Thứ Năm, 10/10/2024 04:19 SA
Phường Phú Đông làm tốt công tác dân số
Thứ Sáu, 22/07/2016 10:12 SA

Cán bộ dân số phường Phú Đông (bên trái) đang tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại hộ gia đình - Ảnh: NHƯ NGUYỆN

Phú Đông là phường ven biển của TP Tuy Hòa. Đa số người dân làm nghề biển và sản xuất nông nghiệp nên để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ là việc không dễ dàng. Thế nhưng vài năm gần đây, nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên, công tác DS-KHHGĐ đã có chuyển biến tích cực.

 

Hàng năm, Ban DS-KHHGĐ phường Phú Đông đều tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ truyền thông đối với trạm y tế, mặt trận, các ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt 2 chiến dịch truyền thông dân số lồng ghép các dịch vụ về chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

 

Cùng với việc chủ động tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin công cộng, nhất là hệ thống loa, đài của phường và cộng tác viên ở từng khu dân cư, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các biện pháp KHHGĐ đã có tác động lớn đến chị em trong độ tuổi sinh đẻ, giúp họ hiểu rõ hơn sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ. Chị Võ Thị Ngọc Dầu, một người dân phường Phú Đông, chia sẻ: “Các chị em cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số của phường rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động. Các chị đã kiên trì đến vận động, đặc biệt là các hộ gia đình sinh con một bề là gái, tư vấn cho chị em đặt vòng hay chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại”. Còn theo chị Nguyễn Thị Hạ, một người dân khác ở phường, mặc dù đang có thai nhưng do cuộc sống quá khó khăn, chị không có điều kiện đi khám thai thường xuyên và khám SKSS định kỳ. Nhờ các cộng tác viên dân số đến tuyên truyền, tư vấn về lợi ích của việc khám thai và sàng lọc trước sinh nên đợt chiến dịch vừa rồi, chị đã sắp xếp thời gian tranh thủ tham gia. Nhờ đó, chị biết được thai nhi phát triển khỏe mạnh và được điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa.

 

Không chỉ nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của phụ nữ ở cơ sở mà các cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số phường còn tích cực tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về nâng cao chất lượng dân số, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng giảm dần qua từng năm.

 

Theo Ban DS-KHHGĐ phường Phú Đông, mỗi đợt chiến dịch, hầu hết phụ nữ tích cực tham gia chăm sóc SKSS; 100% phụ nữ có thai đều chủ động đi siêu âm và khám thai định kỳ; hơn 90% chị em được khám và điều trị phụ khoa; 90% cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... “Ban Dân số phường thường phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn, vận động, nói chuyện chuyên đề về chính sách DS-KHHGĐ tại cộng đồng. Cộng tác viên còn đến từng nhà để tuyên truyền trực tiếp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên trong độ tuổi tiền hôn nhân; phát bao cao su, thuốc tránh thai hoặc vận động chị em đến trạm y tế để thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại”, chị Huỳnh Thị Thanh Thúy, cán bộ chuyên trách dân số phường Phú Đông, cho biết.

 

Đánh giá về công tác DS-KHHGĐ phường Phú Đông, ông Đặng Long Khánh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa, cho hay: “Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cán bộ chuyên trách, cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở đã góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ngành Dân số của địa phương, nhất là trong công tác vận động chăm sóc SKSS và công tác KHHGĐ”.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek