Thứ Hai, 30/09/2024 06:20 SA
Tấm lòng của một cựu chiến binh
Thứ Ba, 14/08/2007 07:10 SA

Bà con địa phương  quý trọng và kính phục trưởng công an huyện về hưu vì  ông luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên và chăm lo cho người nghèo khó. Ông Ngô Thanh Lâm, cựu chiến binh, thương binh 4/4 ở khu phố Long Hải Bắc, thị trấn Sông Cầu là người  mà bà con thường trìu mến gọi “Ông nhân đạo”.

 

070813-bac-lam.jpg

Ông Ngô Thanh Lâm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Sông Cầu – Ảnh: KIM LIÊN

 

TUỔI TRẺ XÔNG PHA

 

Ông Lâm gốc ở Bình Định, 14 tuổi đã làm giao liên cho cách mạng. Năm 1954, hoà bình lập lại, ông được Đảng, Nhà nước cho đi học tập ở  miền Bắc. Ở đó, người thanh niên trẻ tuổi luôn hướng về quê hương miền Trung yêu dấu, mảnh đất đang bị Mỹ, ngụy ngày đêm giày xéo, bà con sống dưới nanh vuốt của kẻ thù. Ông làm đơn tình nguyện trở về miền Nam chiến đấu và ý nguyện cháy bỏng ấy được cấp trên đồng ý. Năm 1962, ông được điều về Ban An ninh tỉnh Phú Yên, làm việc tại huyện Sông Cầu. Trong cuộc tổng tấn công tết Mậu Thân, ông bị thương ở chân phải khá nặng. Cấp trên quyết định đưa ông ra miền Bắc chữa trị thế nhưng ông kiên quyết từ chối. Ông bày tỏ nguyện vọng của mình: “Tôi xin ở lại điều trị, vết thương lành thì đi chiến đấu tiếp, nếu không  ra mặt trận được thì tôi ở nhà vót chông, chế tạo mìn phục vụ kháng chiến”. Trong thời gian chữa trị, ông đã vót được vô số chông và chế tạo được rất nhiều mìn. Ông được mệnh danh là “vua vót chông” thời bấy giờ.  Sau khi vết thương lành hẳn,  ông được chuyển công tác về Ban Bảo vệ nội bộ, Phòng Phản gián cho đến khi đất nước thống nhất. Ông Ngô Thanh Lâm từng là ủy viên Ban An ninh tỉnh Phú Yên, Bí thư Đảng ủy Ban an ninh, Thường vụ Huyện ủy Sông Cầu và là Trưởng công an huyện Sông Cầu. Đến năm 1990, ông về hưu.

 

TUỔI GIÀ LÀM VIỆC THIỆN 

 

“Ngày trước, chiến tranh gian khổ, được bà con nuôi dưỡng, bao bọc, che giấu trước hòn tên mũi đạn của quân thù, thì nay còn làm được việc gì, dù nhỏ mà có lợi cho dân tôi cũng cố mà làm, và làm đến khi nào không còn làm được nữa thì thôi” - đó là ý nguyện và cũng là tâm huyết của ông Lâm.         

 

Không quản đêm hôm gà gáy, hễ có ai gõ cửa nhờ chữa bệnh, ông đều đón tiếp ân cần, chữa trị không nề hà. Trong những năm tham gia hoạt động cách mạng, ông học được phương pháp chữa bong gân, sai khớp, chữa bệnh đau lưng… Mỗi năm, người thầy thuốc mát tay này đã chữa cho hàng ngàn lượt người và chưa bao giờ lấy một đồng tiền công.

 

Anh Trần Văn Phong, một bệnh nhân được ông chữa trị lành bệnh, cảm phục nói: “Tôi đi đánh lưới đêm, không may bị vấp gốc cây bong gân chân, không tài nào bước đi được. Lúc ấy gần hai giờ sáng, tôi đến gõ cửa  nhà bác Lâm. Bác nắn gân cho  đến khi tôi bước đi được”.

 

Là Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Sông Cầu, ông Ngô Thanh Lâm luôn tiên phong với những việc làm thiết thực phục vụ cho địa phương. Ông tham gia tích cực các phong trào xoá đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa. Ông đã cùng các đồng chí  trong Hội Người cao tuổi, Ủy ban Mặt trận vận động các “Mạnh Thường Quân”, Việt kiều về thăm quê đóng góp tiền để xây dựng trường học của thị trấn, xây  5 ngôi nhà tình thương cho người già neo đơn, cấp phát 15 tấn gạo cho người nghèo và cứu trợ kịp thời cho những trường hợp bệnh tật với tổng số tiền là 62 triệu đồng. Bà Lê Thị Thìn, một người nghèo sống neo đơn ở khu phố Long Hải Bắc được ông Lâm vận động tiền xây dựng ngôi nhà tình thương. Bà xúc động nói: “Nhờ ông Lâm và các cấp chính quyền mà tôi có được ngôi nhà khang trang, ấm áp lúc tuổi già. Tấm lòng của ông ấy thật đáng quí!”.

 

Ngoài công tác xã hội từ thiện, ông Lâm rất tích cực tham gia công tác quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Ông cùng cán bộ địa phương đi vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, trực tiếp hoà giải 25 vụ mâu thuẫn, tham gia giáo dục thanh thiếu niên hư hỏng trở thành người tốt, ngăn chặn các vụ gây rối  trật tự địa phương. Ông luôn là người đi đầu trong phong trào xây dựng khu phố văn hoá và hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Sông Cầu. 7 năm liền, tổ chức Hội ở đây đạt danh hiệu xuất sắc.

 

Mặc dù rất bận rộn với công tác ở địa phương, thế nhưng ông Lâm vẫn quyết chí làm giàu bằng sức lao động của mình. Khi con tôm hùm ở huyện Sông Cầu đang lên ngôi, ông đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi tôm hùm ở Xuân Phương, Xuân Thịnh, thị trấn Sông Cầu… Mỗi vụ gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng từ tôm hùm thịt. Ngoài ra ông có hơn 20 con bò lai sind béo tốt đang được nuôi ở vùng núi Xuân Thọ. Hiện giờ vốn liếng trong tay ông là hơn ngàn con tôm hùm giống. Anh Nguyễn Văn Luyện ở xã Xuân Phương, một người  làm công cho gia đình ông Lâm, nói: “Bác Lâm đã đem lại cuộc sống ấm no cho gia đình tôi. Từ một người tay trắng, tôi được bác cưu mang, tạo công ăn việc làm ổn định.  Đến nay, tôi đã xây được nhà, mua sắm xe máy, có điều kiện cho con cái ăn học”. Ông Lâm đã giúp vốn và bày cách thức làm ăn cho 9 gia đình nghèo khó để họ có của ăn của để.

 

Ông Lê Văn Thế, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu cho biết: “Gia đình bác Lâm là gia đình chính sách mẫu mực. Cả hai vợ chồng đều là thương binh, đã đổ xương máu trong chiến đấu, nay mặc dù tuổi cao, sức  yếu nhưng bác chưa nghỉ ngơi mà vẫn tích cực tham gia nhiều hoạt động nhân đạo và  là một trong những người làm kinh tế giỏi của địa phương.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek