Thứ Sáu, 11/10/2024 10:19 SA
Hội LHPN Phú Yên: Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách
Thứ Bảy, 02/07/2016 10:44 SA

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động vay vốn ủy thác 6 tháng đầu năm 2016 - Ảnh: NGỌC DUNG

Giảm nghèo và giảm nghèo bền vững là một trong những công tác quan trọng được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền trong cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng để hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển kinh tế, nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

 

Trong 5 năm qua, Hội LHPN đã giúp 42.249 hộ phụ nữ nghèo được vay vốn chính sách để sản xuất, kinh doanh, trong đó có 20.248 phụ nữ làm chủ hộ nghèo. Kết quả có 6.059 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 19,46% năm 2010 còn 7,72% vào năm 2015.

Thời gian qua, hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng đối với hộ nghèo thông qua chương trình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và bảo vệ môi trường” của Hội LHPN đã đạt kết quả khả quan. Hộ nghèo, hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được Hội phối hợp và trực tiếp giúp thoát nghèo hàng năm tăng, góp phần cùng tỉnh đạt chỉ tiêu giảm hộ nghèo theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tuy nhiên, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của cả nước; hộ nghèo mới phát sinh tăng, hiệu quả sử dụng vốn vay còn thấp; chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng triển khai cho hộ nghèo vay còn rất hạn chế dẫn đến tỉ lệ nợ quá hạn còn cao; số hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi chưa đáp ứng nhu cầu... Đây là một trong những thách thức lớn đối với Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành và toàn xã hội trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nguồn vốn tín dụng cho vay tại tỉnh, góp phần tích cực trong công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH), chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các cấp, ngành, các cấp Hội LHPN trong tỉnh sẽ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp.

 

Cụ thể, Hội LHPN luôn giữ vai trò chủ động, chỉ đạo Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn (Tổ TKVV) kênh Hội triển khai. Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ phụ nữ nghèo với mục tiêu tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách tín dụng của Nhà nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, thay đổi hành vi của hội viên phụ nữ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TKVV với mục tiêu quản lý nguồn vốn mang tính hệ thống, khoa học, chặt chẽ; nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả; kịp thời ngăn chặn, phát hiện, chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực, xâm tiêu nguồn vốn. Hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện các hoạt động từ khâu xét đối tượng, giải ngân, thu hồi nợ vay, tập huấn… nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phối hợp của Hội LHPN các cấp và cả hệ thống NHCSXH trong việc tổ chức thực hiện nhằm giúp hội viên phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thông qua hoạt động cho vay vốn tại NHC­SXH. Đây là nguồn lực chính để thúc đẩy hộ nghèo vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

 

Hội cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện các hoạt động dạy nghề, tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ với mục tiêu hộ vay có ngành nghề, có kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất, trồng cây, nuôi con có năng suất cao, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng miền, theo quy hoạch của địa phương; đồng thời nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên phụ nữ nghèo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay.

 

Ngoài ra, Hội LHPN còn đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội, nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức rõ về vị trí vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN trong việc hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo, xem đây là giải pháp hết sức quan trọng nhằm chuyển biến tích cực về suy nghĩ đến hành động của tổ chức, cá nhân trong quá trình tổ chức cho vay vốn đối các hộ nghèo.

 

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LIÊN

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek