Chủ Nhật, 13/10/2024 10:22 SA
Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em:
Cần sự tích cực vào cuộc của các ngành, các cấp
Thứ Ba, 07/06/2016 07:56 SA

Sở LĐ-TB-XH và Tỉnh đoàn phối hợp triển khai tập bơi cho trẻ em trong tỉnh - Ảnh: K.CHI

Thời gian qua, các ban, ngành và địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; nhất là tai nạn đuối nước. Tuy nhiên, nguyên nhân của các tai nạn, thương tích trẻ em một phần do chúng ta chưa thật sự coi trọng việc phòng ngừa. Chính vì thế, Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 đang diễn ra với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em” một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn thương tích trẻ em.

 

ĐUỐI NƯỚC LUÔN RÌNH RẬP

 

Mới vào đầu mùa hè mà khắp cả nước, tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước xảy ra liên tục, cướp đi hàng chục sinh mạng của trẻ em. Đơn cử, tại tỉnh Khánh Hòa, 4 nữ sinh lớp 7 đuối nước tử vong vì rủ nhau đi chơi và tắm biển mà không có sự giám sát của gia đình, thầy cô; tại tỉnh Long An, 3 học sinh lớp 1 rủ nhau đi chơi bị chết đuối dưới kênh; tại Nam Định, 3 học sinh lớp 11 tử vong khi đi tắm biển; tại Quảng Ngãi đã xảy ra vụ đuối nước nghiêm trọng làm 9 học sinh lớp 6 tử vong khiến gia đình và xã hội lo lắng, bất an. Hay gần nhất là vụ chìm tàu trên sông Hàn (Đà Nẵng) làm 2 em chết… Còn tại Phú Yên, từ đầu năm đến nay đã có 3 huyện xảy ra tình trạng trẻ bị đuối nước, làm chết 4 em.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Nhiều khuyến cáo của các ngành chức năng tỉnh đã được đưa ra nhằm bảo vệ trẻ khỏi đuối nước như: không cho trẻ đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm; nên rào quanh ao, hố nước, hố vôi để tránh các em khi chơi đùa bị ngã, rơi xuống; lấp kín các hố, rãnh nước sau khi sử dụng; làm nắp đậy chắc chắn, an toàn cho giếng, bể nước… Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều vụ tai nạn thương tâm khiến trẻ em có thể bị chết, bị thương, tàn tật do tai nạn giao thông, bị đuối nước... Điều đó đặt ra trách nhiệm rất lớn cho những người làm công tác trẻ em.

 

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, tình hình tai nạn, thương tích trẻ em ở Việt Nam còn khá cao so với các nước trong khu vực Đông Nam Á và gấp 8 lần các nước phát triển. Trong đó, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong do tai nạn, thương tích ở trẻ em. Dù điều kiện tự nhiên có nhiều sông, suối, hồ, ao, kênh rạch, là môi trường không an toàn cho trẻ, song nhiều địa phương vẫn chưa coi trọng việc phòng ngừa tai nạn thương tích trẻ em. Bên cạnh đó, nhiều gia đình vẫn chưa nhận thức đầy đủ, còn lơ là, chủ quan, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ.

 

TẠO MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN CHO TRẺ         

 

Để tiến tới giảm thiểu tình hình tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn do đuối nước và tai nạn giao thông, chúng ta cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành, cả cộng đồng xã hội, đồng thời, chúng ta cần thực hiện đồng bộ các can thiệp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, tăng cường truyền thông, vận động xây dựng và thực hiện tốt các tiêu chuẩn “Ngôi nhà an toàn, mái trường an toàn, cộng đồng an toàn” để giảm thiểu tối đa tai nạn trẻ em mắc phải do tai nạn thương tích.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền cho biết: Việc phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ phải được xem là vấn đề cấp bách, cần sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh phải nâng cao trách nhiệm quản lý, không để con trẻ tự tắm sông, tắm biển mà không có người lớn đi cùng giám sát. Các địa phương không có điều kiện xây bể bơi có thể tận dụng điều kiện sẵn có để dạy bơi cho trẻ.

 

Tại lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 (1-30/6), Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Nước ta có bờ biển dài, hệ thống sông ngòi dày đặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước với trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta phải biến những điều này thành ưu thế để dạy trẻ biết bơi và ứng phó khi gặp tai nạn đuối nước. Việc phổ cập dạy bơi, dạy các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em là một trong những giải pháp cơ bản để giảm thiểu tai nạn đuối nước cho các em”. Do đó, việc lựa chọn chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em” nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình, xã hội, của các cấp ủy, chính quyền, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

 

UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các cơ sở vật chất đủ điều kiện rèn luyện sức khỏe, thể chất cho học sinh, trẻ em, đặc biệt về điều kiện hướng dẫn tập luyện kỹ năng bơi lội; giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các khu vực thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để cảnh báo và có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho học sinh, trẻ em trong dịp hè, mùa mưa bão.

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan phối hợp với Tỉnh đoàn tăng cường công tác chỉ đạo quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn; trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek