Chủ Nhật, 13/10/2024 02:29 SA
Khu phố Mỹ Lệ Tây (thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa):
Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp
Thứ Bảy, 11/06/2016 11:00 SA

Một đoạn đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” ở khu phố Mỹ Lệ Tây (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) - Ảnh: H.ANH

Điều dễ nhận thấy khi về khu phố Mỹ Lệ Tây (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) hôm nay đó là có nhiều thay đổi, khởi sắc. Nhiều ngôi nhà ngói mới, nhà cao tầng mọc lên, những con đường được bê tông hóa nối nhau đi vào tận ngõ từng gia đình. Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, người dân Mỹ Lệ Tây tích cực thực hiện nhiều cách làm hiệu quả để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯỜI DÂN

 

“Để có được cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp như hiện nay, nhiều năm qua, Ban Công tác Mặt trận khu phố phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng nhiều nội dung chương trình để vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp”, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Mỹ Lệ Tây Lê Minh Trí cho biết.

 

Ngoài việc tổ chức họp dân để tuyên truyền, các thành viên của Ban Công tác Mặt trận còn thay phiên nhau đến từng gia đình để vận động bà con thực hiện nếp sống mới gắn với xây dựng văn minh đô thị. Một nội dung được cán bộ Mặt trận khu phố xác định làm nền tảng thực hiện, đó là vận động người dân cùng đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, từ đó thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội khu dân cư. Điều đó thể hiện rõ nhất trong việc người dân tích cực đóng góp hàng trăm triệu đồng, ngày công, vật kiến trúc để làm đường bê tông nông thôn. Khi đã có những tuyến đường kiên cố, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên tiếp tục kêu gọi bà con tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Hàng tuần, toàn khu phố thực hiện “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, “Khu dân cư không rác” rất phấn khởi. Đó cũng là những nội dung tuyên truyền chính được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các chi hội đoàn thể khu phố dưới hình thức sân khấu hóa, được dàn dựng công phu bằng các tiểu phẩm. Trong các dịp lễ hội, hầu hết chương trình văn nghệ của khu phố đều dành nhiều tiết mục ca ngợi cảnh đẹp của làng quê đã thật sự lay động người dân. Nhận thức nâng cao đã tạo hành vi, thói quen đúng để bảo vệ môi trường sống nơi từng người dân. Cụ thể như việc xử lý rác thải đạt kết quả thấy rõ. Hiện tượng xác súc vật bị vứt bừa bãi ở những mương nước, ngã ba đường hầu như không còn nữa. Việc chăn thả trâu bò được các hộ gia đình tự nhắc nhở nhau thực hiện rất bài bản, không còn tình trạng phân bò vương vãi trên đường như trước đây. Vào các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần, bà con toàn khu phố tập trung rác đúng nơi quy định. “Môi trường sống trong lành, sạch đẹp, ai cũng thích. Từ người lớn đến trẻ con đều tự giác thực hiện các quy định của khu phố đề ra. Chúng tôi tự nhắc nhở nhau vệ sinh các khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, vệ sinh chuồng trại, đường làng ngõ xóm luôn sạch sẽ”, bà Phan Thị Ngần, một người dân khu phố, cho biết.

 

CẢNH QUAN SÁNG, XANH, SẠCH, ĐẸP

 

Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đến nay, hầu hết các con đường bê tông trong khu phố Mỹ Lệ Tây đã lắp trên 100 bóng đèn thắp sáng. Hai bên đường được trồng nhiều loại cây cho bóng mát tạo không gian đẹp, thoáng đãng. Hiện toàn khu phố có trên 90% hộ gia đình dùng nước sạch, xây dựng các công trình vệ sinh bảo đảm yêu cầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đề ra. Hầu hết các hộ có chuồng trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều thực hiện tốt khâu vệ sinh chung. Một số hộ xây hầm biogas vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa bảo vệ môi trường sống. Trước đây, nhiều gia đình để đất hoang hóa, cỏ dại, dây leo chằng chịt đã phần nào làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu dân cư nhưng đến nay đã không còn. 100% hộ gia đình tham gia cải tạo vườn, đất hoang để trồng hoa, cây cảnh, rau màu, không những cải thiện đời sống mà khuôn viên nhà ở luôn bảo đảm sạch, đẹp. Nhiều gia đình kết hợp trồng cây cảnh đồng thời là cây thuốc Nam để chữa các loại bệnh thông thường vừa tạo cảnh quan thoáng đãng cho không gian sống vừa tiết kiệm chi tiêu…

 

Nhận xét về công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư Mỹ Lệ Tây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Phú Thứ Phan Văn Niệm cho biết: “Mỹ Lệ Tây nhiều năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hóa. Điểm nổi bật của khu phố này là vận động người dân có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch đẹp”.

 

XUÂN VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek