Thứ Hai, 14/10/2024 22:19 CH
Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo
Thứ Ba, 10/05/2016 14:00 CH

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Đồng Xuân - Ảnh: K.CHI

Với mong muốn san sẻ yêu thương, thắp sáng những ước mơ hiếu học của những học trò nghèo, mồ côi ở huyện Đồng Xuân, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên vừa phối hợp Phòng LĐ-TB-XH, Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân tổ chức chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” số đầu tiên của năm 2016 tại huyện này.

 

TRÒ NGHÈO VƯỢT KHÓ

 

Toàn tỉnh hiện còn gần 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó huyện Đồng Xuân chiếm đa số, đặc biệt là trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dù được sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con làng xóm, dù đã nỗ lực, cố gắng hết mức nhưng trước những khó khăn quá lớn phía trước có thể khiến các em nghỉ học bất cứ lúc nào.

 

Em Đào Tấn Vinh, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc) có cuộc sống rất vất vả, khó khăn. Mẹ mất sớm khi em mới học lớp 2, ba Vinh lập gia đình mới ở địa phương khác, em sống cùng chị gái học lớp 9 và anh trai đã nghỉ học, cùng với bà ngoại bị bệnh tai biến, liệt nửa người. Dù con đường đến trường của Vinh rất nhiều gian khó, nhưng em vẫn luôn lạc quan, nỗ lực học tập. “Em chỉ mong có được chiếc xe để đường đến trường gần hơn, em sẽ chăm học để có kiến thức, thoát khỏi đói nghèo”, Vinh bộc bạch.

 

Còn em So Minh Phúc, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Phú Mỡ (xã Phú Mỡ) tuy nhỏ tuổi nhưng đã phải gánh nhiều nỗi đau. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ em không có việc làm ổn định, hàng ngày đi làm thuê để kiếm tiền, nhà không có tài sản gì đáng giá. Ngoài buổi đi học, về nhà, em còn phải phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, tự chăm sóc bản thân khi mẹ không ở nhà. Hay như khi đến thôn Phước Huệ (Xuân Quang 2), chúng tôi đều có chung cảm giác cảm thương đến nghẹt thở khi chứng kiến hoàn cảnh em Nguyễn Thị Yến Vy, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Xuân Quang 2. Ba em mắc bệnh ung thư máu giai đoạn cuối, phải điều trị rất tốn kém, mẹ vất vả lao động kiếm tiền chữa bệnh cho ba và lo cho cả nhà. Thương ba, giúp mẹ, Yến Vy và anh trai phải lo mọi việc trong nhà từ nấu ăn đến chăm sóc ba mỗi khi mẹ vắng nhà. Chị Phan Thị Nga, mẹ Vy, không cầm được nước mắt khi nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình: “Chồng là trụ cột gia đình giờ lại mắc bệnh, cuộc sống khó quá nên tôi không biết con đường đến trường của các con tôi có trụ nổi không!”.

 

TIẾP SỨC CHO CÁC EM ĐẾN TRƯỜNG

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” tổ chức tại huyện Đồng Xuân, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã đóng góp, hỗ trợ hơn 130 triệu đồng và nhiều phần quà là nhu yếu phẩm… để giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Từ năm 2011-2015, trung tâm đã tổ chức 20 chương trình, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng và hàng ngàn suất quà cho các em. Trong số đầu tiên của năm 2016, ngay từ khi lên kế hoạch chương trình tại huyện Đồng Xuân, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rộng rãi, nhiệt tình từ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể, các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh... Điều này khẳng định sự quan tâm, tình yêu thương từ phía cộng đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 

Vui mừng khi nhận được nhiều phần quà từ các nhà hảo tâm, em Nguyễn Thị Yến Vy xúc động nói: “Con cảm ơn các cô chú nhiều lắm. Con sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người”.

 

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, nói: “Chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng dành cho trẻ em chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Nỗ lực của các đơn vị và sự đồng hành của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã góp phần giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện có cơ hội vươn lên trong cuộc sống”.

 

Trung tâm Công tác xã hội trẻ em thuộc Sở LĐ-TB-XH đã làm tốt vai trò là cầu nối giữa nhà tài trợ - những tấm lòng vàng đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Phú Yên. Sự hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần của các mạnh thường quân đã góp phần nâng bước các em đến trường, hạn chế tối đa tình trạng phải nghỉ học giữa chừng, giúp các em trở thành những công dân có ích cho đất nước trong tương lai. Tuy nhiên, Phú Yên còn nhiều trẻ em thuộc diện đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ, do đó cần có sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhằm giúp trẻ em thực hiện những quyền cơ bản của mình, tạo cơ hội phát triển bình đẳng và giúp các em ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek