Chủ Nhật, 13/10/2024 04:23 SA
Công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh: Có nhiều tiến bộ
Thứ Sáu, 10/06/2016 11:00 SA

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tại nhà dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của dân để giải quyết kịp thời vướng mắc - Ảnh: T.THẢO

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Nhiều phản ánh, kiến nghị của công dân được các cấp, ngành trả lời xác đáng, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

 

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tổ chức 20 đợt tiếp xúc cử tri tại 1.580 điểm, hơn 4.700 cử tri tham dự, với hơn 560 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến, đề đạt nguyện vọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng chính quyền, phòng, chống tham nhũng… Số điểm tiếp xúc cử tri tăng dần, đầu nhiệm kỳ đại biểu tiếp xúc 57 điểm, cuối nhiệm kỳ, tiếp xúc 96 điểm. Đồng thời tiếp 117 lượt công dân đến trình bày khiếu nại, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 726 đơn; đã xem xét chuyển đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết 311 đơn; nhận hơn 307 văn bản trả lời của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan...

CÁC Ý KIẾN ĐƯỢC TRẢ LỜI VÀ THỰC HIỆN ĐÚNG CAM KẾT

 

Ông Nguyễn Văn Khánh, xã An Xuân (huyện Tuy An), cho biết: “Có một thời gian dài người dân hai thôn Xuân Lộc và Xuân Bình bị mất nguồn nước sinh hoạt, nhiều người phải đi lấy nước hàng mấy cây số. Chúng tôi đã kiến nghị và được Thường trực HĐND thành lập đoàn công tác không chỉ khảo sát tại các vị trí mất nước mà còn đến từng hộ dân để nắm tình hình, rồi kết luận là phải triển khai đầu tư công trình nước sạch. Sau đó, huyện được tỉnh bố trí kinh phí mua đường ống đấu nối từ công trình cấp nước của xã để cấp nước sinh hoạt cho bà con nhân dân ở đây. Vì thế, tôi cảm thấy vui và tin tưởng vào các vị đại biểu HĐND hơn”. Bà Lê Thị Nám ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan mà nhiều hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi rác Thọ Vức sẽ được di dời đến khu tái định cư mới. Có sự thăm hỏi, động viên, chia sẻ của các vị đại biểu như thế này thì dân được nhờ rất nhiều. Mong thời gian đến các vị tiếp tục phát huy”.

 

Để có thể tiếp và giải quyết thấu đáo những kiến nghị của công dân, nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh xác định công tác tiếp dân, đôn đốc, giám sát tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của dân. Đồng thời từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác này. Không chỉ tiếp công dân, giải quyết kiến nghị trên văn bản đúng trình tự, thủ tục, thời hiệu quy định của pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh còn trực tiếp tiếp công dân, phối hợp với các ngành tìm hiểu về các vấn đề bức xúc của nhân dân, nhất là các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài để có những giải pháp kịp thời. Theo ông Võ Minh Thức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri để thu thập ý kiến, nguyện vọng đề đạt đến kỳ họp HĐND tỉnh; thông báo kết quả kỳ họp, tuyên truyền các nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành. Sau tiếp xúc cử tri, trên cơ sở báo cáo của các tổ đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị bà con và gửi đến UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan đúng thời gian quy định. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi việc xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các ngành chức năng. Nhìn chung, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được tăng cường, hiệu quả giám sát được nâng lên rõ rệt, đã yêu cầu UBND tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương liên quan đề ra những giải pháp nhằm tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Qua theo dõi nhận thấy phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét trả lời và thực hiện đúng cam kết đã hứa trước HĐND tỉnh.

 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ

 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện tốt lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định vào ngày 15 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh và thực hiện tiếp dân thường xuyên tại cơ quan. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc tiếp công dân để trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị hoặc hướng dẫn, tiếp nhận, phân loại đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo cho công dân biết. Đa số đơn thư của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đều được các cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét giải quyết, thời gian giải quyết cơ bản đúng quy định của pháp luật; sau giải quyết có báo cáo, thông báo kết quả giải quyết để Thường trực HĐND tỉnh theo dõi, giám sát. Đồng thời, tại các kỳ họp HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện quyền chất vấn và yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình làm rõ quy trình, trình tự giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, cũng như một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, cử tri. Theo đó, nhiều vụ việc được xử lý thỏa đáng, dứt điểm, tạo niềm tin trong nhân dân.

 

Cũng theo ông Thức, phát huy kết quả đạt được và rút kinh nghiệm từ những bài học của các khóa trước, Thường trực HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động với các ban của HĐND tạo được những chuyển biến rõ nét. Phối hợp cùng các ban theo dõi, giám sát UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác hướng dẫn và tạo điều kiện hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được quan tâm, chú trọng. Cụ thể, trong nhiệm kỳ, một số đại biểu thay đổi địa bàn công tác, Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí, sắp xếp lại các tổ đại biểu HĐND tỉnh phù hợp, thuận lợi cho đại biểu sinh hoạt tại địa bàn công tác mới. Trước các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổ trưởng tổ đại biểu để phổ biến dự kiến, nội dung, chương trình kỳ họp; thông báo kế hoạch tiếp xúc cử tri, phương pháp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đề nghị các tổ đại biểu HĐND tỉnh sau tiếp xúc cử tri làm việc với UBND cấp huyện để chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiệm vụ của từng địa phương... Mối quan hệ giữa tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh với chính quyền địa phương nơi đại biểu ứng cử và hoạt động ngày càng chặt chẽ.

 

Ông Huỳnh Anh Phong ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: “Mỗi lần tiếp xúc cử tri hay tiếp công dân để trả lời đơn thư khiếu nại và những thắc mắc, Thường trực HĐND tỉnh đều bố trí các ngành cùng tham gia để trả lời trực tiếp hoặc giải thích thêm cho cử tri hiểu thấu đáo. Tôi cho đây là sự cần thiết, hợp lòng dân và giữ mối quan hệ tốt”.

 

Theo ông Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, nhiều năm qua, UBND tỉnh luôn phối hợp với HĐND tỉnh tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đầy đủ, nhất là để phục vụ công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Thông qua các hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là hoạt động tiếp công dân, giám sát, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó có cơ sở ban hành, chỉnh sửa và khắc phục những vướng mắc...

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek