Thứ Bảy, 26/10/2024 08:32 SA
Cảnh giác nạn trộm cắp trong tháng “củ mật”
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:02 SA

Vào tháng cuối năm, nếu lơ là, người dân rất dễ bị mất của - Ảnh: Internet

Tháng Chạp là thời điểm “nhạy cảm”, xảy ra nhiều vụ trộm cắp ở nơi công cộng, đột nhập vào nhà hay cướp giật tài sản ngay giữa ban ngày. Lực lượng công an đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhưng người dân cũng cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

 

CHỦ QUAN LÀ MẤT CỦA

 

Từ thời xưa, ông bà gọi tháng Chạp là tháng “củ mật” (kiểm soát cẩn mật). Thời điểm này, người người cố gắng làm việc tăng thêm để có tiền sắm sửa tết. Trong khi, những người lười lao động thì tìm cách trộm cắp, thậm chí cướp giữa ban ngày để có tiền thỏa mãn nhu cầu. Do vậy, dịp cuối năm, phường đạo chích hoạt động ngày càng nhiều và manh động hơn. Lúc này, người dân chỉ cần lơ là, mất cảnh giác là mất của.

 

Đang lúi húi làm việc nhà, chị Lưu Thị Thao, chủ tiệm tạp hóa ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) thấy bóng hai thanh niên đi vào. Chị Thao định bước ra hỏi khách mua gì nhưng chưa kịp hỏi thì hai thanh niên đã ôm gọn ba thùng bia lon Sài Gòn lên xe bỏ chạy. Nhiều người dân ở gần đó nhìn thấy, nhưng quá bất ngờ, cứ nghĩ người mua hàng nên không ai phản ứng kịp.

 

Còn chị Nguyễn Thị Hảo ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), chia sẻ: “Làm cả năm trời tôi mới dành dụm đủ tiền mua được chiếc xe Future. Hôm rồi xuống thị trấn Hòa Vinh để mua ít đồ tạp hóa, tôi dựng xe trước cửa tiệm và vẫn để khóa ngoài xe vì nghĩ chỉ vào mua một vài món hàng rồi ra ngay. Tôi đang lấy hàng thì thấy một người đàn ông lại dắt xe. Tôi nghĩ chắc xe mình để lấn ra đường nhiều nên người ta dắt đưa vào trong lề. Không ngờ, người đàn ông đó leo lên xe rồi chạy một mạch. Lúc đó, tôi mới hốt hoảng nhận ra bị mất cắp, nhưng chẳng kịp phản ứng”.

 

Mới đây, kẻ gian lợi dụng lúc bà Hồ Thị Thanh Tình ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) vắng nhà đã rinh trộm chiếc va li trong đó có tiền, vàng với tổng giá trị theo như bà Tình nói là gần 30 triệu đồng. Sau khi lấy tiền, kẻ gian vứt va li ở một gò vắng cách nhà bà Tình khoảng 200m. Sự việc trên đang được Công an thị trấn Hòa Vinh điều tra.

 

Tháng Chạp là thời điểm nạn trộm cắp, cướp giật hoành hành rất dữ. Ở các vùng quê thì chuyện bị mất gà, vịt diễn ra thường xuyên; còn ở thành phố thì mất xe máy, bị cướp giật túi xách cũng trở nên phổ biến. Đối với những vụ mất cắp có giá trị không lớn, người dân thường không thông báo cho công an, chính quyền; còn những trường hợp mất tài sản có giá trị cũng hiếm khi truy tìm được thủ phạm và tài sản nguyên vẹn. Thế nên, để tránh mất của, nâng cao cảnh giác trong thời gian này là điều cần thiết với tất cả mọi người, mọi nhà.

 

NÂNG CAO CẢNH GIÁC

 

Theo số liệu của Công an Phú Yên, năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 303 vụ trộm cắp tài sản, 24 vụ cướp giật tài sản. Riêng tháng 12/2015 xảy ra 9 vụ trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp chủ yếu vẫn là lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để trộm cắp xe máy, xe đạp điện hoặc đột nhập vào nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để trộm tài sản có giá trị.

 

Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu Công an Phú Yên, cho biết để đối phó với nạn trộm cắp cuối năm, Công an tỉnh đang triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó tập trung một số công tác trọng tâm như: Xây dựng các kế hoạch, phương án tấn công trấn áp quyết liệt vào các băng, ổ nhóm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, không để tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là vào ban đêm, để ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu để chủ động nắm bắt mọi hoạt động của những đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến địa phương cư trú...

 

Về phía người dân, để hạn chế tối đa việc mất mát tài sản, mọi người phải luôn đề cao cảnh giác như khóa cửa cẩn thận khi ra ngoài và trước khi đi ngủ; khi đi vắng, cần nhờ người thân, hàng xóm trông giữ nhà cửa và phải báo cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nơi cư trú; không nên để những tài sản có giá trị như tiền, vàng... trong nhà. Với xe máy, người dân cần để ở những vị trí dễ quan sát, khóa cổ cẩn thận và gửi vào những điểm trông giữ xe được cấp phép khi đến nơi công cộng. Để tránh bị cướp giật, người dân phòng tránh bằng cách: không nên nghe điện thoại, không mang nhiều tiền mặt hay đeo những trang sức có giá trị lớn, đeo túi xách bên người khi đi một mình trên đường…

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek