Thứ Ba, 01/10/2024 08:47 SA
Những phụ nữ vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Bảy, 27/12/2014 13:00 CH

Đó là những phụ nữ luôn nhiệt tình, chu đáo, tận tụy với công tác xã hội. Chính họ là những “cầu nối” tích cực trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phong trào, hoạt động của tổ chức hội Phụ nữ với người dân địa phương.

 

1 Cha bị bệnh mất từ năm chị Trần Thị Nên ở thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) tròn 1 tuổi; một thời gian sau, mẹ chị “đi bước nữa” nên ba anh em chị Nên không chỉ mất cha, mà còn không nhận được sự quan tâm, yêu thương của mẹ. Dù chuyện đã xảy ra cách đây hơn 45 năm, nhưng mỗi khi nhắc lại, chị Nên luôn ứa nước mắt. Ký ức về những năm tháng tuổi thơ khốn khó, thiếu hơi ấm yêu thương của cha mẹ luôn vây bọc lấy chị khi chị gặp những đứa trẻ mồ côi hay chứng kiến những cảnh đời đau lòng trong cuộc sống. Bởi thế mà sau này, chị luôn quan tâm giúp đỡ những gia đình nghèo khó, những trẻ em nghèo hiếu học ở địa phương mỗi khi có điều kiện. Hơn 15 năm làm Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hiệp Bắc, chị Nên đã cùng với Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, phụ nữ nghèo trên địa bàn. Nhất là hơn 4 năm trở lại đây, thông qua các mô hình thực hành tiết kiệm làm theo gương Bác như “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”…, chị Nên đã cùng với Hội LHPN xã vận động, giúp đỡ không ít gia đình khó khăn trong xã vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo.

 

Không chỉ tích cực triển khai các mô hình làm theo gương Bác, chị Nên còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình thông qua việc cho mượn cây, con giống để tạo điều kiện cho chị em phát triển sản xuất, chăn nuôi. Chị Nên còn kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em trong việc vay vốn xóa đói giảm nghèo. Hiện Hội LHPN xã Hòa Hiệp Bắc đang quản lý dư nợ 14 tỉ đồng từ các chương trình vay vốn hộ nghèo, cận nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên… với gần 900 hộ vay.

 

Với sự nhiệt tình, chu đáo, hết lòng vì công việc chung, chị Nên nhiều lần được Hội LHPN huyện, tỉnh, Trung ương Hội LHPN Việt Nam khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác hội.

 

2 Không chỉ là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 (trước đây là khu phố 3) của phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), chị Nguyễn Thị Nguyệt còn kiêm rất nhiều “chân” như Ủy viên Ban chấp hành Hội Nông dân phường, cộng tác viên dân số, cộng tác viên y tế khu phố.

 

Trong nhiều năm qua, chị Nguyệt luôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trên 300 hộ dân trong khu phố để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các quy định về đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, tiết kiệm giúp đỡ người nghèo khó trên địa bàn. Chị Nguyệt thổ lộ: “Đảm trách nhiều công việc dù hơi bận bịu, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì có điều kiện gần gũi với chị em và bà con trong khu phố”.

 

Nhẹ nhàng, tình cảm, hết lòng giúp đỡ mọi người, đó là cảm nhận chung của người dân trong khu phố khi nói về chị Nguyệt. Ngần ấy năm đảm trách các công việc ở khu phố, chị Nguyệt luôn chia sẻ với những khó khăn của người dân trên địa bàn. Chị luôn thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con lúc ốm đau, hoạn nạn. Những năm qua, chị đã vận động 50 suất quà để tặng các hộ nghèo (mỗi suất trị giá 100.000 đồng) và vận động 22 suất gạo, mỗi suất từ 11 đến 13kg giúp các gia đình đặc biệt khó khăn trong phường. Song song với công tác này, chị Nguyệt còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong khu phố rà soát danh sách các hộ nghèo, cận nghèo để chính quyền địa phương có kế hoạch giúp đỡ bà con cải thiện đời sống. Với vai trò cộng tác viên y tế khu phố, các chiến dịch truyền thông phòng chống bệnh sốt xuất huyết tay chân miệng, tuyên truyền về phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, các chương trình tiêm chủng mở rộng, cho trẻ uống vitamin A… đều được chị Nguyệt “cập nhật” để tư vấn cho bà con. Thù lao từ các công việc không nhiều, nhưng chị Nguyệt vui vì đã giúp cho chị em và bà con trong khu phố nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, mẹ của bé Bùi Thái Kiệt, mỗi khi nhắc đến chị Nguyệt luôn xuýt xoa: “Chị Nguyệt luôn vui vẻ, hòa đồng và nhiệt tình với mọi người. Không chỉ giúp đỡ những người ốm đau, hoạn nạn, chị còn rất tích cực vận động các gia đình đưa con em đi tiêm chủng, uống vitamin A đúng thời gian quy định. Riêng về chuyện này, tôi cũng như các bà mẹ khác trong khu phố cảm ơn chị ấy rất nhiều”. Còn chị Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thạnh, nhận xét: “Chị Nguyệt rất nhiệt tình, hết lòng vì công việc chung và có những đóng góp rất đáng ghi nhận cho công tác xã hội ở địa phương”.

 

3 Chị Lê Thị Bích Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) nói về chị Trần Thị Mai Ly, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Phước Lộc 3, xã Xuân Quang 3: Trong những năm qua, phụ nữ nói riêng và giáo dân trên địa bàn nói chung đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đó có được một phần nhờ sự đóng góp của chị Mai Ly - nữ cán bộ hội vùng giáo dân.

 

Hơn 4 năm tham gia công tác hội, làm việc không được hưởng lương, nhưng chị Mai Ly vẫn rất nhiệt tình với công việc. Chị Ly tâm sự: “Bản thân tôi là một giáo dân nên tuyên truyền vận động chị em và bà con vùng giáo dân thuận lợi hơn. Nếu tôi không tham gia công tác hội thì chị em giáo dân cũng ngại tham gia hội họp, mà như vậy thì chị em sẽ bị thiệt thòi khi không nắm bắt, cập nhật được các thông tin, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của hội Phụ nữ…”.

 

Ở Chi hội Suối Ré thuộc giáo xứ Đồng Tre này, chị Ly luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ nữ vùng giáo dân, vận động chị em phát huy các giá trị đạo đức tôn giáo, xây dựng tình đoàn kết thân ái, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau lúc tắt lửa tối đèn, tham gia xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư như: làm đường, trồng cây xanh, giữ đường làng ngõ xóm sạch đẹp… Có thể nói, chị Ly là sợi dây liên kết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với giáo hội, vận động phụ nữ nói riêng và bà con giáo dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek