Thứ Năm, 10/10/2024 18:22 CH
Hiệu quả mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo
Thứ Ba, 12/07/2016 07:59 SA

Hờ Thin ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà đã thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo bền vững - Ảnh: KIM CHI

Triển khai từ năm 2014, đến nay, dự án Nhân rộng mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo bền vững đã giúp 10 hộ nghèo ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) cơ bản thoát nghèo.

 

Hộ nghèo vui với mô hình chăn nuôi bò

 

Đưa chúng tôi đi xem mô hình chăn nuôi bò của gia đình Y Thu, hộ nghèo hưởng thụ dự án, nay đang được xét thoát nghèo, ông Đoàn Phi Công, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, cho biết: Để giúp người dân thoát nghèo, huyện triển khai mô hình chăn nuôi bò cho hộ nghèo ở thôn Dốc Cát bằng cách hỗ trợ kinh phí từ dự án cho các hộ nghèo có mã số, có ý thức tự vươn lên, có điều kiện sản xuất nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất. Dự án triển khai trong 3 năm với kinh phí hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng để mua bò giống.

 

Y Thu nói: “Với 10 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình thêm 3 triệu đồng, tôi mạnh dạn mua một con bò về nuôi. Gia đình tôi có 3 người, vợ thì bệnh tật, đất đai không có. Hàng ngày, tôi đi cắt cỏ, chăn bò cho bà con. Khi được Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa hướng dẫn, hỗ trợ tiền để mua bò, chúng tôi mừng lắm”. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, đầu năm 2016, con bò đã đẻ ra bê, vợ chồng Y Thu làm chuồng trại và vay thêm 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm một con bò nữa. Hiện tại, Y Thu đã có 3 con bò trị giá gần 50 triệu đồng, ước tính khi xuất chuồng, Y Thu sẽ thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Y Thu đã được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm và chuẩn bị xét thoát nghèo. Y Thu chia sẻ: “Từ ngày được hỗ trợ vốn nuôi bò, kinh tế gia đình tôi được cải thiện đáng kể. Từ một hộ nghèo, không có vốn chăn nuôi, sản xuất, giờ đây tôi đã có 3 con bò để chăm sóc. Đây là điều kiện tốt để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

Còn gia đình Hờ Thin ở thôn Dốc Cát, do thiếu vốn, tư liệu sản xuất nên cái nghèo đeo bám gần chục năm qua. Từ khi được dự án hỗ trợ 10 triệu đồng để nuôi bò, vợ chồng Hờ Thin phấn khởi lo làm ăn. Khi con bò đẻ ra bê và cộng với việc được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm, gia đình chị cũng thoát nghèo vào cuối năm 2015. Hờ Thin nói: “Nhà tôi nghèo, không có đất sản xuất, vợ chồng ngày ngày làm thuê nuôi 2 đứa con ăn học, thu nhập bấp bênh nên khó mà thoát nghèo. Năm 2014, được huyện hỗ trợ tiền mua con bò, rồi hướng dẫn cách chăn nuôi, phòng ngừa bệnh nên chúng tôi ra sức chăm sóc. Đến năm 2015, kinh tế gia đình dần được cải thiện. Không có vốn nhiều nên nuôi bò là tiện nhất, chủ yếu là lấy công làm lời. Năm 2016, vợ chồng tôi vay thêm mua 2 con bò nữa. Nếu bán 3 con bò này, tôi sẽ tiếp tục mua bò về nuôi. Tôi tin việc chăn nuôi bò sẽ giúp gia đình tôi thoát nghèo bền vững”.

 

Mở hướng giảm nghèo bền vững

 

Bà Cao Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, cho biết: Là xã miền núi với 2.281hộ, trong đó 233 hộ nghèo nên việc triển khai mô hình chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ nghèo. Với lợi thế ít rủi ro, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên, lấy công làm lời, đến nay, trên 70% hộ nghèo tham gia dự án đã thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Mô hình chăn nuôi bò đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ngoài những hộ nuôi bò của dự án, nhận thấy hiệu quả của mô hình, nhiều bà con trên địa bàn xã rất mong được hỗ trợ bò để chăn nuôi từ các chương trình. “Mô hình này đã tạo sức bật đối với những hộ nghèo tham gia dự án. Từ những hiệu quả thiết thực của mô hình, tôi tin các hộ nghèo tham gia dự án sẽ từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững đúng theo mục tiêu của dự án”, bà Cao Thị Hà nhấn mạnh.

 

Còn theo ông Tô Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, điều đáng ghi nhận trước tiên khi triển khai mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo bền vững là đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã nhiệt tình hưởng ứng làm theo; họ rất phấn khởi và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

 

Cùng với các nguồn lực khác, dự án Nhân rộng mô hình chăn nuôi bò giảm nghèo bền vững đã góp phần thiết thực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của từng địa phương. Hiện nay, trên địa bàn các xã của huyện Sơn Hòa đều triển khai chăn nuôi bò với tổng đàn hơn 20.300 con. Trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của huyện Sơn Hòa, chăn nuôi bò được đưa vào dự án để hỗ trợ mô hình giảm nghèo cho bà con.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Tô Phương Bắc

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek