Thứ Bảy, 12/10/2024 14:32 CH
Rộn ràng cho trẻ học kỹ năng sống dịp hè
Thứ Sáu, 17/06/2016 08:01 SA

Buổi thực hành làm thí nghiệm “Trứng nổi trong nước muối” của các bé lớp kỹ năng sống tại Trung tâm FasTracKids - Ảnh: T.LÝ

Hè 2016, nhiều trung tâm trên địa bàn TP Tuy Hòa đã mở các khóa dạy về kỹ năng sống cho trẻ ở nhiều lứa tuổi. Những lớp học này ra đời không chỉ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong việc tìm nơi học cho con vào dịp hè, mà quan trọng hơn là trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

 

GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

 

Tại Trung tâm FasTracKids Phú Yên (phường 5, TP Tuy Hòa), các lớp học kỹ năng sống được thiết kế đặc biệt, sử dụng công nghệ hiện đại bằng bảng thông minh, máy quay phim, các dụng cụ, vật liệu thí nghiệm... và giáo trình tích hợp thông minh giúp trẻ tiếp cận với phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”. Tùy theo sở thích và đam mê của trẻ, phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia vào các khóa học khác nhau. Nếu trẻ yêu thích các môn khoa học tự nhiên thì khóa học “Vui hè sáng tạo - khám phá khoa học” sẽ cung cấp cho trẻ những kiến thức khoa học lý thú về tự nhiên, trái đất... qua các thí nghiệm. Còn trẻ nào hứng thú với các môn kinh tế học thì có thể tham gia khóa “Kỹ năng tài chính cho bé”. Khóa học này sẽ giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu về tiền tệ, giá trị của đồng tiền, biết cách tiết kiệm, chi tiêu có kế hoạch ngay từ khi còn nhỏ... Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, dã ngoại như: thăm công viên, bảo tàng, siêu thị... để làm tăng hứng thú và đam mê học hỏi ở trẻ. Em Đặng Thành Nam (6 tuổi) hồ hởi nói: “Con rất thích học kỹ năng sống ở trung tâm. Con được cô giáo dạy nhiều điều về sự vật xung quanh mình. Trong giờ học khoa học công nghệ, con và các bạn được cô dẫn đi siêu thị quan sát máy lạnh, quạt hơi nước... Con thích nhất là tự tay làm thí nghiệm về vật nổi, núi lửa, khinh khí cầu...”.

 

Còn tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, các lớp kỹ năng hè dành cho trẻ ở độ tuổi từ 4-15 cũng thu hút nhiều học sinh. Ngoài các lớp rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản cho trẻ, trung tâm còn mở các lớp đào tạo năng khiếu như: luyện chữ đẹp, vẽ, đàn organ, guitar, múa, cờ vua, thể dục nhịp điệu, võ... Đặc biệt, chương trình Học kỳ quân đội đã thu hút hơn 90 thanh thiếu nhi tham gia. Trong chương trình, mỗi học viên được tham gia trực tiếp vào hoạt động hàng ngày của các chiến sĩ từ tập võ thuật đến tháo lắp súng và tập bắn súng tiểu liên AK...

 

Hiện trên địa bàn thành phố có khá nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ. Không chỉ đáp ứng nhu cầu gửi trẻ trong dịp hè của các phụ huynh, các lớp dạy kỹ năng sống còn giúp trẻ nhận thức và hiểu hơn về thế giới xung quanh, rèn luyện cho trẻ khả năng tập trung trong học tập, ham học hỏi, thích khám phá, tự tin giao tiếp, có khả năng sáng tạo, tư duy phản biện… Chị Phan Thị Kim Phương (TP Tuy Hòa) cho biết: “Con trai tôi năm nay 5 tuổi, cháu rụt rè, nhút nhát khi gặp người lạ và đứng trước đám đông. Từ khi tham gia lớp kỹ năng sống, cháu có phần tự tin và mạnh dạn hơn trong giao tiếp với mọi người”.

 

CHA MẸ CẦN ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẺ

 

Dạy kỹ năng sống cho trẻ là một quá trình lâu dài, cần có sự đồng hành của các bậc phụ huynh trong việc thấu hiểu và chia sẻ với con em mình về những vấn đề cần thiết từ việc bảo vệ bản thân đến tự chủ trong cuộc sống. Theo Giám đốc Trung tâm FasTracKids Phú Yên Trương Thị Như Hiếu, hầu hết các lớp kỹ năng sống đào tạo kỹ năng cơ bản, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ em. Nhưng để tạo thành kỹ năng, phản xạ tốt thì cần phải được rèn luyện thường xuyên, liên tục đến mức thuần thục. Do đó, vai trò gia đình giữ vị trí nòng cốt. Gia đình là môi trường tốt nhất để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua mỗi độ tuổi. Trẻ sẽ được học tập, trải nghiệm nhiều và biết hòa mình với thế giới bên ngoài.

 

Theo ThS Phan Thị Lan, giảng viên Bộ môn Tâm lý học (Trường đại học Phú Yên), các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, một thói quen tốt hay một kỹ năng tốt chỉ có thể được hình thành ít nhất sau 21 lần lặp đi lặp lại liên tục. Do vậy, những lớp kỹ năng ngắn ngày chỉ đủ để làm cho trẻ hào hứng mà chưa đủ để hình thành nên kỹ năng. Vậy nên khi cho trẻ tham gia các lớp kỹ năng đó, phụ huynh cần phải cân nhắc và xác định đó chỉ là một buổi sinh hoạt vui chơi chứ không nên kỳ vọng nhiều vào các kỹ năng mà trẻ sẽ tập thành. “Các lớp dạy kỹ năng sống ở các trung tâm cho trẻ cũng giống như việc chúng ta bổ sung “vitamin cấp tốc” cho trẻ chứ không phải là giải pháp lâu dài. Trẻ không thể học vài tuần hay vài tháng mà có được kỹ năng sống. Người lớn chúng ta không nên chạy theo phong trào và cũng đừng quá kỳ vọng vào sự thần kỳ của các khóa học kỹ năng sống “siêu tốc” mà thiếu đi sự quan tâm con đúng cách”, Th.S Lan nói.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek