Thứ Hai, 30/09/2024 06:33 SA
Dư lượng dioxin còn khá cao ở Việt Nam
Thứ Ba, 19/06/2007 06:58 SA

Các mẫu đất đá do Công ty tư vấn Canada Hatfield Consultants thu trong phạm vi căn cứ không quân Đà Nẵng được gửi đi xét nghiệm cho thấy nồng độ chất dioxin, thành phần chính trong thuốc khai quang Agent Orange, cao gấp 300 đến 400 lần mức an toàn mà tiêu chuẩn quốc tế có thể chấp nhận.

070619--nan-nhan-da-cam.jpg

Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Trước thềm vụ phúc thẩm liên quan đến chất độc da cam ở Việt Nam diễn ra tại New York (Mỹ), kết quả nghiên cứu độc lập của một công ty Canada cho thấy dư chất dioxin vẫn còn rất cao tại một căn cứ không quân cũ ở miền Nam Việt Nam. Kết quả nghiên cứu này chưa được chính thức công bố nhưng các điểm chính đã được hãng tin AP loan báo ngày 15/6/2007.

 

Hơn 30 năm sau khi chiến tranh kết thúc, hậu quả hoá chất độc hại tại Việt Nam lại được dư luận quan tâm với nồng độ cực cao ở căn cứ không quân Đà Nẵng cũ, vốn là một trong những nơi không quân Mỹ tồn trữ và tiến hành những chuyến bay rải thuốc khai quang. Nhà khoa học Thomas Bovin, người chủ trì công tác nghiên cứu, phải thốt lên: “Đó là nồng độ hoá chất cao nhất mà tôi chưa từng thấy trong đời. Nếu đây là một điểm nằm trên đất Mỹ hay Canada thì chắc chắn là đã có những cuộc khảo sát và tẩy rửa cấp tốc”.

 

Các mẫu đất đá do Công ty tư vấn Canada Hatfield Consultants thu trong phạm vi căn cứ không quân Đà Nẵng cũng đã được gửi đi xét nghiệm cho thấy nồng độ chất dioxin, thành phần chính trong thuốc khai quang Agent Orange, cao gấp 300 đến 400 lần mức an toàn mà tiêu chuẩn quốc tế có thể chấp nhận. Tuy nhiên công trình nghiên cứ Hatfield cho biết dư chất diôxin chủ yếu giới hạn trong phạm vi kho chứa trong căn cứ Đà Nẵng, đặc biệt là nơi pha chế thuốc nguyên chất với nước, trước khi chuyển lên máy bay để rải xuống những cánh rừng. Các cuộc xét nghiệm mẫu máu một số cư dân quanh vùng cho thấy sự hiện diện của dư chất cao hơn mức an toàn… Cuộc nghiên cứu của Công ty tư vấn Hatfield xác nhận nồng độ cực cao của chất dioxin được giới hạn trong phạm vi căn cứ không quân Đà Nẵng cũ, nhưng chúng không tác hại gì đến 1 triệu cư dân của thành phố Đà Nẵng cùng hành khách dùng sân bay quốc tế Đà Nẵng.

 

Ông Charles Bailey - đại diện Ford Foundation, tổ chức tài trợ cho các cuộc nghiên cứu của Công ty Hatfield – nói rằng dù sao dư chất dioxin cũng là mối đe doạ cho cư dân địa phương nếu không tẩy rửa hay thu gom một cách an toàn. Ford Foundation hiện đang chuẩn bị tài trợ cho một số dự án tạm thời thu gom chất độc hại được xúc tiến trong mùa hè năm nay, trước khi mùa mưa bắt đầu.

 

Phía Việt Nam cũng có xúc tiến một số công tác khoanh vùng và thu gom dư chất da cam, nhưng việc tẩy dọn các kho chứa cũ như ở Đà Nẵng và ở một số nơi khác sẽ tiêu tốn ít nhất 40 triệu USD, vượt quá khả năng của một nước đang phát triển như Việt Nam.

 

Theo cựu Đại sứ Michael Marine, Mỹ không có ý định bồi thường trực tiếp cho các nạn nhân chất da cam do đã có thoả thuận giữa hai bên khi lập lại quan hệ ngoại giao chính thức hồi những năm 1990. Thay vào đó, Washington trợ giúp những người Việt Nam bị tàn tật bất kể vì lý do gì và từ năm 1989 đến nay đã trợ giúp khoảng 43 triệu USD. Quốc hội Mỹ cũng biểu quyết thông qua 3 triệu USD giúp Việt Nam thu dọn các dư chất dioxin tại các căn cứ không quân cũ.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek