Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Có gì mới trong thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện?
Thứ Tư, 20/06/2007 10:00 SA

Liên Bộ Tài chính - Y tế vừa có Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện. Thông tư này có gì mới, đối tượng nào được áp dụng, quyền lợi người dân có bị cắt giảm khi áp dụng thông tư này? Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Thanh Phong, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Phú Yên cho biết:

 

070620-anh-mo.jpg

Người tham gia BHYT tự nguyện cũng được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao - Ảnh: T.THỦY

- Thông tư 06 có hiệu lực từ ngày 1/5/2007 để hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện theo loại hình khám chữa bệnh nội, ngoại trú. Các đối tượng là thành viên trong hộ gia đình, học sinh sinh viên, cán bộ dân số - gia đình - trẻ em ở xã, phường, thị trấn được áp dụng thực hiện thông tư này.

 

* Được biết, Thông tư 06 có quy định một số thay đổi về hình thức chi trả tiền viện phí, điều kiện triển khai, mức đóng… Vì sao có sự thay đổi này, thưa ông?

 

- Thông tư 06 ra đời nhằm tạo một hành lang pháp lý và những điều kiện có lợi cho người dân. Không riêng gì người bệnh, mà ngay cả người khỏe mạnh cũng được chăm sóc. Lần điều chỉnh này có sự thay đổi và có những điều kiện áp dụng như 100% thành viên hộ gia đình phải mua, hay 10% số hộ trong khu vực phải mua… vì để khuyến khích người dân tham gia và hiểu rõ về quan điểm của việc mua BHYT tự nguyện là hướng tới một xã hội cùng chăm lo sức khỏe cho người dân, ai cũng có quyền tham gia, giúp cho mọi người nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe của mình chứ không phải đợi đến khi có bệnh mới nhớ tới BHYT. Hơn nữa, BHXH Việt Nam là một chính sách xã hội chứ không phải là bảo hiểm thương mại, không tính đến lợi nhuận, mục đích của nó là nhằm huy động một phần đóng góp của người dân, người trẻ khỏe chia sẻ cho người đau yếu. Ngoài ra, vì mong muốn hướng đến xã hội hóa việc mua và khám bệnh bằng thẻ BHYT nên Thông tư 06 đã có một số điều chỉnh trên.

 

* Những quy định và điều kiện như thế có làm cho người dân khó tiếp cận được với BHYT tự nguyện? Khi tham gia loại bảo hiểm này người dân có những quyền lợi gì, thưa ông?

 

Một số trường hợp không được cơ quan BHXH thanh toán:

 

Các chi phí trong giám định y khoa; giám định pháp y; khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và sinh đẻ tại nhà; sử dụng các loại thuốc ngoài danh mục qui định (trừ trường hợp sử dụng các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục qui định của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam); thuốc theo yêu cầu riêng của người bệnh, sử dụng các phương pháp chữa bệnh chưa được phép của Bộ Y tế…

- Với việc ra đời của Thông tư 06 cùng một số quy định khác, người dân được Nhà nước và cả xã hội chăm sóc sức khỏe. Việc triển khai BHYT tự nguyện những năm qua cho thấy, tính cộng đồng xã hội của việc mua thẻ BHYT tự nguyện chưa thực hiện được vì chỉ có người bệnh mua thẻ, còn những người trẻ khỏe thì lại ít tham gia. Mục tiêu của BHXH là đến năm  2010 sẽ có 100% được mua và khám bệnh bằng thẻ BHYT. Vì thế, nếu không có những điều kiện ràng buộc thì khó thực hiện được mục tiêu trên. Theo quy định tại thông tư mới, người tham gia BHYT tự nguyện khi khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu và cơ sở khám chữa bệnh khác theo giới thiệu chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo qui định của Bộ Y tế. Nếu khám chữa bệnh ngoại trú, người tham gia BHYT sẽ được thanh toán 100% chi phí khi dưới 100.000 đồng cho mỗi đợt khám. Và với mức từ 100.000 đồng trở lên, người bệnh sẽ phải chi trả 20%. Người tham gia BHYT tự nguyện sẽ được cơ quan bảo hiểm thanh toán khi có đủ thời hạn đóng bảo hiểm, như 180 ngày đối với người sử dụng dịch vụ cao, 270 ngày đối với trường hợp sinh đẻ kể từ ngày đóng BHYT. Người bệnh có thẻ BHYT có thời gian tham gia liên tục đủ 36 tháng, từ tháng thứ 37 trở đi, khi sử dụng các thuốc điều trị ung thư, một số loại thuốc ngoài danh mục của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam thì được cơ quan BHXH thanh toán 50% chi phí của các thuốc này. Riêng trường hợp khám chữa bệnh nội trú sẽ được thanh toán 80% chi phí; trong đó, người bệnh sử dụng dịch vụ cao có chi phí lớn được cơ quan BHXH thanh toán 80% chi phí nhưng không quá mức 20 triệu đồng/lần sử dụng dịch vụ đó… Như thế, chắc chắn quyền lợi người dân không bị cắt giảm.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek