Thứ Tư, 09/10/2024 18:17 CH
Cựu chiến binh Phú Yên thi đua giảm nghèo, làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 28/07/2016 08:03 SA

CCB Võ Xuân Nam ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá - Ảnh: CTV

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam về “Chăm lo đời sống cho hội viên và tổ chức động viên CCB tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” và phong trào “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB tỉnh luôn xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình xây dựng và phát triển Hội.

 

Nhiều mô hình giúp giảm nghèo

 

Hội CCB Phú Yên hiện có hơn 14.500 hội viên, sinh hoạt ở 186 cơ sở Hội. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Hội CCB các cấp trong tỉnh luôn xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao ý chí tự lực tự cường, quyết tâm phấn đấu vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Trong 5 năm qua (2011-2016), Hội CCB các cấp đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, các mô hình hoạt động hiệu quả qua phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cấp Hội luôn đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất cho hội viên. Hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, ngành LĐ-TB-XH, ngành NN-PTNT mở 523 lớp tập huấn bồi dưỡng về nghiệp vụ vay vốn; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho 5.815 lượt hội viên; cử trên 11.000 lượt hội viên tham gia các lớp tập huấn chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư do địa phương tổ chức. Đồng thời tổ chức tham quan, học hỏi các mô hình CCB làm kinh tế giỏi, qua đó đã giúp hội viên nâng cao nhận thức, tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm quản lý kinh tế, phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với khả năng và sức khỏe của mình.

 

Các cấp Hội cũng đã cung cấp thông tin, hướng dẫn kịp thời cho CCB các chính sách ưu đãi hỗ trợ vốn đối với hộ nghèo, cận nghèo; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ tiết kiệm vay vốn giúp CCB nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Đến tháng 3/2016, Hội đã huy động được hơn 227 tỉ đồng giúp hơn 7.000 hộ CCB có vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Các nguồn vốn vay đã được hội viên sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, đời sống của hội viên và gia đình CCB được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 8,81% năm 2011 xuống còn 4,62% năm 2015; hộ CCB có mức sống khá từ 32% tăng lên 39%.

 

Trong 5 năm qua, tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, nhiều mô hình kinh tế của hội viên trên các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, trồng hoa, cây cảnh, kinh tế trang trại, kinh doanh ngành nghề, dịch vụ được phát triển hiệu quả; nhiều hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vay vốn mở rộng sản xuất đem lại kết quả cao. Với quyết tâm “CCB không cam chịu đói nghèo”, với tinh thần “khó khăn nào cũng vượt qua”, các hội viên đã nỗ lực phấn đấu, tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nên có cách làm hay, đạt hiệu quả. Tiêu biểu như CCB Ngô Văn Lanh (TX Sông Cầu) đầu tư hiệu quả 3 tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ; CCB Đào Văn Ổn (huyện Tây Hòa) thành công với mô hình trồng rừng, sắn, hồ tiêu; CCB Phí Đức Độ (huyện Sơn Hòa) làm giàu từ việc chuyên sản xuất máy móc, nông cụ phục vụ trồng mía; CCB Mang Kỷ (huyện Đồng Xuân) làm giàu bằng mô hình nông - lâm kết hợp…

 

 

Mô hình sản xuất máy móc, nông cụ phục vụ cho việc trồng mía của CCB Phí Đức Độ - chủ hiệu buôn Thành Đạt, ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa - Ảnh: C.THỤC

 

 

Xứng danh là lính Cụ Hồ

 

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và các phong trào, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động như tham gia sửa chữa, nâng cấp hơn 663km đường nông thôn và kênh mương nội đồng; hiến 9.389 cây các loại, hiến 24.236m2 đất, tường rào các loại, góp 11.415 công và hơn 3,5 tỉ đồng tiền mặt. Đồng thời làm tốt công tác tình nghĩa, tích cực hưởng ứng, ủng hộ các loại quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Vì người nghèo, Khuyến học… với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

 

Trong phong trào xóa nhà dột nát, tạm bợ, 5 năm qua, cán bộ, hội viên đóng góp bằng tiền, ngày công lao động, giúp đỡ nhau bằng tình đồng chí, đồng đội, hỗ trợ xóa được 252 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hội viên nghèo với tổng số tiền gần 7,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn thực hiện tốt chương trình phối hợp với cơ quan quân sự về giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 62/2011-QĐ/TTg của Chính phủ, đến cuối năm 2015 đã thanh toán chi trả trợ cấp một lần cho hơn 5.000 đối tượng với số tiền gần 20 tỉ đồng.

 

Có thể khẳng định, những người lính Cụ Hồ không chỉ biết cầm súng ra trận chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược mà ngày nay trên mặt trận kinh tế xóa đói giảm nghèo, họ đã quyết tâm vươn lên làm giàu. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Trong thời gian tới, Hội CCB Phú Yên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phát huy sự năng động, sáng tạo, tự mình vượt khó vươn lên của các thế hệ CCB, phấn đấu hàng năm giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 2-2,5% trở lên ở vùng đồng bằng và 4% trở lên ở vùng miền núi; 95% hội viên CCB, con em CCB có việc làm ổn định. Hội cùng phấn đấu đến năm 2021 cơ bản xóa hết nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo; tổ chức mô hình câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh giỏi hoạt động mang lại hiệu quả cao.

 

 

Đại tá NGUYỄN NHƯ TRÍ

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek