Thứ Ba, 01/10/2024 06:29 SA
Vì sao khu dân cư Bãi Lách sử dụng điện giá cao
Thứ Hai, 29/12/2014 18:08 CH

Người dân ở khu dân cư Bãi Lách, thôn Vũng Rô, xã Hòa Hiệp Nam tập trung tại trụ sở UBND huyện Đông Hòa để phản ứng về việc họ phải trả tiền điện sinh hoạt cao gấp nhiều lần so với giá quy định của Nhà nước - Ảnh: N.XUÂN

Sáng 29/12, hàng chục người dân ở khu dân cư Bãi Lách, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam thuê xe ô tô chở đến UBND huyện Đông Hòa để phản ứng về việc họ phải trả tiền điện sinh hoạt cao gấp nhiều lần so với giá quy định của Nhà nước. Đường dây điện họ đang sử dụng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. 

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân ở khu dân cư Bãi Lách cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện nghèo có mã số, thiết bị điện sinh hoạt trong nhà ít, nhưng tháng nào tôi cũng phải trả khoảng 200.000 đồng tiền điện, cao gấp đôi so với những hộ ở khu vực khác có cùng mức tiêu thụ điện”. Còn ông Lê Văn Dũng, cũng ở cạnh nhà bà Hoa bức xúc: Gia đình tôi có 4 người, thu nhập bấp bênh theo mùa biển nhưng tháng nào cũng trả từ 400.000 đến 500.000 đồng tiền điện, cộng thêm hơn 450.000 đồng tiền nước, vượt quá khả năng chi trả của gia đình. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên xã, đề nghị Điện lực Đông Hòa kéo đường dây điện mới về khu dân cư để phục vụ nhu cầu của bà con nhưng bị từ chối, vì những hộ dân sống trong xóm nằm trong diện phải giải tỏa đi nơi khác để mở rộng cảng Vũng Rô nên không được đầu tư. 

 

Tuy nhiên, điều mà gần 60 hộ dân ở khu dân cư Bãi Lách bức xúc là đã hơn 10 năm nay dự án Mở rộng cảng Vũng Rô vẫn không được triển khai, hàng chục hộ dân vẫn phải sống trong cảnh nhấp nhổm vì “đi chẳng được, ở chẳng xong”, vì không được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng. Bà Nguyễn Thị Tin ở xóm Bãi Lách, bức xúc: “Nếu cần di dời thì cũng nên di dời sớm để chúng tôi an cư lạc nghiệp, còn chưa di dời thì ít ra ngành Điện đầu tư xây dựng một đường dây điện an toàn hơn để bà con sử dụng. Tại sao lại để chúng tôi chịu thiệt suốt hàng chục năm thế này?”. 

 

Ông Châu Đình Thăng, người trực tiếp quản lý công tơ điện sinh hoạt của các hộ dân khu dân cư Bãi Lách cho biết: Năm 2004, người dân trong khu dân cư thống nhất tự bỏ tiền xây dựng đường dây điện từ trạm biến áp về nhà tôi, sau đó tiếp tục kéo về nhà của từng hộ để sử dụng. Đến nay, đường dây này đã xuống cấp, lượng điện hao tải lớn, vì vậy mỗi hộ phải chịu “đội” giá mua điện từ 4.000 đến 5.000 đồng/kwh. Vào mùa mưa bão, người dân ở đây còn canh cánh nỗi lo sợ điện bị rò rỉ, gây tai nạn cho người và vật nuôi. 

 

Tại buổi đối thoại với gần 60 hộ dân khu dân cư Bãi Lách, ông Lưu Bá Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa xác nhận: Xóm Bãi Lách thuộc diện phải giải tỏa để mở rộng cảng Vũng Rô nên không được đầu tư hạ tầng điện, nước. Tuy nhiên, dù đã qua nhiều năm nhưng dự án này vẫn chưa có phương án di dời dân đến nơi khác để ổn định cuộc sống, dẫn đến nhiều trường hợp bức xúc. “Sắp tới huyện sẽ kiến nghị tỉnh sớm có phương hướng giải tỏa, di dời những hộ dân ở khu dân cư Bãi Lách đến nơi ở mới, hoặc đầu tư tạm mạng lưới điện tại đây để người dân sử dụng với giá cả hợp lý”, ông Hạnh nói. 

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết, đơn vị nhận đơn yêu cầu cấp điện của người dân Bãi Lách từ lâu, nhưng chưa đầu tư lưới điện được. Mặc dù vậy, Điện lực Đông Hòa vẫn tạo điều kiện cho các hộ có điện để sử dụng bằng cách lắp đặt một công tơ tổng tại nhà ông Châu Đình Thăng, sau đó chia điện ra cho 58 hộ khác cùng sử dụng. Việc những hộ dân ở đây chịu chi phí điện cao là do “gánh” lượng điện hao tải lớn. Nếu huyện Đông Hòa cho phép thì Điện lực Đông Hòa sẽ xây dựng một đường điện riêng phục vụ người dân Bãi Lách với mức giá theo quy định và nguồn điện ổn định hơn.                                                                           

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek