Chủ Nhật, 13/10/2024 06:29 SA
Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên:
Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động
Thứ Năm, 09/06/2016 14:00 CH

Khám bệnh, phát thuốc cho CNLĐ là một trong những hoạt động được Công đoàn Khu kinh tế quan tâm tổ chức thường xuyên - Ảnh: N.HÂN

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, thiết thực chăm lo đời sống, ổn định việc làm cho người lao động tại các khu công nghiệp.

 

TẠO VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH

 

Hiện nay, gần 6.000 công nhân lao động (CNLĐ) ở các khu công nghiệp trong tỉnh cơ bản có đủ việc làm, bảo đảm thu nhập và an tâm làm việc. Đây là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp và các cấp công đoàn trong các khu công nghiệp. Những ngày đầu tháng 6, tại phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) công nhân làm việc đông đủ, phấn khởi. Nhiều CNLĐ ở đây cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay việc làm nhiều hơn, mức thu nhập mỗi tháng cũng cao hơn và các chế độ theo quy định được công ty thực hiện đầy đủ. ChịPhạm Như Thuyền cho biết: “Mong rằng lúc nào công ty cũng lo đủ việc làm để chúng tôi có thu nhập ổn định, đủ trang trải trong cuộc sống”. Bà Phạm Dương Dạ Thảo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Thái Thịnh, nói: “Chúng tôi là đơn vị chuyên gia công các hàng trang trí nội thất, có hơn 100 CNLĐ. Mặc dù gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thị trường bảo đảm đủ việc làm cho anh chị em nên thu nhập bình quân mỗi tháng của mỗi người là hơn 3 triệu đồng. Hiện công ty đang có đơn hàng sản xuất liên tục”.

 

Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn(Khu công nghiệpHòa Hiệp) chuyên sản xuất kính mắt xuất khẩu, có hơn 150 CNLĐ. Theo ông Nguyễn Thái Hòa, Chủ tịch CĐCS công ty, từ đầu năm đến nay, tuy thị trường lao động có nhiều biến động nhưng ban giám đốc vẫn tìm kiếm đủ nguồn hàng sản xuất, cơ bản bảo đảm đủ việc làm và thu nhập bình quân của mỗi CNLĐ là trên 3 triệu đồng/ tháng. Còn Công ty CP Vật liệu xây dựng Phú Yên (Khu công nghiệp An Phú) có gần 150 CNLĐ. 6 tháng đầu năm nay, dù thị trường lao động gặp khó khăn chung, nhưng công ty vẫn bảo đảm đủ việc làm và thu nhập bình quân của mỗi CNLĐ gần 6 triệu đồng/tháng. Công ty cũng đã có đơn hàng để sản xuất đến cuối năm…

 

CHĂM LO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT, TINH THẦN

 

Cùng với nỗ lực của các chủ doanh nghiệp trong tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Công đoàn Khu kinh tế đã cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra việc chấp hành Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn tại nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Qua đó kiến nghị với các chủ doanh nghiệp về các nội dung cần chấn chỉnh như: ký kết hợp đồng lao động, việc trích nộp các loại bảo hiểm, sửa đổi và bổ sung nội dung thỏa ước lao động tập thể, thực hiện công tác huấn luyện theo định kỳ về an toàn vệ sinh lao động cho CNLĐ. Đồng thời, Công đoàn Khu kinh tế đã phối hợp Sở LĐ-TB-XH tỉnh tổ chức cấp phát 2.000 tập tài liệu tuyên truyền tư vấn pháp luật: Tài liệu hỏi - đáp về Luật Lao động năm 2012, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ tại 3 khu công nghiệp của tỉnh. Công đoàn còn đẩy mạnh việcthường xuyên đi cơ sở, tổ chức tuyên truyền việc thành lập công đoàn cơ sở, vận động kết nạp CNLĐ vào tổ chức công đoàn... Nhờ vậy đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh có trên 80% CNLĐ được ký kết hợp đồng lao động và được đóng các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật, có trên 50% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể đúng quy định.

 

Song song đó, công tác chăm lo đời sống cho CNLĐ cũng được Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên quan tâm thường xuyên. Đặc biệt trong Tháng Công nhân vừa qua, Công đoàn Khu Kinh tế đã phối hợp với Công đoàn ngành Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trực tiếp sản xuất tại Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco; phối hợp tổ chức trao tặng gần 100 suất quà (trị giá hơn 20 triệu đồng) cho CNLĐ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sát hạch và cấp bằng lái xe mô tô cho 86 CNLĐ… ChịNguyễn ThịLuận, công nhân Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco, bộc bạch: “Vợ chồng tôi đều là công nhân, phải nuôi hai con nhỏ nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Nhờ Công đoàn quan tâm trao tặng quà và tổ chức nhiều sân chơi tinh thần giúp người lao động chúng tôi có động lực để tiếp tục làm việc”.

 

Có thể thấy, những hoạt động của Công đoàn Khu kinh tế từ đầu năm đến nay đã góp phần giúp CNLĐ trong các khu công nghiệp an tâm, phấn khởi, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tếPhú Yên Tô Văn Khải khẳng định: “Các doanh nghiệp lo đủ việc làm, bảo đảm thu nhập và thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật nên CNLĐ an tâm làm việc. Thời gian tới, Công đoànKhu kinh tếsẽ tiếp tục phối hợp với các công đoàn cơ sở tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để anh chị em đẩy mạnh sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

 

THÁI NGỌC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek