Thứ Năm, 10/10/2024 04:22 SA
Đa dạng các giải pháp giảm nghèo bền vững
Thứ Sáu, 22/07/2016 10:02 SA

Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, ngành từ tỉnh đến địa phương cơ sở, nên các chính sách, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được triển khai kịp thời. Nhiều mô hình giảm nghèo phát huy tác dụng, góp phần giúp hộ nghèo thoát nghèo.

 

Năm 2016, tỉnh đã có kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, với mục tiêu phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh trong năm là 2,3%, riêng 2 huyện nghèo Sông Hinh và Đồng Xuân giảm từ 4-5%.

Trong các chính sách hỗ trợ người nghèo, bà con được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi ngày càng nhiều hơn và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, các chương trình đã hỗ trợ cho 6.239 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay hơn 124 tỉ đồng; cho 2.762 lượt sinh viên, học sinh vay vốn hỗ trợ học tập với doanh số cho vay 15 tỉ đồng.

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Lê, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) đông con, khó khăn, được Hội Nông dân và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ bò cày, cho vay vốn làm ăn. Đến nay, gia đình bà trồng được 5ha mía, sắn, mè… cho thu nhập ổn định, có điều kiện xây dựng nhà cửa, con cái được học hành. Còn chị Lê Thị Quý Cửu, 34 tuổi ở thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa), 1 trong 40 hộ đầu tiên được nhận bò từ chương trình cho hộ nghèo mượn vốn (bằng bò) của Chi cục Thuế huyện Phú Hòa. Mặc dù chưa đến ngày bàn giao bò, nhưng khi nghe tin được hỗ trợ, chị đã vội đi tìm xem bò giống nào tốt, xem ngày tháng tốt rồi liên hệ với đơn vị để được nhận bò về nuôi. Chị Cửu thổ lộ: “Đây dường như là giấc mơ, tôi không dám tin mình có thể sở hữu một con bò - khối tài sản lớn mà bấy lâu nay tôi chỉ dám mơ thôi. Khi biết tin, tôi đã nhanh chóng xin nhận bò sớm”.

 

Theo ông Trần Thanh Bình, Trưởng Phòng Bảo trợ (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), ngoài việc triển khai mô hình sản xuất trực tiếp như chăn nuôi bò, trồng mía… trong 6 tháng đầu năm, tỉnh hỗ trợ xây dựng 34 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách với số tiền hơn 1 tỉ đồng; cấp 233.995 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, qua đó giúp họ có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Ngoài các mô hình trên, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh xác định tiếp tục triển khai đa dạng các giải pháp giảm nghèo bền vững. Mới đây, sở này đã về các địa phương khảo sát và tìm kiếm mô hình sản xuất thích hợp để chọn triển khai làm mô hình giảm nghèo bền vững với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Qua kiểm tra việc triển khai các mô hình giảm nghèo, chúng tôi nhận thấy, các cấp ngành, địa phương đã huy động công sức, trí tuệ và các nguồn lực xã hội giúp đỡ hộ nghèo và bản thân các hộ nghèo, khi nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước cũng chí thú làm ăn, chăm lo sản xuất, vượt qua khó khăn. Để đạt mục tiêu chung trong công tác giảm nghèo bền vững năm 2016 và trong giai đoạn 2016-2020, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên sẽ tiếp tục triển khai các dự án, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek