Thứ Sáu, 11/10/2024 12:21 CH
12 chữ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính
Thứ Sáu, 01/07/2016 11:00 SA

Ban Nội chính Tỉnh ủy vừa phối hợp với các đơn vị trong khối Đảng tổ chức tọa đàm “Cán bộ, công chức thực hiện phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật”. Phương châm 12 chữ này được Tỉnh ủy xác định là một trong những giải pháp cốt lõi để thực hiện thành công Chương trình hành động về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh trong toàn tỉnh. Báo Phú Yên ghi lại những đề xuất, giải pháp xung quanh vấn đề này.

 

PHÓ TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY LÊ THANH LAM: Xây dựng mô hình công sở thân thiện để tạo sự hài lòng cho người dân

 

Thực tế hiện nay, Đảng ta đang tích cực xây dựng, chỉnh đốn để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính và hoạt động của Nhà nước nhằm đáp ứng nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ đổi mới. Do đó, vấn đề đặt ra là phải đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tâm, hết lòng phục vụ nhân dân, mà theo tôi, trước hết phải đổi mới phong cách giao tiếp, ứng xử nơi công sở. Việc xây dựng mô hình công sở thân thiện sẽ tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan công quyền. Bất cứ ai khi tham gia các hoạt động hành chính công vụ, tiếp xúc với các cơ quan công quyền đều mong muốn nhận được cách giải quyết công việc hợp lý, hợp tình cũng như thái độ giao tiếp thân thiện của cán bộ, công chức nhà nước. Hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện trong giao tiếp, xử lý công việc không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa mà còn thể hiện qua kết quả công việc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu cán bộ công chức có thái độ ứng xử không hòa nhã, khéo léo sẽ ảnh hưởng đến kết quả công việc và gây phản cảm. Cần nhấn mạnh là điều đó phải được thực hiện một cách tự nhiên như là trách nhiệm của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó cần xây dựng văn hóa công sở với một nề nếp làm việc khoa học, có kỷ luật, kỷ cương, dân chủ, văn minh; cán bộ, công chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp, ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc; giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp. Ngoài ra, phong cách giao tiếp cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm để xây dựng được phương châm thân thiện, nghĩa tình của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

 

PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG TỈNH ỦY PHẠM KỲ HÒA: Không ngừng nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức

 

Thời gian qua, về cơ bản, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh có nhiều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ra sức làm việc, không nề hà khó khăn. Tuy nhiên, theo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức, viên chức năng lực yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, trong đó, có cán bộ chủ chốt các cấp; còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Chính vì vậy, việc thực hiện tốt phương châm 12 chữ sẽ cải thiện được những tồn tại, hạn chế trong thi hành công vụ hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức. Nếu một cán bộ, công chức, viên chức tận tụy với công việc, không ngại khó khăn, vất vả, thì sẽ nêu cao tinh thần, trách nhiệm, cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ được giao và ngược lại. Bác Hồ từng nói: “Không có cái gì dễ, mà cũng không có cái gì khó. Nghĩa là có dễ đi nữa thì phải phấn đấu mới thành công, còn khó đến mấy mà quyết tâm phấn đấu, phấn đấu có phương pháp, có kế hoạch thì mới thắng lợi…”. Chính vì vậy, để nâng cao tính “Tận tụy, trách nhiệm” trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cần có cả một chuỗi giải pháp từ Trung ương, trong các cơ quan, đơn vị đến mỗi người. Cụ thể, Trung ương cần tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý cán bộ, công chức theo hướng quy định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền của từng vị trí việc làm và chức danh cán bộ, công chức; hoàn thiện các quy định pháp luật về khen thưởng; cải cách hệ thống tiền lương. Đối với các cơ quan, đơn vị, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất nhận thức về tính cấp thiết của việc nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; xác định rõ cốt lõi của cải cách hành chính là nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức. Bản thân mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần xác định rõ mục đích, động cơ làm việc, từ đó, xác định trách nhiệm đối với công việc được giao. Đồng thời rèn luyện đức tính cần cù, chịu khó, tính kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống.

 

PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TỈNH NGUYỄN VŨ MINH: Kỷ luật, kỷ cương là sự rèn luyện đặc biệt về tinh thần và tính cách

 

Năm 2016 được tỉnh xác định là Năm Doanh nghiệp nên việc thực hiện tốt phương châm 12 chữ này là rất cần thiết, nhất là trong việc tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Thiết nghĩ, để có thể thực hiện tốt các tiêu chí này, trong giao tiếp, chúng ta cần có nụ cười thân thiện, lời thăm hỏi chân tình để dễ dàng thiết lập mối quan hệ thân thiết với đồng chí, đồng nghiệp; phải hiểu được và tôn trọng những khác biệt của người giao tiếp; cán bộ, công chức phải cầu thị, lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình; xây dựng môi trường trong cơ quan sao cho “trong ấm, ngoài êm”. Tôi nhận thức rằng, trong xã hội với bất kỳ ai cũng có trách nhiệm, bởi mỗi người đều có vị trí nhất định trong các mối quan hệ. Chính vì vậy, trách nhiệm được hình thành trên cơ sở những quy định của luật pháp, nội quy, quy chế, thỏa thuận của tập thể, tổ chức, địa phương. Là một cán bộ, công chức thì phải tự đề cao trách nhiệm với tinh thần tận tụy mẫn cán, làm việc một cách tự giác không cần phải chờ cấp trên giám sát, không chờ việc đến tay mới làm mà có những dự đoán trước, ứng xử linh hoạt tùy tình huống. Điều quan trọng là cấp trên phải luôn biết cách truyền cảm hứng, khích lệ, tạo năng lượng tinh thần cho cấp dưới và nhân viên. Riêng về kỷ cương, kỷ luật cán bộ, công chức cần nhận thức đó là sự rèn luyện đặc biệt về tinh thần và tính cách nhằm tạo sự tự chủ phục tùng; kỷ luật, kỷ cương giúp đào tạo con người. Nhờ đó mà năng lực con người được tập trung hướng đến mục tiêu và có thể đi đến chỗ thành công.

 

BÍ THƯ ĐOÀN KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH NGUYỄN NGỌC TRÍ: Phải biết cách ứng xử phù hợp với môi trường công việc

 

Trong quá trình tổ chức các phong trào hành động của đoàn viên có nhiều mối quan hệ xuất hiện. Đó là, đoàn viên, công chức trẻ với đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên và với nhân dân. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đoàn viên phải có cách ứng xử phù hợp với môi trường công việc của mình để đảm bảo bầu không khí làm việc ổn định, tích cực và mang lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, cá nhân. Thời gian qua, việc triển khai các phong trào “Ba trách nhiệm”, “Nét đẹp công sở - nụ cười công chức” của Đoàn Thanh niên đã thực sự lan tỏa, được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực đem lại hiệu quả đối với cơ quan, đơn vị và nhân dân. Qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm, hình thành nét văn hóa ứng xử của cán bộ, đoàn viên trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là góp phần tham gia giải quyết những yêu cầu của nhân dân, sống có trách nhiệm với bản thân, cơ quan, đồng nghiệp. Một số kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để xây dựng được văn hóa ứng xử chuyên nghiệp, các tổ chức Đoàn cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ trẻ, đoàn viên về các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng, Đoàn về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, mỗi cán bộ, đoàn viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, đơn vị trong nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị mà phấn đấu thực hiện sao cho tốt hơn.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek