Chủ Nhật, 27/10/2024 14:16 CH
Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt:
Hiệu quả thiết thực
Thứ Bảy, 26/12/2015 10:00 SA

Cán bộ Hội LHPN phường 2 (TP Tuy Hòa) trao đổi công tác hỗ trợ phụ nữ địa phương nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc - Ảnh: N.DUNG

Chuyển biến tích cực trong phương pháp chăm sóc, nuôi dạy con của những ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi, quyền trẻ em được đề cao, hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội… là những kết quả mà đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010-2015 (gọi tắt là Đề án 704) mang lại trên địa bàn tỉnh.

 

TRANG BỊ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG LÀM MẸ

 

Hòa Trị là một trong bốn xã của tỉnh được chọn làm điểm thành lập CLB Nuôi dạy con tốt. Nói về hiệu quả Đề án 704 mang lại, bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa), cho hay: Từ khi thành lập CLB đến nay, những nội dung sinh hoạt xoay quanh các chủ đề về phương pháp chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh; chế độ dinh dưỡng theo độ tuổi của trẻ; những tình huống xảy ra trong gia đình; tâm sinh lý của trẻ và những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống của trẻ vị thành niên... Mô hình này đã trang bị cho các phụ huynh có con dưới 16 tuổi kiến thức, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tại gia đình và cộng đồng. Chị em nâng cao vị thế, vai trò người mẹ trong gia đình, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái. Trước đây, không ít phụ huynh dùng quyền phủ quyết mà ít để ý đến suy nghĩ, tâm tư tình cảm của con cái, thì bây giờ họ tôn trọng, lắng nghe cảm xúc của con mình hơn. Chính những điều này giúp cha mẹ và con cái gần gũi, thấu hiểu, gắn kết nhau nhiều hơn.

 

Tuy không phải là xã điểm triển khai mô hình, nhưng bằng các hoạt động tuyên truyền lồng ghép hiệu quả, Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) cũng đã chuyển tải nhiều kỹ năng nuôi dạy con tốt cho phụ nữ địa phương. Chị Nguyễn Thị Nam, 22 tuổi, một bà mẹ trẻ ở xã Xuân Thọ 2, cho biết: “Thông qua đề án, tôi được cán bộ hội chia sẻ rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ trong thời kỳ mang thai; cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Với những phụ nữ sống ở nông thôn suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ít có điều kiện tiếp cận thông tin kiến thức thì đề án thực sự cần thiết và bổ ích”. Còn chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đang mang thai ở tháng thứ 3, thổ lộ: “Lần đầu làm mẹ, tôi rất lo lắng, nhưng từ khi được các cán bộ hội hướng dẫn về cách thức ăn uống, nghỉ ngơi để thai nhi khỏe mạnh, tôi thấy yên tâm hơn”.

 

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

 

Sau 5 năm thực hiện đề án, 4 xã điểm An Phú (TP Tuy Hòa), Hòa Trị (huyện Phú Hòa), An Chấn và An Hiệp (huyện Tuy An) đã có những chuyển biến tích cực. Thông qua các CLB Nuôi dạy con tốt ở những địa phương này, các cấp Hội đã góp phần hạn chế tỉ lệ trẻ bị bệnh tật, suy dinh dưỡng, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. Tổ chức Hội cũng đã nhân rộng mô hình CLB Nuôi dạy con tốt ở 9 huyện, thị, thành phố với 270 thành viên tham gia.

 

Theo Hội LHPN tỉnh, qua 5 năm tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, các cấp hội đã hướng dẫn, cung cấp kiến thức và kỹ năng về nuôi, dạy con tốt cho trên 117.000 lượt cha mẹ có con dưới 16 tuổi; tuyên truyền giáo dục về quyền và nghĩa vụ của trẻ em, kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho 129.303 lượt người. Ngoài ra, Tỉnh hội còn photo 350 quyển tài liệu nuôi dạy con theo phương pháp khoa học của Trung ương Hội LHPN Việt Nam… cấp phát đến chi hội trưởng phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố. Các hoạt động trên đã góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng, tỉ lệ gia đình sinh con thứ 3, tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; trẻ em, trẻ vị thành niên được chăm sóc phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Có thể nói, thông qua Đề án 704, các cấp hội đã cùng với các cấp, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

 

KHÁNH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek