Thứ Hai, 30/09/2024 00:30 SA
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên Trần Quang Vinh:
Đưa chính sách ưu việt của bảo hiểm xã hội đến với các tầng lớp nhân dân
Thứ Sáu, 03/08/2007 14:00 CH

Ngày 4/8/1995, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên chính thức thành lập và đi vào hoạt động. Qua 12 năm xây dựng và phát triển, BHXH Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của ngành. Đánh giá chặng đường 12 năm qua, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH Phú Yên cho biết: 

 

 

070803-Chi-tra-BHXH.jpg

Chi trả tiền bảo hiểm xã hội tại Chi nhánh BHXH Sơn Hòa - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Sau khi thành lập ngành đến nay, việc tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng đi vào chiều sâu. Từng đơn vị sử dụng lao động đã gắn trách nhiệm đóng BHXH và người lao động tham gia BHXH tăng lên hàng năm. Thực hiện chủ trương mở rộng đối tượng tham gia BHXH theo Nghị định số 01/2003/NĐ-CP của Chính phủ, BHXH tỉnh đã phát triển mở rộng đối tượng tham gia lên gần 5.000 lao động ở khu vực ngoài quốc doanh, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh cá thể, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện BHXH cho mọi người lao động theo Nghị quyết Đại hội IX và Đại hội X của Đảng. Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý kịp thời những hành vi vi phạm Luật Lao động như khai giấu lao động, cố tình trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động... Nhờ vậy, những vướng mắc trong quá trình thực hiện BHXH đã được phát hiện. Nhiều kiến nghị của người lao động đã được giải quyết sớm. Bên cạnh đó, từ năm 2003, ngành BHXH tiếp nhận thêm nhiệm vụ của ngành BHYT chuyển sang nên đối tượng quản lý và khối lượng công việc tăng lên đáng kể với hơn 100 ngàn người tham gia BHYT và luôn phải vận động để tăng số người tham gia theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. 12 năm qua, trong điều kiện vừa ổn định bộ máy, vừa khắc phục khó khăn do chính sách, chế độ thường xuyên thay đổi, bổ sung, nhưng BHXH Phú Yên đã nhanh chóng đưa hoạt động đi vào nề nếp, giải quyết đầy đủ và kịp thời các chế độ BHXH cho người lao động. Hàng năm BHXH tỉnh tổ chức chi trả gần 100 tỉ đồng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất một cách thuận lợi nhanh gọn, linh hoạt với phương châm: Tất cả vì đối tượng phục vụ.

 

* Trong thời gian tới, BHXH Phú Yên có những kế hoạch gì để đưa BHXH đến với mọi người dân?

 

070803-ong-Vinh.jpg

Giám đốc BHXH Trần Quang Vinh -  Ảnh: K.C

- Một trong những nhiệm vụ cấp thiết của toàn ngành hiện nay là phải nhanh chóng chuyển đổi tác phong hành chính sang tác phong phục vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phục vụ tốt hơn cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Qua thực tế tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, hàng ngày BHXH Phú Yên phải phục vụ hàng trăm đối tượng thụ hưởng quyền lợi chính sách này. Hiện, BHXH tỉnh quản lý gần 200.000 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và khoảng 150.000 người tham gia BHYT tự nguyện, một khối lượng công việc rất lớn và mật độ giao tiếp phục vụ gần như thường xuyên. Vì vậy, toàn ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực, nhanh chóng chuyển đổi tác phong làm việc cho phù hợp với yêu cầu đặt ra. Toàn thể cán bộ, công chức BHXH tỉnh xác định rằng, cơ quan BHXH là cầu nối, là tập hợp đội ngũ cán bộ, công chức mang chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước đến với mọi tầng lớp cán bộ, nhân dân, do đó phải tâm niệm mình là công bộc của dân trong giải quyết công việc. Hiện nay, các qui trình giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT đang thực hiện theo hướng tinh gọn, nhanh chóng bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin. BHXH Việt Nam đang thí điểm mô hình 1 cửa và sẽ nhân rộng cho tất cả các tỉnh, trong đó có Phú Yên. Tôi tin rằng, đây sẽ là việc làm được người lao động và nhân dân, các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT đồng tình ủng hộ.

 

* Từ ngày 1/1/2007, Luật BHXH đã có hiệu lực với nhiều điểm mới so với Điều lệ BHXH trước đó. Ông có thể cho biết ngành đã và đang làm gì để đưa Luật BHXH vào cuộc sống?

 

Đến cuối năm 2006, toàn tỉnh có gần 60.000 lao động tham gia BHXH và BHYT bắt buộc, tăng hơn 40.000 người so với năm 1995. Số thu hàng năm đều vượt chỉ tiêu do BHXH Việt Nam giao, tăng nhanh từ 12 tỉ 622 triệu đồng năm 1996 lên 110 tỉ năm 2006 và dự toán thu năm 2007 là 140 tỉ đồng.

- BHXH là chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Luật BHXH ra đời, một trong những nhiệm vụ trước mắt của ngành là tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho người lao động và nhất là người sử dụng lao động, làm thế nào mọi người lao động được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình theo luật định. Mặt khác, ngành BHXH phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp trong việc quản lý để thu BHXH của các đối tượng thuộc diện bắt buộc kịp thời, đầy đủ; quản lý chặt chẽ các đối tượng thụ hưởng và tổ chức tốt công tác chi trả chế độ BHXH. Để làm tốt công tác này, BHXH Phú Yên sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH tại các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động nhằm kịp thời biểu dương các đơn vị thực hiện tốt, kiên quyết xử lý các đơn vị cố tình vi phạm chính sách chế độ cho người lao động. Ngành BHXH cũng đã chuẩn bị việc triển khai thực hiện BHXH tự nguyện, một chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2008 đang rất được nhiều người quan tâm. Với chính sách này, cùng với loại hình bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2009, ngành BHXH nói chung và BHXH Phú Yên nói riêng đang tiến rất gần mục tiêu BHXH cho mọi người lao động theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng.      

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek