Chủ Nhật, 13/10/2024 12:19 CH
Mạnh tay xử lý nạn vòi vĩnh ở bệnh viện
Chủ Nhật, 05/06/2016 16:28 CH

Ảnh minh họa

Những ngày qua, dư luận cả nước không khỏi bất bình trước việc một cán bộ công chức của Bộ Y tế uống rượu trong giờ làm việc sau đó va chạm giao thông và đã có hành vi cư xử thiếu văn hóa, xúc phạm người dân.

 

Thế nhưng sự bức xúc chưa kịp lắng xuống thì trên một trang facebook cá nhân lại xuất hiện một đoạn video clip ghi lại hình ảnh của một nữ nhân viên y tế của Bệnh viện K Trung ương  nhận cầm một xấp phong bì khá dày từ người nhà bệnh nhân. Đáng chú ý, trong đoạn clip trên cũng có đoạn trao đổi giữa nữ nhân viên y tế trên với người nhà bệnh nhân với nội dung hướng dẫn cho người nhà bệnh nhân đưa phong bì cho nhiều y, bác sĩ khác: “Tôi chỉ cầm cho phẫu thuật viên, còn gây mê các anh cầm lên kia... còn hậu phẫu thì người nhà cầm sau...”. 

 

Ngay sau khi đoạn clip trên được đưa lên mạng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin trên, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan. Sau đó, công khai kết quả xử lý cho cơ quan báo chí. Trong khi đó về phía bệnh viện, phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, đã thẳng thắn thừa nhận đoạn video clip trên đúng là phản ánh cán bộ của bệnh viện và nữ nhân viên y tế nhận phong bì trong video clip gây xôn xao cộng đồng mạng là bác sĩ T.

 

Và ngay sau khi có thông tin phản ánh, ban giám đốc bệnh viện đã họp và nhìn nhận đây là sai phạm của cá nhân cán bộ y tế vì đã vi phạm quy chế của ngành trong ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác để yêu cầu nữ bác sĩ T. viết bản tường trình vụ việc, trên cơ sở đó nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm. Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cũng nhấn mạnh bệnh viện không chấp nhận những nhân viên y tế có thái độ vòi vĩnh người bệnh. 

 

Tuy nhiên cũng phải nhắc lại rằng, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc cán bộ y tế Bệnh viện K Trung ương bị phản ánh “ăn” tiền người bệnh. Mới đây nhất là vào ngày 12-5, Bệnh viện K Trung ương đã phải kỷ luật cảnh cáo, cắt tiền thưởng và lương tăng thêm đối với  2 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện là bác sĩ Đào Thành Lâm (khoa Chẩn đoán hình ảnh ở cơ sở 1, Bệnh viện K Trung ương tại phố Quán Sứ, Hà Nội) vì đã có hành vi tư vấn và nhận 3,2 triệu đồng của bệnh nhân Vũ Thị Huyền (27 tuổi, quê Hưng Yên) khi bệnh nhân này đến khám và làm một số xét nghiệm tại bệnh viện và hộ lý Lê Thị Hòa vì đã bán khăn mặt cho bệnh nhân với giá 10.000 đồng/chiếc. Rõ ràng việc xử lý kỷ luật của Bệnh viện K Trung ương đối với những cán bộ, nhân viên của bệnh viện vi phạm quy chế ngành y tế trong ứng xử với người bệnh chưa thực sự đủ sức răn đe, để làm gương cho những y, bác sĩ khác. 

 

Nhìn rộng hơn hành vi nhận tiền, vòi vĩnh, tiêu cực trong khám chữa bệnh lâu nay không chỉ tồn tại xảy ra ở Bệnh viện K Trung ương mà còn xảy ra ở không ít các bệnh viện khác khiến cho người dân rất bức xúc. Cho dù các hành vi ứng xử không đúng mực, tiêu cực với người bệnh chỉ xảy ra với một số y, bác sĩ như theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Y tế là “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng cũng không thể chấp nhận được.

 

Bộ Y tế mặc dù đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao y đức, cũng như chấn chỉnh, xử lý các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người bệnh nhưng những giải pháp này vẫn chưa thực sự đủ sức mạnh. Dư luận đòi hỏi ngành y tế phải dũng cảm hơn nữa, sẵn sàng loại bỏ hoàn toàn những “con sâu” đang làm tổn hại tới hình ảnh tốt đẹp của ngành.

 

Theo SGGPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek