Thứ Ba, 29/10/2024 02:29 SA
Đại biểu dân cử chia sẻ nỗi đau của dân
Thứ Sáu, 04/12/2015 14:00 CH

Cùng với việc tiếp xúc cử tri theo định kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh còn chung tay chăm lo đời sống, góp phần giúp những nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua khó khăn.

 

PGS.TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội trao quà cho gia đình các nạn nhân da cam/dioxin TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THẢO

 

CHIA SẺ NỖI ĐAU

 

Nhân dịp tiếp xúc cử tri đợt cuối năm, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức thăm, tặng 60 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng, cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn TP Tuy Hòa. Những lời thăm hỏi ân cần cùng những món quà chan chứa nghĩa tình được trao đã góp phần làm cho thương tật, nỗi đau mà người bị nhiễm chất độc da cam đang gánh chịu dường như giảm bớt. Sự quan tâm, chăm lo này làm cho những người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin cảm thấy ấm áp hơn khi năm mới sắp đến. Còn các đại biểu nhân dân thì được gần dân, lắng nghe nhiều hơn, hiểu hơn tâm tư, tình cảm của người dân.

 

Bà Lê Thị Kiều Tiên ở phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hơn 17 năm qua, tôi nuôi hai đứa con sinh đôi bị nhiễm chất độc da cam tàn tật nằm một chỗ, vất vả trăm bề, nhiều lúc buồn lắm nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chúng tôi cũng thấy được an ủi phần nào. Chuẩn bị sang năm mới, tôi càng vui vì ĐBQH đã thăm, tặng quà động viên tôi có thêm nghị lực tiếp tục lo cho con”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Trang ở phường 1 (TP Tuy Hòa), nói: “Việc các đại biểu chia sẻ một phần nỗi đau với các gia đình đặc biệt khó khăn, có con bệnh tật như chúng tôi thật quý quá”.

 

Thông qua việc thăm, tặng quà, các ĐBQH còn lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị và biểu dương những nỗ lực của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Tuy Hòa trong việc chăm lo đời sống cho các nạn nhân da cam thời gian qua. PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ĐBQH của tỉnh Phú Yên, cho biết: “Việc thăm, tặng quà các đối tượng này góp phần chia sẻ, động viên người dân nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Giá trị quà tặng tuy không lớn nhưng đây là tình cảm, là tấm lòng của các ĐHQH tỉnh với những gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin của thành phố”.

 

GẦN CỬ TRI HƠN

 

“Với các gia đình có người nhiễm chất độc da cam, món quà này ý nghĩa không chỉ ở hộp bánh, gói trà mà cái chính là giá trị tinh thần. Đó là sự quan tâm của ĐBQH góp phần động viên bà con vượt qua những mất mát, thiếu thốn để yên vui hòa nhập cộng đồng. Những người thân của các đối tượng được thăm đều mong rằng năm mới sắp đến, Đoàn ĐBQH tiếp tục mang những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Quốc hội; đồng thời cải tiến, đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của cơ quan dân cử, nhất là giám sát để cuộc sống của người dân ngày càng phát triển tốt hơn”, ông Bùi Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Tuy Hòa, chia sẻ.

 

Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri, giám sát các đợt trong năm, thăm hỏi, tặng quà là một hoạt động đưa ĐBQH đến gần với dân hơn để cùng chia sẻ tâm tư nguyện vọng của cử tri. Hơn ai hết, ĐBQH được nhân dân tin tưởng, gửi gắm và là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, giữa nhân dân với cơ quan quyền lực các cấp, đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân và hoạt động của Đoàn ĐBQH hiệu quả, ngày càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.

 

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trong những lần tiếp xúc cử tri, bên cạnh những người có ý kiến vẫn còn rất nhiều người ngại chưa dám nói, còn giữ khoảng cách. Nhưng qua những lần đi thăm, trực tiếp hỏi chuyện, gần gũi thì bà con đã mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của mình. Những lúc như vậy là cơ hội để ĐBQH sát với dân, kịp thời chấn chỉnh những điều chưa làm tốt và động viên các trường hợp yếu thế trong xã hội. Khi đó, khoảng cách giữa đại biểu và người dân được xóa nhòa.

 

ĐBQH là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, gương mẫu chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật và tham gia vào việc quản lý nhà nước. Theo ông Đinh Văn Nhã, để thực hiện được trọng trách này, giữa đại biểu và nhân dân phải tìm được tiếng nói chung, phải có sự đồng cảm lắng nghe và thấu hiểu. Đại biểu có lắng nghe dân mới hiểu, mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân để đại diện cho dân kiến nghị, phản ánh, tham gia quyết định những vấn đề quốc kế, dân sinh. Đại biểu không nói cho dân hiểu thì không thể vận động được dân tin tưởng và tham gia thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều này vô cùng cần thiết mà người đại biểu dân cử nào cũng biết, cũng hiểu. Nhưng, để làm được điều tưởng chừng đơn giản ấy - nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin - là cả một nghệ thuật. Do vậy, đây là cơ hội để đại biểu được gần dân hơn.

 

Hiện nay, TP Tuy Hòa có hơn 1.300 người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin nhưng chỉ có 265 người được hưởng chế độ, chính sách. Chúng tôi rất mong các ĐBQH, các cấp, ngành tiếp tục có những chế độ chính sách phù hợp để hỗ trợ những người này, hoặc có thể đưa họ vào trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam/dioxin sau khi người thân các đối tượng qua đời.

 

Ông Bùi Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Tuy Hòa

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek