Thứ Hai, 30/09/2024 04:30 SA
Chuyện của một công chức nhiễm HIV
Thứ Tư, 15/08/2007 14:08 CH

Một công chức ở huyện A. cầm kết quả xét nghiệm HIV dương tính và thấy như đang gặp cơn ác mộng. Anh ta không thể tin là mình đã bị nhiễm HIV từ  những lần “vượt rào”! Cầm kết quả xét nghiệm trên tay, anh ta tự hỏi giờ mình phải làm sao, biết nói với vợ sao đây và cô ấy sẽ nghĩ gì, làm gì khi biết được sự thật này? Bế tắc, anh ta đến quán nhậu hoặc cố tình về nhà thật muộn với lý do công việc tồn đọng rất nhiều. Rồi chợt nhớ ra có một người bạn học thời phổ thông hiện là bác sĩ ở Trung tâm Y tế dự phòng huyện chuyên trách về HIV/AIDS, anh ta tìm đến để được tư vấn về căn bệnh thế kỷ.

 

 

070815-AIDS.jpg
Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.   

 

Khoản 2 điều 4  Luật Phòng chống HIV/AIDS quy ĐỊnh:

 

Người nhiễm HIV có các nghĩa vụ sau đây:

 

a) Thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV sang người khác;

 

b) Thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết;

 

c) Thực hiện các quy định về điều trị bằng thuốc kháng HIV;

d) Các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thấy chồng có những biểu hiện khác thường, vợ anh rất thắc mắc. Không dám nói ra sự thật, anh ta đành bịa rằng mình bị nhiễm siêu vi B và đang điều trị bệnh. Sau 3 tháng kể từ khi biết mình bị “dính” vi-rút HIV, anh ta đưa vợ đi làm xét nghiệm siêu vi B để cùng điều trị, nhưng thật ra mẫu máu đó dùng để xét nghiệm HIV. Thật may vợ anh chưa bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ. Anh rất vui nhưng lại càng phải lo nghĩ cách tránh lây truyền căn bệnh quái ác kia cho vợ. Những đêm dài trằn trọc, hối hận và tự trách bản thân mình, anh càng thấy thương vợ rồi đây sẽ phải một mình nuôi con. Để được nhẹ lòng, anh thường hẹn người bạn là bác sĩ đi đến quán cà phê tâm sự. Có những lúc anh về nhà rất muộn nhưng vợ không hề ngửi thấy mùi bia rượu, điều hiếm khi gặp ở chồng mình. Thế rồi vợ không muốn anh dùng bao cao su nữa, để hai vợ chồng kiếm thêm một đứa con gái. Hóa ra cô ấy đã tìm hiểu kỹ là nhiễm  siêu vi B vẫn sinh con bình thường, con sẽ chích ngừa siêu vi ngay sau khi chào đời. Anh không đồng ý và chiến tranh lạnh đã xảy ra giữa họ. Sợ hạnh phúc đổ vỡ, anh không can đảm nói với vợ về kết quả HIV dương tính của mình, và cũng không muốn vợ biết được câu chuyện kinh khủng này thông qua người khác, dù đó là người bạn bác sĩ. Vì vậy đến giờ, sự thật ấy vẫn bị chôn chặt. Anh hứa là sẽ có trách nhiệm phòng tránh lây nhiễm sang vợ, và muốn sự thật được giấu kín cho tới khi sử dụng thuốc kháng vi rút.

 

Người đàn ông trên, cũng như nhiều người nhiễm HIV khác, luôn muốn giấu kín thông tin lây nhiễm trước vợ con hoặc người yêu. Họ không biết rằng hành vi này vi phạm Luật Phòng chống HIV/AIDS (có hiệu lực từ ngày 29/6/2006).

 

QUỲNH TIN

 

       

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek