Chủ Nhật, 13/10/2024 20:12 CH
Để trẻ em được sống trong môi trường an toàn
Thứ Tư, 01/06/2016 07:52 SA

Trẻ em chơi kéo co trong chương trình “Vui Tết thiếu nhi” do Bảo Việt Nhân thọ Phú Yên tổ chức - Ảnh: M.KÝ

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 diễn ra từ ngày 1-30/6, với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đảm bảo cho trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

 

CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC TRẺ EM ĐƯỢC NÂNG CAO

 

Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt một số kết quả nhất định. Mặc dù, Phú Yên còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được nâng cao. Những vấn đề bức xúc của trẻ em được quan tâm giải quyết, chính sách bảo trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực thi nghiêm túc, đáp ứng cơ bản quyền của trẻ em bao gồm: Quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia. Đặc biệt, ngoài sự quan tâm đầu tư từ ngân sách Trung ương và của tỉnh, công tác huy động nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân từ thiện trong và ngoài nước đã chung tay góp sức giúp đỡ trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em, phát huy sức mạnh cộng đồng trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Bằng các chương trình trợ giúp cho trẻ em như: hỗ trợ học tập cho trẻ em nghèo hiếu học, phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ khuyết tật vận động, mổ tim nhân đạo… hàng ngàn em được cứu sống, vượt qua bệnh tật, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng; hàng ngàn trẻ em được nhận đỡ đầu, được bảo vệ, chăm sóc, được nuôi dưỡng và được tiếp tục đến trường.

 

Bên cạnh những thuận lợi, Phú Yên cũng gặp không ít khó khăn trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Thực tế hiện nay, nhiều trẻ em trong tỉnh, đặc biệt là trẻ em vùng miền núi, trẻ em ở những xã nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí. Vai trò bảo vệ chăm sóc trẻ em của gia đình, cộng đồng và trường học chưa thực sự được coi trọng; tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại ngày càng diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em ngày càng đứng trước những thách thức lớn, rất cần sự quan tâm, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em.

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, trao quà cho học sinh vượt khó học giỏi trong tỉnh - Ảnh: K.CHI

 

TẠO MÔI TRƯỜNG SỐNG AN TOÀN CHO TRẺ

 

Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” nhằm hướng đến việc thúc đẩy tạo dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả trẻ em đều được bảo vệ, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu loại bỏ nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em. Tai nạn thương tích trẻ em từ lâu đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 900.000 trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày có khoảng 580 trẻ em bị tai nạn, thương tích các loại như: tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, điện giật, bỏng… Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên khuyết tật cho trẻ em và có thể kéo dài đến suốt đời.

 

Đối với Phú Yên, hàng năm có khoảng 15-20 trẻ em bị tai nạn, thương tích. Có năm con số tăng đột biến đến mức báo động, trên 40 em bị tai nạn, thương tích, chủ yếu là do đuối nước. Dù đã có nhiều nỗ lực phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị tai nạn, thương tích ở Phú Yên vẫn còn rất cao, nhất là tai nạn do đuối nước, giao thông, bỏng.

 

Để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, thiết nghĩ, chính quyền các cấp, ngành, đoàn thể cùng nhau phối hợp triển khai có hiệu quả Kế hoạch 49 ngày 5/4 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020; cùng thực hiện các giải pháp tích cực nhằm chủ động kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông. Cụ thể như tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho trẻ em với nhiều hình thức thu hút sự tham gia đông đảo của trẻ em; tổ chức mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, chú trọng các hoạt động truyền thông, dạy bơi; nhân rộng, phủ khắp mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn... Vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần được phát huy, đảm bảo cho mỗi trẻ em được sống trong một gia đình hạnh phúc, bình an, một xã hội an toàn, lành mạnh. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em nghèo nói riêng, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện được học tập, phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

PHẠM THỊ MINH HIỀN

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek