Thứ Tư, 09/10/2024 16:24 CH
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại:
Góp phần định hướng đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước
Thứ Sáu, 29/07/2016 07:56 SA

Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, tặng quà cho những người có uy tín tham gia lớp tập huấn công tác thông tin đối ngoại - Ảnh: THÙY THẢO

Ủy ban Dân tộc vừa phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tập huấn thông tin đối ngoại (TTĐN) cho cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực phía Nam, trong đó có Phú Yên. Qua đó trang bị, cập nhật và định hướng những kiến thức mới trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TTĐN.

 

Trang bị những kiến thức cơ bản

 

Ông Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, cho biết: “TTĐN trong lĩnh vực công tác dân tộc thời gian qua đã phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam; giúp dư luận bên ngoài hiểu rõ hơn, đúng hơn về Việt Nam, thu hút sự quan tâm và gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế. Hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, đổi mới, đang phát triển năng động là điểm đến an toàn và tin cậy của các nhà đầu tư, du lịch; có lịch sử và nền văn hóa lâu đời hết sức phong phú và giàu bản sắc đã được nhân dân thế giới biết tới thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau, trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín trong đồng bào DTTS hiện nay. Thông qua việc tập huấn công tác TTĐN, Ủy ban Dân tộc sẽ giúp những cán bộ làm công tác dân tộc và những người có uy tín cập nhật kiến thức mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền góp phần định hướng đúng những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước”.

 

Ông La Chí Thái, người có uy tín ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân), chia sẻ: “Người có uy tín trong đồng bào DTTS như chiếc cầu nối giúp người dân hiểu về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, khi tham gia lớp tập huấn này, tôi được bổ sung nhiều kiến thức cơ bản, kiến thức mới về công tác TTĐN để kịp thời tuyên truyền cho người đồng bào hiểu, giúp bà con yên tâm làm ăn; tránh nghe theo sự dụ dỗ của đối tượng xấu. Đồng thời củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường lòng tin của đồng bào DTTS đối với Đảng, Nhà nước”.

 

Tập huấn công tác TTĐN cho cán bộ làm công tác dân tộc và người có uy tín trong tình hình hiện nay là vô cùng quan trọng, nhất là trong việc chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tập huấn tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TTĐN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi. “Phú Yên hiện có 30 DTTS với gần 60.000 người. Mỗi dân tộc có những sắc thái văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú của nền văn hóa địa phương. Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền từ thông tin đối nội đến TTĐN, nhân dân các dân tộc đoàn kết, cần cù lao động sản xuất và kiên cường trong đấu tranh chống ngoại xâm. Chính vì vậy, tỉnh mong muốn cán bộ, người có uy tín tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và trau dồi thêm nhiều kiến thức mới, nắm bắt hết các chủ trương, chính sách để giải thích cho người dân hiểu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng phát biểu tại lớp tập huấn này.

 

Tiếp tục đổi mới công tác thông tin đối ngoại

 

Cũng theo đồng chí Phan Đình Phùng, những năm qua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn đã góp phần làm cho bộ mặt vùng đồng bào DTTS và miền núi thay đổi đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của họ được cải thiện. Nhìn chung, các huyện miền núi đạt tốc độ tăng trưởng khá, tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 3-4%/năm, đồng bào các dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau giữa các dân tộc ngày càng được khẳng định và củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Có được những kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ các chủ trương, chính sách dân tộc, nhất là công tác TTĐN của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

Còn theo ông Nông Quốc Tuấn, trong tình hình nhu cầu công tác TTĐN ngày càng được nâng cao, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả của TTĐN. Cụ thể, Ban Bí thư đã ra Chỉ thị 26 về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác TTĐN trong tình hình mới”. Theo đó, xác định TTĐN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, với phương châm “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TTĐN của các tỉnh phía Nam, trong đó có Phú Yên vẫn còn một số hạn chế. Đó là, cơ chế chỉ đạo, điều hành, thông tin, phối hợp có lúc còn bị động, lúng túng, nhất là trước những vấn đề phức tạp mới nảy sinh; nhận thức về vị trí, vai trò của TTĐN tuy có chuyển biến nhưng còn chậm và chưa đầy đủ; nội dung thông tin chưa phong phú, thiếu hấp dẫn, sức thuyết phục chưa cao; thông tin về thế giới vào Việt Nam còn thiếu chọn lọc; lực lượng TTĐN còn dàn trải, cán bộ còn thiếu và chưa đồng đều về năng lực công tác; thiếu thông tin khi tiếp cận, tuyên truyền vận động nhân dân… Mục tiêu của Chính phủ trong giai đoạn 2013-2020 là 100% cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng trở lên và cán bộ làm công tác TTĐN thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các sở, ban, ngành, cấp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất bản được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về TTĐN. Chính vì vậy, công tác tập huấn TTĐN luôn là vấn đề bức thiết.

 

Ông Phạm Văn Vinh, Phó Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên, cho biết, TTĐN có mối quan hệ chặt chẽ, đan xen và gắn kết với thông tin đối nội. Do đó, làm tốt công tác thông tin đối nội cũng có nghĩa là làm tốt công tác TTĐN và ngược lại. Công tác TTĐN đã góp phần không nhỏ trong tiến trình đưa đất nước ta hội nhập quốc tế cũng như nâng cao vị thế trong khu vực; định hướng dư luận quốc tế về những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Do đó, người dân cần được thông tin nhiều về công tác TTĐN, những người giúp họ hiểu không ai khác chính là những người làm công tác dân tộc và người có uy tín trong đồng bào DTTS.

 

Hiện nay, quốc tế có nhiều biến động, phức tạp nhất là vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ nhân quyền. Việt Nam và các nước trên thế giới bắt đầu có những nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao, với nhiều thời cơ, thách thức nhưng phải đảm bảo nguyên tắc “Hòa nhập nhưng không hòa tan”. Chính vì vậy, công tác TTĐN phải được quan tâm đúng mức, thực hiện thường xuyên.

 

Ông Nguyễn Văn Hòa,

Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao)

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek