Thứ Bảy, 12/10/2024 15:24 CH
Phong trào thi đua “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”: Hiệu quả thiết thực
Thứ Năm, 16/06/2016 13:00 CH

LĐLĐ tỉnh khen thưởng các cá nhân điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” - Ảnh: N.HÂN

Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn trong tỉnh cụ thể hóa, triển khai thực hiện phù hợp với tính chất, đặc thù của từng ngành nghề, lĩnh vực và thu hút hàng ngàn CNVCLĐ tham gia. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tập thể, gương cá nhân điển hình tiên tiến, say mê lao động, sáng tạo, tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà.

 

NHỮNG GƯƠNG ĐIỂN HÌNH

 

Đến Công ty TNHH Công nghiệp SemCo (KCN Hòa Hiệp), chúng tôi được nghe câu chuyện về công nhân Phan Đình Tuyển. Anh Tuyển được đồng nghiệp ở đây gọi là “cây sáng kiến” của SemCo. Từ nhu cầu sản xuất thực tế của công ty, anh Tuyển đã tìm tòi và đưa ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích cao như máy ép cửa gỗ từ khí nén chuyển sang thủy lực; máy cắt gỗ bàn trượt cắt số lượng nhiều; hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, anh cũng đã sáng chế ra các phương tiện hiện đại, an toàn trong lao động, tiêu biểu như ray bột lò nung từ lao động tay chân chuyển sang máy bắn bột tự động không dùng nhân công… Các sáng kiến của anh Tuyển đã giúp công ty rút ngắn được thời gian sản xuất, tăng sản lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu phụ như dầu, gas, điện và giảm phế liệu, đảm bảo tiêu chí “vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, góp phần làm lợi hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Tại Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, anh Hà Trung Việt, Tổ trưởng Tổ sửa chữa được lãnh đạo công ty khen vì đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất lao động. Công ty có hơn 20 xe ủi, lô, tưới nước cây xanh, hốt rác… nên việc hỏng hóc máy móc cần sửa chữa, duy tu là thường xuyên. Vì vậy, anh Việt đã nghiên cứu ra nhiều sáng kiến giúp ích như: “Cải tiến mạch điện xe cuốn ép rác loại 8-20M3”, “Cải tiến hệ thống gầm xe”, “Cải tạo hệ thống thủy lực”, “Cải tạo hệ thống hơi hút”, Cải tiến mạch xe điện xe cuốn ép rác loại xe 4,5 M3” và tự sản xuất xe đẩy thu gom rác, máy cắt tỉa cây xanh… Từ chỗ phải mua, anh Việt đã giúp công ty sản xuất và bán cho các đơn vị có nhu cầu, giúp cải thiện được môi trường và tiết kiệm chi phí.

 

Trong lĩnh vực giáo dục, để giúp học sinh tiếp thu tốt kiến thức, các thầy cô giáo đã đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến phương pháp giảng dạy, nhiều đề tài cấp trường, cấp ngành, cấp tỉnh được ứng dụng vào việc đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đặc biệt là các giải pháp, sáng kiến đã đạt kết quả cao trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên và được Tổng LĐLĐ tặng bằng Lao động sáng tạo như: giải pháp “Chế tạo cột lọc sứ xốp - Nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống” của cô giáo Nguyễn Thụy Ái Trinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh; “Phần mềm quản lý tuyển sinh THPT và THPT chuyên” của thầy Lê An Pha, Phó Trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ Thông tin Sở GD-ĐT Phú Yên. Còn trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, có gần 200 đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến đã áp dụng, góp phần làm lợi cho ngành gần 5 tỉ đồng và nhiều cá nhân tiêu biểu được tặng bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam…

 

TRIỂN KHAI SÂU RỘNG

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: Phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, thi đua lao động sáng tạo luôn gắn chặt với CNVCLĐ. Hoạt động này khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học trong mỗi CNVCLĐ để không ngừng cải tiến quy trình sản xuất, công tác, rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực. Các đơn vị đã linh động vận dụng, xây dựng nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn cụ thể. Điển hình như Công đoàn ngành Giáo dục có các phong trào: “Hai tốt”, thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; ngành Nông nghiệp “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”; ngành Giao thông “Bảo đảm chất lượng, tiến độ, tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”, “Lái xe an toàn, tuyến xe chất lượng cao, phục vụ hành khách văn minh”... Những hoạt động này đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, tinh thần lao động sáng tạo của người lao động.

 

Theo LĐLĐ tỉnh, 5 năm qua, toàn tỉnh có 6.119 lượt tập thể lao động xuất sắc; 25.697 lượt chiến sĩ thi đua các cấp; 27.369 sáng kiến, cải tiến, 350 công trình, sản phẩm chất lượng, làm lợi 33,26 tỉ đồng. Nhiều tập thể và cá nhân nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn. Bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ tỉnh, nói: Muốn có nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích, điều quan trọng là phải làm cho phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” thật sự đi vào cuộc sống và hướng về cơ sở để khơi dậy, phát huy sáng tạo của mọi đối tượng. Bên cạnh đó, Nhà nước nên có chế độ, chính sách động viên khen thưởng xứng đáng để khích lệ, tạo đà phát triển phong trào.

 

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam nhấn mạnh: Để phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” lan tỏa sâu rộng trong CNVCLĐ, các cấp công đoàn cần tích cực tuyên truyền, vận động, tiếp tục đổi mới nội dung thi đua, bám sát yêu cầu cụ thể của từng ngành nghề, lĩnh vực. Bên cạnh đó, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tạo môi trường thuận lợi cho CNVCLĐ phát huy năng lực, trí tuệ, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động thi đua, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek