Thứ Ba, 15/10/2024 22:21 CH
Hiệu quả tích cực của công tác đối ngoại nhân dân
Thứ Sáu, 22/04/2016 08:15 SA

Tổ chức Sunflower tặng cặp sách cho học sinh huyện Tây Hòa - Ảnh: P.THÙY

Hơn 5 năm qua, công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) của tỉnh đã đạt được những thành quả nhất định, nhất là trong việc thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác ĐNND trong tình hình mới. Qua đó giúp người dân ngày càng được hưởng lợi.

 

NHIỀU KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

 

Ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh (LHH), cho biết: “5 năm qua, nhiều hoạt động trong công tác ĐNND đã được tổ chức hiệu quả. Các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có sự phối hợp chặt chẽ. Các hoạt động được tổ chức theo chủ đề, nội dung cụ thể mang tính tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về công tác ĐNND. Đặc biệt, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) được nâng lên, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phú Yên đã đón 103 lượt đoàn, với 1.088 người đến từ nhiều quốc gia, chủ yếu là các tổ chức PCPNN đến khảo sát và triển khai các dự án”.

 

Xác định nguồn viện trợ của các tổ chức PCPNN là nguồn lực quan trọng cho phát triển và an sinh xã hội, LHH đã tích cực khai thác, tìm kiếm nguồn viện trợ của các tổ chức này thông qua nhiều kênh vận động. Nhiều chương trình, dự án được lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội qua 3 lĩnh vực: y tế, giáo dục và các vấn đề xã hội. Quá trình thực hiện dự án luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đoàn thể, chính quyền, nhân dân. Tổng giá trị viện trợ từ năm 2010 đến nay đạt trên 5 triệu USD. Tuy giá trị giải ngân không lớn nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân vùng hưởng lợi chương trình, dự án đồng tình, hoan nghênh.

 

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tây Hòa Trần Công Chính, thông qua hoạt động ĐNND của tỉnh mà LHH là cơ quan đầu mối, nhân dân trong huyện đã hưởng thụ được nhiều chương trình. Đặc biệt, các chương trình liên quan đến giáo dục đến nay đã phát huy hiệu quả rất tốt, giúp học sinh nghèo có thêm cơ hội đến trường; giao lưu, tiếp cận với người nước ngoài, mở mang kiến thức. Đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Các chương trình, dự án có nguồn vốn hỗ trợ được giải ngân đã thiết thực góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Tuy quy mô nhỏ, thời gian triển khai ngắn nhưng các dự án đã đáp ứng và giải quyết kịp thời những khó khăn, tồn tại trong một số lĩnh vực tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

 

Bà Phạm Doãn Hà My, Trưởng Văn phòng đại diện dự án LVAP - Úc tại Việt Nam, cho biết: “Nhiều lần quay lại thăm các dự án giáo dục đầu tư ở Phú Yên, chúng tôi rất vui vì nó phát huy tốt hiệu quả, học sinh có môi trường học tập tốt. Đoàn đánh giá cao sựhợp tác, hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan trong tỉnh”.

 

NÂNG CAO CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN ĐỐI NGOẠI

 

Ông Quỳ cho biết thêm: “Vào ngày lễ kỷ niệm của các nước, các hội hữu nghị thành viên LHH đều tổ chức hoạt động gặp mặt, tọa đàm, giao lưu. Làcơ quan đầu mối về quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN, không chỉ tổ chức những đợt phổ biến, quán triệt cho cán bộ của các cơ quan, sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh các văn bản quy phạm của Đảng và Nhà nước về công tác này, mà căn cứ nhu cầu của các địa phương, LHH đã trực tiếp lập từ 5-10 dự án kêu gọi viện trợ và chủ động triển khai nhiều hình thức vận động các tổ chức. LHH còn phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Phòng Ngoại vụ UBND tỉnh hướng dẫn các địa phương hưởng lợi từ dự án thực hiện việc tiếp nhận viện trợđúng quy định của pháp luật, hướng dẫn các tổ chức PCPNN hoạt động đúng quy chế mà Chính phủ ban hành”.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đối ngoại, UBND tỉnh đã tăng thêm cán bộ, giải quyết chế độ phụ cấp công vụ cho cơ quan chuyên trách; xây dựng website; sửa chữa cơ quan và trang bị thêm phương tiện làm việc theo tinh thần Quyết định 41 của Thủ tướng Chính phủ. LHH đã xuất bản bản tin ĐNND 1 số/quý, góp phần đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại. Tuy nhiên, công tác vận động viện trợ PCPNN của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do cách xa văn phòng dự án, văn phòng đại diện của các tổ chức PCPNN; nguồn kinh phí xúc tiến vận động của tỉnh cấp cho LHH hàng năm quá hạn chế nên việc phối hợp với các cơ quan đầu mối Trung ương để tổ chức các chuyến vận động kêu gọi dự án trong và ngoài nước còn khó khăn.

 

Ông Andrei Brovarets, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Đà Nẵng, cho hay: “Các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga của Phú Yên thời gian qua đã thắt chặt tình hữu nghị của nhân dân Phú Yên với nhân dân Nga. Sắp đến, chúng tôi sẽ làm cầu nối góp phần đưa thêm lượng khách Nga đến đây. Tôi đánh giá cao và rất quan tâm đến việc Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa mở các lớp tiếng Nga. Điều này mởra cơ hội, tạo sự gần gũi hơn trong giao tiếp giữa người dân Phú Yên với du khách Nga”.

 

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn, công tác ĐNND của tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều kết quả rất thiết thực. Thời gian tới, LHH cần tiếp tục nhận thức một cách đầy đủ về tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế giới và khu vực để có phương pháp hoạt động ĐNND sao cho phù hợp hơn nữa, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

5 năm qua, công tác ĐNND của Phú Yên được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có sự liên kết phối hợp chặt chẽ; thông tin tuyên truyền đối ngoại và tham mưu về công tác ĐNND đã được chú trọng; các hội hữu nghị thành viên phát triển, hoạt động tích cực, năng động, hiệu quả. Phú Yên có một cá nhân của tổ chức Loreto - Úc được Chủ tịch nước tặng Huy chương Hữu nghị; UBND tỉnh tặng bằng khen và LHH tặng 6 giấy khen cho các tổ chức hoạt động hiệu quả. Điều này cho thấy công tác ĐNND của Phú Yên đã có nhiều chuyển biến, được các tổ chức PCPNN quan tâm.

 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam

Đôn Tuấn Phong

 

LÊ VĂN - PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek