Thứ Sáu, 25/10/2024 04:25 SA
Chị Phú tích cực vận động hiến máu tình nguyện
Thứ Bảy, 30/01/2016 09:46 SA

Với vai trò Đội phó Đội Hiến máu dự bị (HMDB) TX Sông Cầu, chị Nguyễn Lê Lục Phú có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn. Sự nỗ lực của chị đã giúp nhiều người bệnh thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

 

Chị Nguyễn Lê Lục Phú - Ảnh: L.KHANH

Tại hội nghị tổng kết công tác HMTN năm 2015 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, chị Nguyễn Lê Lục Phú đại diện cho Đội HMDB TX Sông Cầu báo cáo tham luận chia sẻ kinh nghiệm phát triển phong trào HMTN trong cộng đồng. Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, năng động, trẻ trung cùng với nụ cười duyên dáng của Phú, không ai nghĩ chị đã bước sang tuổi 32. Vì tình trạng sức khỏe của chị Phú không tốt, không thể trực tiếp hiến máu như các thành viên khác trong Đội HMDB, nên để góp công trong hành trình hiến máu cứu người, chị đã tích cực tuyên truyền vận động mọi người cùng chung tay góp sức hiến máu trợ giúp người bệnh vượt qua lằn ranh tử - sinh.

 

Nằm cách xa Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và TP Quy Nhơn (Bình Định) nên việc có máu kịp thời để cứu sống người bệnh trong thời gian sớm nhất là điều rất khó khăn với Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu. Chị Phú tâm sự: “Máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu trong cơn thập tử nhất sinh. Các tình nguyện viên của Đội HMDB chúng tôi nhận thức, trong các trường hợp cấp cứu, thời gian chính là “vàng”. Bởi vậy khi nhận được tin báo của bệnh viện, chúng tôi lập tức lên đường”.

 

Trong năm 2015, Đội HMDB TX Sông Cầu đã vận động được 352 lượt tình nguyện viên tham gia hiến 128 đơn vị máu cấp cứu cho 52 trường hợp bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, sinh đẻ bị băng huyết… ở các bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, Đa khoa Phú Yên và cả Bệnh viện Đa khoa Bình Định. “Trong số này có những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khiến những tình nguyện viên chúng tôi hết sức xúc động, lo lắng như: ca sinh khó, nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con của sản phụ Trần Thị Lệ (25 tuổi, ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương). Chị Lệ đang sinh con tại Bệnh viện Đa khoa thị xã thì bị băng huyết, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Nhận được tin báo của bệnh viện, chỉ sau 5 phút, 6 thành viên Đội HMDB TX Sông Cầu tức tốc có mặt tại bệnh viện hiến 2 đơn vị máu nhóm AB cho chị Lệ. Nhờ vậy, chị Lệ được cứu sống. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác như sản phụ Lê Thị Hồng Cẩm ở khu phố An Thạch, phường Xuân Đài, được tiếp nhận 3 đơn vị máu; chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh, được tiếp 2 đơn vị máu; anh Lê Văn Tám ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, bị tai nạn lao động, được truyền 4 đơn vị máu mới; hay ca bệnh đặc biệt nghiêm trọng của anh Huỳnh Văn Ngữ ở thôn Mỹ Lương, xã Xuân Thọ 2, phải sử dụng đến 26 đơn vị máu…”, chị Phú chia sẻ.

 

Theo chị Phú, thành quả ngày hôm nay có được tất cả là nhờ tinh thần hợp tác của anh chị em tình nguyện viên. Các anh chị em đã không quản ngại khó khăn luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu trong mọi trường hợp để cứu sống người bệnh. Từ 30 thành viên nòng cốt ban đầu, đến nay, Đội HMDB TX Sông Cầu đã phát triển lên 18 đội ở các cấp xã, phường với 687 thành viên. Và, điền khiến chị Phú tâm đắc nhất là đối tượng tình nguyện viên hiến máu ngày càng mở rộng, không chỉ thanh niên, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, mà còn có cả những người dân lao động như anh thợ sửa đồng hồ, chị thợ may giản dị… cũng tích cực tham gia hành trình hiến máu cứu người này.

 

Không chỉ là một Đội phó Đội HMDB năng động, nhiệt huyết, chị Phú còn hoàn thành tốt công tác từ thiện trợ giúp cho người nghèo ở xã Xuân Thọ 1 với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ xã. Hàng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, chị đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 100 suất quà cho các gia đình đặc biệt khó khăn nơi đây. Ngoài ra, chị còn vận động 2 nhà hảo tâm trên địa bàn hàng tháng hỗ trợ gạo cho 24 hộ gia đình nghèo (mỗi hộ 10kg gạo).

 

Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Đội trưởng Đội HMDB TX Sông Cầu, nói rằng: Tôi rất quý và khâm phục tinh thần tình nguyện của chị Phú. Những khi bệnh nhân cần máu, bất cứ lúc nào chị cũng luôn tranh thủ sắp xếp có mặt để vận động tình nguyện viên hiến máu kịp thời cứu bệnh nhân. Không chỉ góp công sức rất lớn trong việc thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn thị xã, chị Phú còn là một cán bộ nhiệt tình, tận tâm với công tác Hội Chữ thập đỏ ở xã Xuân Thọ 1.

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek