Thứ Bảy, 26/10/2024 08:28 SA
Nhiều dịch vụ hút khách trong dịp tết
Thứ Năm, 14/01/2016 08:50 SA

Một nhóm lao động làm vệ sinh một ngôi nhà ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.VY 

Tết đến, xuân về, gia đình nào cũng tranh thủ sắm sửa quần áo, giày dép cho người thân, tân trang nhà cửa cho khang trang, sạch đẹp hơn để bắt đầu một năm mới với nhiều may mắn. Nắm bắt được nhu cầu này, từ đầu tháng Chạp, nhiều dịch vụ như vệ sinh nhà cửa, sửa quần áo, may giày dép… được dịp “vào mùa”, vừa phục vụ nhu cầu khách hàng vừa đem lại khoản thu nhập khá cho nhiều lao động.

 

Cách Tết Nguyên đán khoảng một tháng là thời điểm nhu cầu vệ sinh nhà cửa, văn phòng… trở nên rộ hơn bao giờ hết. Chị Nguyễn Thị Bích ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), người có thâm niên trong công việc này, cho biết: Tết gần đến, gia đình nào cũng muốn “lên đời” nhà cửa đón năm mới nhưng không có nhiều thời gian nên càng về cuối năm, việc thuê lao động vệ sinh tư gia lại càng rộ. Công việc của chúng tôi thường là lặt lá mai, chăm sóc sân vườn, làm sạch trần nhà, lau chùi tủ, bàn ghế, sàn nhà, cửa kính, giặt rèm, thảm…”. Theo chị Bích, công việc xem vậy cũng thất thường, khách quen thì 1-2 tuần gọi tới làm một lần, nhưng cũng có nhà tận vài tháng. Dịp gần tết, nhu cầu dọn dẹp tăng nên chị bận rộn hơn hẳn, nhất là khoảng 20 tết trở đi. Tiền công được tính từ 40.000 đồng/giờ/người hoặc khoán công khoảng 600.000-700.000 đồng/ngày. Chị Bích phấn khởi nói: “Công việc dù có vất vả nhưng bù lại được chủ nhà trả công khá cao và còn được nhận quà tết. Vì vậy, so với nghề nông, công việc này thu nhập cao gấp nhiều lần”.

 

Vất vả không kém việc dọn nhà cửa, những người may giày dép cũng “đắt sô” hơn so với ngày thường. Với thùng đồ nghề bày ra trên lề đường hay khu vực chợ, nơi đông dân cư buôn bán, bên cạnh những đôi giày, dép đủ kích cỡ, màu sắc, người thợ cặm cụi, cần mẫn làm việc để có thêm thu nhập. Không cần quá nhiều tiền để trang bị bộ đồ nghề, chỉ cần chiếc tủ nhỏ, dùi, kim, chỉ, búa, các loại keo, đế giày,… là họ có thể làm công việc này. Anh Trần Văn Đăng, một trong những người may giày tại chợ Tuy Hòa, vừa may giày cho khách, vừa vui vẻ tiếp chuyện: “Hiện tại chợ có trên 10 người may giày dép. Mỗi đôi giày, dép được may trong khoảng 20 phút, tiền công chừng 15.000-25.000 đồng, tùy loại khó hay dễ. Còn sửa những lỗi nhỏ như đóng lại đế giày hay dán gót thì tiền công chỉ 8.000 đồng. Không chỉ may, vá, còn có những người kiêm cả sửa và làm mới giày, dép”. Còn anh Đặng Quang Ánh, cũng may giày tại chợ Tuy Hòa, cho biết: “Chúng tôi làm quanh năm, nhưng chủ yếu đông khách vào dịp giáp tết. Công việc này đòi hỏi tỉ mỉ và khéo tay. Với những lớp đế giày cứng, dày mà bất cẩn là kim ghim vào tay, chảy máu là chuyện thường nhưng may riết đôi tay bị chai dần nên càng về sau càng đỡ đau”.

 

Cũng tương tự như việc may giày dép, trên những tuyến đường ở TP Tuy Hòa còn mọc lên nhiều điểm nhận sửa quần áo. Bộ đồ nghề của họ chỉ là chiếc máy may, hộp kim chỉ đủ màu, kéo, phấn kẻ… Ngày thường thì khách lai rai nhưng những ngày cận tết thì lượng khách tăng cao. Anh Lê Văn Anh đang cặm cụi sửa đồ cho khách trên vỉa hè đường Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa), nói: “Hàng ngày, tôi nhận sửa cho 30-40 lượt khách, người thì nhờ cắt lai quần jean mới mua, người thì thay dây kéo hoặc thu lại lưng quần, chỉnh lại những chi tiết chưa ưng ý trên bộ đồ”. Chỉ một đoạn ngắn trên đường Trường Chinh đã có tới 5 điểm sửa quần áo vỉa hè. Qua tìm hiểu, giữa các điểm sửa đều có giá chung như: cắt lai quần 10.000 đồng, nới rộng hay bóp ống quần khoảng 12.000-17.000 đồng, thay dây kéo 20.000 đồng… Dịp gần tết, giá có thể tăng thêm 5.000-7.000 đồng, chưa kể thời gian lấy nhanh hay chậm, người thợ sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp. Những ngày cận tết, thu nhập của những người sửa quần áo khoảng 350.000-500.000 đồng/ngày.

 

Những lao động làm dịch vụ nhỏ lẻ mà chúng tôi gặp đa phần là người nghèo, cuộc sống nhiều khó khăn. Họ mở các dịch vụ đơn giản, ít vốn, đặc trưng theo mùa, đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa có thu nhập nhanh và khá ổn định. Tết đến gần, những người làm công việc này vẫn cần mẫn với việc đang làm, điều mà họ thấy vui là khi biết khách hàng của mình ưng ý, vừa lòng.

 

KHÁNH VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek