Thứ Sáu, 11/10/2024 12:27 CH
Văn phòng Tư vấn pháp luật công đoàn Phú Yên:
Hiệu quả nhờ đa dạng hóa hình thức hoạt động
Thứ Năm, 30/06/2016 14:00 CH

Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn Phú Yên tư vấn pháp luật miễn phí cho đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn ngành Y tế - Ảnh: NGỌC HÂN

LĐLĐ tỉnh vừa tổng kết 10 năm hoạt động Văn phòng Tư vấn pháp luật (TVPL) Công đoàn Phú Yên. Qua 10 năm hoạt động, Văn phòng TVPL đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động, tạo niềm tin và sự gắn bó của cán bộ, đoàn viên và người lao động (NLĐ) đối với tổ chức Công đoàn.

 

Văn phòng TVPL Công đoàn Phú Yên được thành lập vào năm 2006 với 7 thành viên. Ngoài ra, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thành lập 14 tổ TVPL với 60 thành viên. Công đoàn cấp cơ sở có 10 CĐCS thành lập tổ tư vấn với 44 thành viên và 442 CĐCS cử 648 cán bộ làm tư vấn viên pháp luật.

Nhiều kết quả thiết thực

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch trường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Ngoài tham gia góp ý xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đáp ứng nguyện vọng của NLĐ, Văn phòng TVPL đã linh động kết hợp với các chuyên đề triển khai kiến thức pháp lý cho cán bộ Công đoàn qua tổ chức tập huấn, hội thảo, thi tìm hiểu, phát tờ rơi, đặc biệt là lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, tuyên truyền trực tiếp trên loa phát thanh nội bộ và thông qua việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân Tháng Công nhân hàng năm. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra công tác thực hiện bảo hộ lao động tại các doanh nghiệp. Thông qua các cuộc kiểm tra, khảo sát việc thực hiện pháp luật lao động, Văn phòng TVPL đã kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất còn vướng mắc trong quá trình thực hiện và phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh các sai phạm”.

 

Trong 10 năm qua, chưa có trường hợp đình công gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị (đối với doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn). Tuy nhiên, vẫn còn 15 vụ lãn công của công nhân các ngành lắp ráp ô tô, may mặc, đóng tàu, nhà hàng khách sạn và một vài khiếu kiện do một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc các chế độ liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: trả lương chậm, tiền lương tăng ca, đóng tiền thế chân…, song Văn phòng TVPL đã phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các chế độ cho NLĐ theo quy định. Hoạt động TVPL cũng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hơn 2.900 vụ/3.622 lượt NLĐ được cán bộ TVPL tư vấn trực tiếp bằng văn bản hoặc qua điện thoại về chế độ thai sản, nghỉ phép, nghỉ việc, thôi việc, bảo hiểm xã hội... Kết quả cho thấy NLĐ có niềm tin và gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

 

Ông Đào Văn Mỹ, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp, cho biết: “Từ khi có Văn phòng TVPL, mọi thắc mắc về tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi công nhân đều được văn phòng tư vấn trực tiếp và trả lời bằng văn bản nên tôi thấy rất yên tâm”.

 

Khắc phục điểm yếu

 

Bên cạnh những việc đã làm được, theo bà Trần Thị Như Huệ, Chủ nhiệm Văn phòng TVPL Công đoàn tỉnh, công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn thực hiện pháp luật chưa thật sự xuống tới cơ sở, thường chỉ tập trung khi có chỉ đạo của cấp trên hoặc khi có chính sách pháp luật mới được ban hành. Số lượng cán bộ làm công tác TVPL ở cơ sở chưa ổn định, hoạt động kiêm nhiệm, chưa được tập huấn kỹ năng tư vấn nên chất lượng hoạt động có khi chưa cao. Ngoài ra, điều kiện hoạt động, kinh phí đầu tư cho công tác pháp luật ở các cấp Công đoàn hạn chế nên ảnh hưởng tới kết quả hoạt động.

 

Vì vậy, để công tác TVPL đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới các cấp Công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, mở rộng mạng lưới cộng tác viên có trình độ chuyên môn sâu, hoàn thiện mô hình tổ chức, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác này. “Đặc biệt, cán bộ Công đoàn các cấp phải nắm vững ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động TVPL của tổ chức Công đoàn, hướng mạnh hoạt động này về cơ sở với hình thức linh hoạt, sáng tạo hơn nữa, tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển lành mạnh, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek