Thứ Ba, 15/10/2024 16:22 CH
Chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân
Thứ Ba, 26/04/2016 10:00 SA

Các nữ đại biểu thảo luận tại hội thảo - Ảnh: K.CHI

Mới đây, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Nhóm nữ ĐBQH Việt Nam tổ chức hội thảo “Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới”. Qua hội thảo này, các nữ ứng cử viên có thêm những thông tin cơ bản, cần thiết về Quốc hội, về kinh tế - xã hội và về bình đẳng giới, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

 

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Chủ tịch Nhóm nữ ĐBQH Việt Nam, tỉ lệ nữ trong các cơ quan dân cử luôn là một chỉ tiêu đặc biệt quan trọng của mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, là thước đo về mức độ bình đẳng giới của một quốc gia. Việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong cơ quan dân cử không chỉ để thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ mà ý nghĩa quan trọng hơn là tạo cơ hội bình đẳng để phụ nữ tham gia đầy đủ vào quá trình ra quyết định và theo dõi, giám sát việc thực thi các quyết định này ở tất cả các cấp, hướng tới bình đẳng, công bằng, tăng phúc lợi nhiều hơn cho mọi người và cho xã hội; đồng thời góp phần hạn chế và giảm thiểu tác động tiêu cực của định kiến giới.

 

Theo số liệu đưa ra tại hội thảo, trong các cuộc bầu cử gần đây, mục tiêu phấn đấu 30% đại biểu nữ trong bầu cử Quốc hội, HĐND được đặt ra, song đều chưa đạt. Tỉ lệ nữ ĐBQH khóa XIII là 24,4%, giảm đáng kể và thấp nhất trong 4 nhiệm kỳ gần đây. Đối với đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016, mặc dù tỉ lệ nữ đại biểu cao hơn nhiệm kỳ trước ở cả 3 cấp, song còn cách rất xa mục tiêu 30%.

 

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sắp diễn ra, là cuộc bầu cử đầu tiên sau Hiến pháp 2013 và thực hiện Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND 2015. Theo đó, tỉ lệ nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND được quy định tổi thiểu là 35%.

 

Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần ba. Tính đến ngày 19/4/2016, 38/63 tỉnh, thành phố đã gửi biên bản hiệp thương và tỉ lệ nữ ứng cử viên ĐBQH khóa XIV trung bình cả nước đạt 37,5%, đảm bảo quy định của Luật Bầu cử và cao hơn so với khóa XIII (31,12%)… Những con số này là tín hiệu đáng mừng, nhưng làm thế nào để đạt tỉ lệ trúng cử nữ đại biểu tối thiểu 35% là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có giải pháp mạnh mẽ. Vấn đề này còn trở nên cấp thiết hơn với Việt Nam, nơi đang diễn ra tiến trình đổi mới, thực hiện CNH-HĐH đất nước, đòi hỏi phát huy tối đa tiềm năng đóng góp của cả nam giới và phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, bao gồm cả lĩnh vực chính trị - tiền đề quan trọng để đạt mục tiêu bình đẳng giới thực chất.

 

Bởi vậy, hội thảo “Nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới” do Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Nhóm nữ ĐBQH Việt Nam tổ chức đã giúp cho các nữ ứng cử viên tham gia các cơ quan dân cử những kiến thức bổ ích, trang bị những kỹ năng cần thiết trong quá trình chuẩn bị tranh cử, thuyết phục cử tri. Bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, nói: “Hội thảo lần này thật sự bổ ích đối với các chị em đang tham gia chính trị ở các cơ quan cũng như các nữ ứng cử viên của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND sắp tới. Đa số chị em lần đầu tham gia tranh cử nên còn bỡ ngỡ, lúng túng… Tham gia hội thảo, các nữ ứng cử viên được hướng dẫn về những kỹ năng, kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử; thông tin về Quốc hội, HĐND, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội; những kiến thức bổ ích khi tham gia tranh cử…

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, với đại diện dân cử là nữ sẽmang tới diễn đàn dân cử những góc nhìn của phụ nữ về các vấn đề của cộng đồng, bổ sung cho sự đa dạng và cân bằng giới trong quá trình xây dựng chính sách. Đương nhiên, tiếng nói của phụ nữ trong diễn đàn dân cử không chỉ nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ mà còn bảo đảm sự công bằng và lợi ích chung của cộng đồng dân cư.

 

Thế giới đang cổ vũ và khuyến khích phụ nữ tham gia chính trị, trong đó có việc tham gia vào các cơ quan dân cử. Phụ nữ chiếm tới hơn một nửa dân số thế giới và phụ nữ cũng không thua kém nam giới vềnăng lực, nhất là năng lực trong công tác cộng đồng, tiếp xúc và thuyết phục các tầng lớp nhân dân.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek