07/2016 09:38 SA

CLB “Biển xanh - Làm sạch bờ biển” ra mắt - Ảnh: CTV

Để người dân ngày càng có ý thức thay đổi hành vi của mình đối với biển và hạn chế sự tổn hại đến môi trường biển, mới đây, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở TN-MT thành lập câu lạc bộ (CLB) “Biển xanh - Làm sạch bờ biển” tại thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa).

 

Trao đổi thông tin về biển

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đỗ Thị Như Tình cho biết: Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường sống đang ngày càng nghiêm trọng, nhất là môi trường biển, việc thành lập các CLB như thế này là cùng chung tay xây dựng mái nhà xanh. Trong xã hội, phụ nữ là những người tạo nên các mối quan hệ với môi trường bởi họ không chỉ trực tiếp gắn bó với thiên nhiên, môi trường trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là đối tượng nhạy cảm chịu ảnh hưởng trực tiếp của các chất ô nhiễm trong sinh hoạt, sản xuất. CLB là nơi tập hợp hội viên, phụ nữ nhằm trao đổi thông tin về tình hình biển đảo và phối hợp hoạt động trong việc chăm lo cho gia đình ngư dân khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

 

CLB “Biển xanh - Làm sạch bờ biển” do bà Lương Thị Mỹ Nữ làm Chủ nhiệm với 30 thành viên. Các chị em tham gia đều rất hăng hái, nhiệt tình. Các thành viên được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển đảo. Theo bà Nữ, không phải đến khi thành lập CLB các chị em mới tham gia vào hoạt động này mà các hội viên, phụ nữ vùng biển có tinh thần tự giác rất cao trong việc dọn vệ sinh bãi biển, trong nhà, ngoài ngõ. Bên cạnh mục đích bảo vệ, nâng cao ý thức của mọi người về giữ gìn môi trường biển, CLB còn tạo sự đoàn kết gắn bó trong chị em có tâm huyết hướng về biển đảo thân yêu. Đồng thời phối hợp cùng nghiệp đoàn nghề cá động viên đoàn viên nghiệp đoàn an tâm vươn khơi bám biển, khai thác hải sản, tăng thu nhập, ổn định đời sống…

 

Mô hình không chỉ thu hút hội viên, phụ nữ mà còn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của nam giới. Ông Nguyễn Phong Phú (khu phố Phú Hiệp 1) nói: “Việc thành lập CLB “Biển xanh - Làm sạch bờ biển” là rất thiết thực. Vào những đợt cao điểm như khi chuẩn bị có hát lăng, gần tết là các chị ra quân dọn dẹp sạch sẽ tạo cảnh quan, môi trường thanh sạch cho du khách đến thưởng thức. Tôi thấy mô hình này của phụ nữ rất hay nên tham gia để làm gương cho con cháu”.

 

Cần được nhân rộng

 

CLB “Biển xanh - Làm sạch bờ biển” là một trong những CLB điểm của tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong đó chú trọng đề cao vai trò tiên phong, nòng cốt của phụ nữ trong thực hiện, xây dựng các mô hình điểm về thu gom, xử lý rác thải tại gia đình và khu dân cư. Đây là mô hình của Phú Yên nhằm thực hiện nội dung thi đua của cụm Nam Trung Bộ năm 2016 về tích cực tham gia bảo vệ môi trường biển góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

 

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung Phạm Thị Tuyết Sương cho biết: “Các thành viên của CLB sẽ trở thành các tuyên truyền viên tại nơi mình sinh sống. Đồng thời giám sát theo dõi vấn đề vệ sinh môi trường của bãi biển để có phương án xử lý khi có người vi phạm. Do đó cần lắm những mô hình CLB như thế này”. Còn bà Đỗ Thị Như Tình khẳng định: Thời gian qua, Tỉnh hội đã có nhiều chương trình lồng ghép việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường với các nhiệm vụ thường xuyên, các chương trình mục tiêu quốc gia. Các hoạt động truyền thông và xây dựng mô hình như thế này có tác động rất lớn đến nhận thức của người dân. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình CLB bảo vệ môi trường trong các cấp Hội.

 

THU SANG - PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek