Thứ Hai, 14/10/2024 22:17 CH
Doanh nghiệp cần chăm lo tốt đời sống người lao động
Thứ Năm, 12/05/2016 08:00 SA

Công nhân đang làm việc ở Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn Phú Yên tại KCN Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa) - Ảnh: N.HÂN

Thiết thực hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Tháng Công nhân năm nay diễn ra với chủ đề “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo cho người lao động”. Vậy làm thế nào để Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp và luôn là điểm tựa vững chắc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp? Đại diện các doanh nghiệp, Công đoàn đã đề xuất một số ý kiến thiết thực về vấn đề này.

 

* ÔNG HUỲNH VĂN THỌ, PHÓ GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP MAY AN PHÁT (CÔNG TY CP AN HƯNG): Thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, đảm bảo cuộc sống người lao động

 

Thời gian qua ở Phú Yên, nhiều công ty tư nhân, liên doanh hoặc có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập, thu hút nhiều lao động đến làm việc. Vì vậy, để tránh tình trạng người lao động “nhảy việc” ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần quan tâm thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Cụ thể, ngoài tiền lương, doanh nghiệp cần có các chế độ tiền thưởng khác như thưởng năng suất, tiết kiệm vật tư, làm việc chuyên cần để khuyến khích người lao động; có xe đưa đón công nhân; tạo môi trường làm việc thoải mái với các chế độ phúc lợi, thai sản, hiếu hỷ, tổ chức ăn cơm giữa ca… Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có thâm niên và tay nghề giỏi phấn đấu để làm tổ trưởng, quản lý. Qua đó, người lao động thấy được mục tiêu tương lai rõ ràng và yên tâm làm việc, luôn phấn đấu vì lợi ích của doanh nghiệp.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ KIM TÀU, CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ XÍ NGHIỆP CHẾ BIẾN SONG MÂY XUẤT KHẨU RAPEXCO: Xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động

 

Trong thực tế, do trình độ học vấn, tay nghề hạn chế, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên hầu hết lao động làm việc ở các doanh nghiệp với mức thu nhập tương đối hàng tháng lâu nay nhiều khi phải gói ghém mới trang trải nổi chi tiêu gia đình. Đó cũng là nguyên nhân khiến người lao động có thể nghỉ việc nơi này và tìm việc làm khác có thu nhập cao hơn, làm cho lực lượng sản xuất bất ổn. Vì thế, việc chăm lo đến đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động rất cần được các doanh nghiệp, người sử dụng lao động quan tâm. Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp cần phát huy mạnh mẽ vai trò, vận động chủ sử dụng lao động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh có tính đến việc bố trí thời gian cho người lao động tham gia hoạt động văn hóa, thể thao. Bên cạnh đó, Công đoàn cần thương lượng và đưa vào thỏa ước lao động tập thể hoặc thỏa thuận với người sử dụng lao động các nội dung liên quan đến việc tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch… cho người lao động trong doanh nghiệp.

 

* ÔNG TÔ VĂN KHẢI, CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN KHU KINH TẾ PHÚ YÊN: Tăng cường đối thoại để hiểu nhau hơn

 

Muốn người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì quyền lợi giữa doanh nghiệp và công nhân phải hài hòa, giữa hai bên phải có tiếng nói chung. Thông qua tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động có thể tăng cường đối thoại, thỏa thuận để có thể hiểu nhau, thống nhất các vấn đề có liên quan, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp và người lao động. Qua đối thoại theo tinh thần cởi mở và xây dựng, doanh nghiệp có thể ghi nhận tâm tư của người lao động còn người lao động chia sẻ nguyện vọng với doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, ổn định, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Nếu thường xuyên đối thoại theo tinh thần cầu thị vì lợi ích chung thì hai bên mới xóa được những rào cản không đáng có, hạn chế được nhiều hệ lụy trong quá trình sản xuất, kinh doanh và nhất là động viên người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài, đồng hành cùng doanh nghiệp làm ăn ngày càng tấn tới.  

 

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek