Thứ Hai, 30/09/2024 04:40 SA
“Ba nhà” hợp sức giúp nông dân thoát nghèo
Chủ Nhật, 24/06/2007 07:00 SA

Có vốn mà không có kỹ thuật thì trồng trọt, chăn nuôi không đạt hiệu quả. Có phát triển sản xuất mà thiếu kiến thức gia đình, sinh đẻ không kế hoạch thì tỷ lệ thoát nghèo bền vững sẽ không cao. Dự án tín dụng gia đình kết hợp 3 yếu tố trên nhằm giúp nông dân phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng gia đình văn hoá, thoát nghèo bền vững.

Dự án do Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em (UBDS-GĐ&TE) Phú Yên phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, Trung tâm khuyến nông thực hiện. Đối tượng được hưởng lợi từ dự án tín dụng gia đình là các hộ dân nghèo có thu nhập thấp ở nông thôn và có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống gia đình. Ban quản lý đã chọn huyện Sông Hinh làm nơi thí điểm, sau mở rộng ra hai huyện Tuy An và Đồng Xuân. Đến nay, dự án đã thu được nhiều kết quả, góp phần không nhỏ vào công tác xoá đói giảm nghèo và nâng cao kiến thức gia đình cho người dân.

 

Để thu hút đông đảo bà con tham gia vào dự án, UBDS-GĐ&TE tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập ban quản lý dự án các cấp, xây dựng chương trình hoạt động phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và NHCSXH; đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của dự án đến đông đảo nông dân; mở các lớp tập huấn, biên soạn sách, tờ rơi về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho ban quản lý dự án các huyện, xã và các nhóm tổ. Thông qua các buổi sinh hoạt này, nông dân được nâng cao nhận thức về mọi mặt. Nhiều người dù không có nhu cầu vay vốn nhưng cũng tham gia sinh hoạt nhằm tích lũy thêm kiến thức phát triển kinh tế, sinh đẻ có kế hoạch.

 

Qua hơn ba năm thực hiện, cả ba huyện đã có gần 1.000 hộ được vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 7 tỷ đồng, 80% số hộ vay đầu tư vào chăn nuôi gia súc gia cầm và thả cá, 15% số vốn đầu tư vào trồng rừng, còn lại đầu tư vào các lĩnh vực khác. Riêng về kết quả thực hiện mục tiêu dân số, đã có thêm 300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đây là dự án lồng ghép đạt hiệu quả khá cao và sớm được nhân rộng ra các địa phương của Phú Yên trong thời gian tới.

ANH THƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek