Thứ Ba, 01/10/2024 14:25 CH
Xây kè kiên cố bảo vệ khu dân cư
Thứ Ba, 30/12/2014 07:18 SA

Nhiều nhà dân ở xóm Rớ bị triều cường làm sạt lở đến chân móng nhà - Ảnh: A.NGỌC

Tình trạng triều cường xâm thực khu vực xóm Rớ thuộc khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) ngày càng nghiêm trọng. Gần đây nhất, triều cường đã gây thiệt hại cho 53 hộ dân, 3 cơ sở sản xuất, chế biến hải sản và hệ thống cấp nước, điện… ước thiệt hại hơn 6 tỉ đồng. Nguyện vọng của người dân ở đây là Nhà nước sớm đầu tư xây kè kiên cố.

 

NHIỀU LẦN BỊ TRIỀU CƯỜNG UY HIẾP

 

Xóm Rớ có hơn 200 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản. Do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, triều cường thường xuyên dâng cao đã làm ảnh hưởng đến đời sống bà con nhân dân. Theo ông Nguyễn Minh ở khu phố 6, phường Phú Đông, từ năm 2012 đến nay, triều cường xảy ra không theo chu kỳ, thường xảy ra vào cuối năm trước đến đầu năm sau, đặc biệt mỗi khi ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, gió mùa đông bắc kết hợp thì mực nước dâng cao trên 3m. Trước đây, khoảng cách từ mép nước biển đến đường Đinh Tiên Hoàng chạy dọc xóm Rớ dài hơn 150m, nay đã bị ngập sâu dưới nước biển. Đường này vừa giữ vai trò lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân ra vào cảng cá Đông Tác, vừa là đê chắn sóng cũng bị sạt lở nhiều đoạn… Theo UBND TP Tuy Hòa, thành phố đã gia cố đường Đinh Tiên Hoàng và cấp bao cát để người dân che chắn những nơi xung yếu. Tuy nhiên, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2013 sóng biển đã phá hủy hoàn toàn đường Đinh Tiên Hoàng, 6 nhà ở của người dân, 2 trạm biến áp và hệ thống cấp điện của nhà máy đóng tàu Vinashin. Từ đó, việc lưu thông hàng hóa ra, vào cảng cá Đông Tác bị tắc nghẽn, triều cường còn uy hiếp trực tiếp đến tính mạng và tài sản của 183 hộ dân sinh sống tại đây.

 

Tháng 8/2013, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở khu vực xóm Rớ, quy mô đầu tư tuyến kè dài 690m, kết cấu bằng rọ đá ở đỉnh kè kết hợp với đổ đá hộc chân kè, tổng kinh phí 12,6 tỉ đồng. Đồng thời trong mùa mưa lũ năm 2013, UBND tỉnh phải ban bố tình trạng khẩn cấp, tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư xây kè chống xói lở bờ biển ở khu vực này. Hạng mục công trình nêu trên đã được thực hiện hoàn thành, hạn chế nước biển xâm thực vào đất liền. Tuy nhiên, đêm ngày 9 và rạng sáng 10/10/2013, vùng biển Phú Yên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 14 (bão Haiyan), mực nước biển dâng cao kết hợp với sóng biển cao từ 2 đến 3m đã làm hạng mục công trình xử lý khắc phục khẩn cấp sạt lở ven biển khu vực xóm Rớ bị hư hỏng, UBND tỉnh đã chỉ đạo khắc phục hư hỏng khẩn cấp với giá trị khoảng 3,5 tỉ đồng.

 

Mới đây, vào chiều tối 22 đến rạng sáng 23/12/2014, do ảnh hưởng không khí lạnh kết hợp với thủy triều dâng cao đã gây sạt lở làm hư hỏng đường Đinh Tiên Hoàng thuộc khu phố 4 và khu phố 6, phường Phú Đông và tài sản các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường này. Theo UBND TP Tuy Hòa, toàn bộ kè và đường Đinh Tiên Hoàng sạt lở hoàn toàn với chiều dài khoảng 500m hiện không thể đi lại được. Nhiều nhà dân bị sạt lở tới chân móng nhà, độ sâu trung bình từ 3 đến 4m. Hệ thống ống cấp nước của Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên và hệ thống trụ điện dọc theo tuyến đường đã hư hỏng, gãy đổ, ước thiệt hại ban đầu khoảng 5 tỉ đồng. Bà Đào Bảo Minh, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: “Tình trạng sạt lở bờ biển ở khu vực xóm Rớ nếu không có biện pháp giải quyết lâu dài, thì sẽ còn diễn biến rất phức tạp và mở rộng phạm vi xâm thực, lấn sâu vào đất liền. Hiện nay, mỗi khi có triều cường hoặc bão, kết hợp với sóng biển cao đánh trực diện vào đất liền làm sạt lở đường giao thông, làm sập một số nhà cửa của người dân sống ven bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân”.

 

SẼ XÂY KÈ KIÊN CỐ

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, tháng 2/2012 thành phố đã chỉ đạo UBND phường Phú Đông phối hợp với ngành chức năng khảo sát, rà soát, thống kê số hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi triều cường để triển khai dự án Hạ tầng kỹ thuật tái định cư di dời các hộ dân ảnh hưởng bởi triều cường và bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng. Dự kiến công trình thi công hoàn thành và bố trí tái định cư cho toàn bộ 183 hộ của khu vực xóm Rớ bị ảnh hưởng của triều cường trong quý II/2015. Bà Đào Bảo Minh cho biết: “Trước sự xâm thực của triều cường diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đời sống và sinh hoạt của 53 hộ dân, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng thành phố thống kê lập phương án và bố trí tái định cư khẩn cấp cho 53 hộ dân. Đây chỉ là giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của triều cường và hiện tượng biến đổi khí hậu. Để giải quyết dứt điểm tình trạng nước biển xâm thực, sạt lở cũng như đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực, đề nghị các bộ ngành Trung ương và tỉnh triển khai xây dựng kiên cố kè chống xói lở bờ biển khu vực xóm Rớ trong thời gian sớm nhất”.

 

Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, cho biết: UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng công trình kè chống xói lở ven biển khu vực xóm Rớ (giai đoạn 1). Tổng mức đầu tư dự án này hơn 150 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của chính phủ nhà nước Kuwait, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và một phần ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến năm 2016. Kè dài hơn 970m với hình thức kè áp mái kết hợp với hệ thống mở hàn, đỉnh kè kết hợp làm đường giao thông, chân kè bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn kết hợp đổ đá. Chủ đầu tư đang lập các thủ tục cần thiết trình UBND tỉnh, đồng thời cân đối nguồn vốn để triển khai…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek